TP.HCM: Club 162 nhiều lần bị xử phạt vẫn… bình yên!

05/08/2017 02:06
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhiều lần xử phạt vẫn… bình yên!

(Moitruong.net.vn) – Club 162, tụ điểm ăn chơi “khét tiếng” trên địa bàn quận Gò Vấp, TP.HCM đã nhiều lần bị xử phạt hành chính với những lỗi vi phạm nghiêm trọng, nhưng chứng nào tật ấy. Những tưởng với những vi phạm nghiêm trọng đó thì CLub 162 phải bị đình chỉ hoạt động hoặc tước giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, đến nay CLub 162 vẫn hoạt động bình thường, Điều này đặt ra câu hỏi, có hay không sự “bảo kê” để tụ điểm ăn chơi Club 162 vẫn ngang nhiên hoạt động trái pháp luật?


Club 162 (Tên trong giấy phép đăng kí kinh doanh là Công ty TNHH Giải trí 162) là tụ điểm ăn chơi có tiếng tại quận Gò Vấp (TP.HCM). Hàng đêm, có hàng trăm lượt người tới đây vui chơi, “thác loạn”, với nhiều biến tướng dẫn đến tình trạng mất an ninh trật tự.

Mới đây nhất, ngày 22/7/2017, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với tụ điểm ăn chơi này. Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan công an phát hiện nhiều bịch chất bột màu trắng nghi chứa ma túy, 1 bịch màu đen và 13 điếu thuốc lá chứa Cỏ Mỹ, 1 súng điện được các đối tượng cố tình phi tang xuống dưới các gầm bàn.

Ngoài ra, công an cũng đã tạm giữ 12 “dân chơi” dương tính với chất ma túy và lập biên bản hàng loạt các lỗi của tụ điểm ăn chơi này như hoạt động quá giờ quy định, không ký kết hợp đồng lao động với nhân viên, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, nhà hàng để cho người khác lợi dụng sử dụng ma túy….

Qua kiểm tra cho thấy, Công ty TNHH Giải trí 162 đã lách luật bằng cách xin mở nhà hàng kinh doanh ăn uống nhưng thực chất bên trong hoạt động y như vũ trường, tổ chức cho hàng trăm khách ăn chơi, nhảy múa thâu đêm suốt sáng. Mặc dù mắc những sai phạm nghiêm trọng trên nhưng Công ty TNHH Giải Trí 162 chỉ bị xử phạt hành chính với số tiền là 85,8 triệu đồng.

20170719_154229Vừa bị kiểm tra xử phạt hôm trước, hôm sau Club 162 đã hoạt động thâu đêm suốt sáng

Trước thực trạng trên, nhiều người đã đặt ra câu hỏi, vì sao sau hàng loạt sai phạm nói trên mà tụ điểm ăn chơi này vẫn không bị tước giấy phép kinh doanh và vẫn hiên ngang hoạt động trái pháp luật. Phải chăng, quy định xử phạt đối với doanh nghiệp này còn quá nhẹ. Chỉ cần đóng tiền sau khi bị xử phạt hành chính là doanh nghiệp này lại tiếp tục sai phạm. Điều đáng nói là không chỉ Công ty TNHH Giải trí 162, mà còn có không ít Club, quán bar khác trên địa bàn TP.HCM cũng chất chứa hàng loạt sai phạm nghiêm trọng. Điều này đã ảnh hưởng không ít đến tình hình an ninh trật tự, tạo điều kiện để một số tội phạm lộng hành.

Để tìm câu trả lời thỏa đáng, phóng viên (PV) Tạp chí Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã tìm đến công an quận Gò Vấp nhằm được giải đáp về việc vì sao Công ty TNHH Giải trí 162 tái phạm nhiều lần nhưng vẫn không bị tước giấy phép kinh doanh.

Vì sao chưa xử lý nghiêm?
Trao đổi với PV, Trung tá Hồ Thanh Bình – Phó đội trưởng đội Công an kinh tế quận Gò Vấp cho biết: “Công ty TNHH Giải trí 162 từ khi bắt đầu hoạt động đến nay đã bị các cơ quan ban ngành kiểm tra, xử lý nhiều lần. Ở tất cả các lần kiểm tra đều phát hiện quán này có hàng loạt sai phạm trong quá trình hoạt động. Tuy nhiên, doanh nghiệp này sẵn sàng bỏ tiền ra nộp phạt rồi lại tiếp tục kinh doanh để kiếm lợi nhuận siêu khủng. Vì lợi ích kinh tế, Công ty TNHH Giải trí 162 bất chấp quy định của pháp luật, cố tình đầu tư xây dựng mô hình hoành tráng để hoạt động kinh doanh biến tướng. Mặc dù nắm được tình trạng đó, nhưng theo quy định của luật hiện hành thì công an quận chỉ có thể kiểm tra, xử phạt những lỗi vi phạm tại thời điểm kiểm tra. Những lỗi vi phạm tại thời điểm kiểm tra chưa đủ để xử lý tước giấy phép kinh doanh theo các quy định của pháp luật. Trước đây, hành vi kinh doanh sai ngành nghề quy định, ngoài phạt vi phạm hành chính còn phải chịu hình thức phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm. Cơ sở kinh doanh nào để xảy ra tình trạng sử dụng ma túy sẽ bị phạt tiền và tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh không thời hạn. Tuy nhiên, từ khi thực hiện Nghị định 158, mức xử phạt vi phạm hành chính tuy tăng lên nhưng lại không có hình thức phạt bổ sung, không tước giấy phép kinh doanh. Đó là một trong những nguyên nhân khiến các cơ sở nhờn luật”.

Trước những khó khăn đó, các ngành chức năng chỉ còn cách tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp cam kết thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Đồng thời, UBND quận và lực lượng kiểm tra liên ngành văn hóa – xã hội của TP, quận, phường sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với Công ty TNHH Giải trí 162 nói riêng và các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, giải trí nói chung.

Cần siết chặt việc cấp giấy phép kinh doanh
Năm 2005, Chính phủ ban hành Chỉ thị 17/2005/CT-TTG về việc chấn chỉnh các hoạt động tiêu cực trong quán bar, nhà hàng karaoke, vũ trường. Theo đó, trên cả nước sẽ tạm ngừng cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với các cơ sở kinh doanh những loại hình dịch vụ nhạy cảm này.

Trước quy định trên, các cơ sở này nhanh chóng chuyển qua “bài” xin thành lập công ty, nhà hàng vì thủ tục xin cấp phép đối với công ty TNHH và nhà hàng đơn giản hơn. Do đó, các công ty tư nhân kinh doanh nhà hàng ăn uống, giải trí như Công ty TNHH Giải trí 162 (nhưng thực chất là vũ trường, quán bar, karaoke) mọc lên như nấm tại TP. HCM.

Thực tế cho thấy, việc cấp phép hoạt động kinh doanh hiện nay rất dễ phát sinh tiêu cực bởi việc cấp giấy phép chỉ cấp 1 lần không có cấp đổi, không quy định thời gian gia hạn và được đăng kí nhiều ngành nghề khác nhau. Muốn rút giấy phép kinh doanh của những quán club, quán bar hoạt động trái phép thì phải phát hiện cơ sở đó có những hành vi như: Nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo, kinh doanh ngành, nghề bị cấm, không báo cáo về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp với cơ quan ĐKKD trong 12 tháng liên tục… Từ đó, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong công tác quản lý, kiểm tra hoạt động kinh doanh.

Vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, công ty TNHH biến tướng xảy ra ngày càng nhiều và phức tạp, trong khi mức xử phạt hiện hành chưa đầy đủ, thiếu sức răn đe. Những bất cập từ thực tế cho thấy, đã đến lúc các cơ quan chức năng nên điều chỉnh các quy định xử phạt vi phạm hành chính cho phù hợp. Thiết nghĩ, để tuyên chiến với hình thức làm ăn không lành mạnh này cần thiết phải truy tố hành vi kinh doanh trái phép, đồng thời, kiên quyết tước giấy phép kinh doanh nếu vẫn không chấp hành đúng quy định của pháp luật, tránh để tình trạng như Công ty TNHH Giải trí 162 vi phạm nhiều lần nhưng vẫn ung dung hoạt động trái pháp luật.

Luật sư Trương Anh Tú cho biết, các doanh nghiệp sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận ĐKKD khi vi phạm một trong những nội dung sau:

1. Nội dung kê khai trong hồ sơ ĐKKD là giả mạo.

2. Doanh nghiệp do những người bị cấm thành lập doanh nghiệp theo khoản 2 Điều 13 Luật Doanh nghiệp.

3. Không hoạt động tại trụ sở đăng ký trong thời gian sáu tháng liên tục, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận ĐKKD hoặc chứng nhận thay đổi trụ sở chính.

4. Không báo cáo về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp với cơ quan ĐKKD trong 12 tháng liên tục.

5. Ngưng hoạt động kinh doanh 1 năm liên tục mà không thông báo với cơ quan ĐKKD.

6. Doanh nghiệp không gửi báo cáo theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 163 của Luật Doanh nghiệp đến cơ quan ĐKKD trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày có yêu cầu bằng văn bản.

7. Kinh doanh ngành, nghề bị cấm.

Kim Quí – Đức Lập


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Club 162 nhiều lần bị xử phạt vẫn… bình yên!