TP.HCM: Mục tiêu giảm khai thác nước dưới đất còn 100.000m3/ngày đêm

Hoàng Anh|25/11/2022 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sở TN&MT TP.HCM vừa có báo cáo sơ kết Đề án phát triển hệ thống cấp nước thành phố giai đoạn 2020 - 2050 và chương trình cung cấp nước sạch, chấm dứt khai thác nước ngầm TP.HCM giai đoạn 2020 - 2030.

Theo báo cáo của Sở TN&MT TP.HCM, từ năm 2018 -2022, TP.HCM đã giảm mạnh lượng khai thác nước dưới đất từ 716.581m3/ngày đêm xuống còn 264.581m3/ngày đêm. Trong đó, lượng khai thác nước ngầm hộ gia đình ước giảm còn 235.703m3/ngày đêm; lượng khai thác nước ngầm trong các khu công nghiệp, khu chế xuất giảm 28.805m3/ngày đêm; lượng khai thác nước ngầm bên ngoài các khu công nghiệp, khu chế xuất (không phải hộ gia đình) giảm 145.220m3/ngày đêm…

nuoc-ngam.jpg
Ảnh minh họa

Nếu tính theo số lượng công trình đang khai thác nước ngầm và quyền cấp phép, sau 4 năm thực hiện giảm cấp phép khai thác theo lộ trình, hiện nay, TP.HCM còn 159 công trình, trong đó, có 9 công trình (giảm 6 công trình) do Bộ TN&MT cấp phép với tổng lưu lượng 80.980m3/ngày đêm và 150 công trình (giảm 416 công trình) do Sở TN&MT TP.HCM cấp phép với tổng lưu lượng 63.445m3/ngày đêm.

Theo Sở TN&MT TP.HCM, mục tiêu đến năm 2025, TP.HCM sẽ giảm khai thác nước ngầm còn 100.000m3/ngày đêm và tiến tới chấm dứt khai thác nước ngầm.

Để hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn, TP.HCM đã thực hiện nhiều giải pháp.

Cụ thể, đối với nhóm hộ gia đình, Sở TN&MT phối hợp cùng UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện, các công ty kinh doanh nước sạch… khảo sát từng khu vực để lắp đặt đồng hồ nước sạch cho người dân sử dụng, khuyến khích người dân sử dụng nước thủy cục thay cho nước giếng.

Cạnh đó, TP yêu cầu các cơ quan, đơn vị tuyên truyền, hướng dẫn người dân hiểu rõ lợi ích và các ảnh hưởng sức khỏe khi sử dụng nước giếng chưa được xử lý đúng phương pháp; hướng dẫn người dân trám lấp giếng hư hỏng, giếng không sử dụng theo quy định.

Đối với nhóm đối tượng doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh trong và ngoài khu chế xuất, khu công nghiệp có nhu cầu khai thác, sử dụng nước dưới đất, TP chỉ xem xét cấp phép khai thác nước dưới đất ngắn hạn với một số đơn vị, đối tượng cụ thể. Điển hình như đối với những đơn vị đặc thù (nhà máy bia, nước giải khát, nước đóng chai...), khu vực sử dụng nước để tưới cây phục vụ các công trình công cộng (công viên, tiểu cảnh dọc các tuyến đường), khu vực chưa có mạng lưới cấp nước hoặc đã có mạng lưới nhưng chất lượng, áp lực nước còn yếu…

Trong giai đoạn 2023-2025, TP sẽ xây dựng chính sách hỗ trợ trám lấp giếng cho người dân, cùng phối hợp với các công ty kinh doanh nước sạch triển khai thực hiện để đạt hiệu quả.

Tại các địa bàn sử dụng nước cấp TP còn ít, các công ty kinh doanh cấp, nước sạch phải chủ động liên hệ, phổ biến đến người dân các chính sách khuyến khích lắp đặt đồng hồ, sử dụng nước sạch.

Các cơ quan, đơn vị chức năng cần giảm, ngừng cấp phép các trường hợp giấy phép khai thác đến hạn tại các khu vực đã có mạng lưới cấp nước hoàn chỉnh, đáp ứng được nhu cầu doanh nghiệp. Kiểm tra, xử lý các trường hợp khai thác không phép.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Mục tiêu giảm khai thác nước dưới đất còn 100.000m3/ngày đêm