TP.HCM phân luồng 4.550 tấn rác/ngày, điều chỉnh giờ cấm xe để tránh ùn ứ
Sau khi bãi rác Đa Phước đổi giờ tiếp nhận, toàn bộ 1.800 tấn rác ca ngày phải chuyển sang thu gom ban đêm, khiến hệ thống vận chuyển chịu áp lực lớn. TP.HCM đã triển khai loạt giải pháp như phân luồng rác về các khu xử lý, điều chỉnh giờ cấm xe tải và tăng phương tiện chuyên dụng nhằm bảo đảm thu gom không gián đoạn và hạn chế ô nhiễm đô thị.
Ông Tống Viết Thành, Phó phòng Quản lý chất thải rắn – Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) TP.HCM, cho biết hiện 14 địa phương trên địa bàn đang điều phối khoảng 4.550 tấn rác mỗi ngày với 443 chuyến xe. Trong đó, ca ngày xử lý 1.800 tấn (175 chuyến), ca đêm 2.750 tấn (268 chuyến).
Khi bãi rác Đa Phước thay đổi giờ tiếp nhận, toàn bộ 1.800 tấn rác ban ngày phải chuyển sang thu gom ban đêm, khiến thời gian quay vòng xe bị thu hẹp đáng kể. Mỗi chuyến xe từ trạm trung chuyển đến bãi xử lý và trở về mất 3,5–4 giờ do giới hạn phương tiện, quy định cấm xe tải giờ cao điểm và mật độ giao thông dày đặc. Vì vậy, TP.HCM đã lập tức triển khai các phương án ứng phó để bảo đảm hoạt động thu gom không bị gián đoạn.

Các giải pháp trọng tâm gồm: Phân bổ lại lượng rác giữa các khu xử lý, bổ sung phương tiện, điều chỉnh khung giờ cấm xe tải và thời gian thu gom rác tại nguồn. Khoảng 450 tấn/ngày từ các quận trung tâm (không có trạm trung chuyển) được chuyển về Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc; 1.350 tấn/ngày được chuyển sang vận chuyển ban đêm về Đa Phước.
Việc điều phối lại giúp giảm áp lực dồn vào một điểm xử lý. Sở NN&MT yêu cầu các đơn vị tăng cường đầu tư xe cuốn ép, xe vận chuyển chuyên dụng có khả năng chứa nước rỉ rác. UBND TP giao Sở Xây dựng phối hợp Công an TP và Sở NN&MT rà soát, điều chỉnh khung giờ cấm xe và cấp phép lưu thông phù hợp, nhằm bảo đảm xe rác có thể hoạt động trong “khung giờ mở” để đáp ứng tiến độ vận chuyển. UBND xã, phường cũng được yêu cầu thông báo kịp thời cho người dân về việc chuyển thời gian thu gom từ ban ngày sang ban đêm, nhằm đồng bộ với giờ tiếp nhận rác tại bãi và hạn chế tồn đọng gây ô nhiễm môi trường đô thị.
Toàn bộ xe vận chuyển rác được giám sát qua GPS bởi Ban Quản lý Khu liên hợp xử lý chất thải thành phố. Phương tiện đi sai tuyến, không đảm bảo vệ sinh hoặc an toàn kỹ thuật sẽ bị nhắc nhở hoặc xử lý. Việc điều chỉnh khung giờ cấm xe để hỗ trợ xe thu gom rác lưu thông là cần thiết nhưng phải đi kèm các yêu cầu nghiêm ngặt nhằm bảo đảm an toàn giao thông, trật tự đô thị và môi trường. Sở NN&MT phối hợp Phòng CSGT, Công an TP rà soát toàn bộ danh sách xe được cấp phép lưu thông trong khung giờ mới.
Theo quy định, xe vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật: có thiết bị chứa nước rỉ rác, không để rơi vãi, không phát tán mùi, phải được xịt rửa – khử mùi trước khi rời trạm trung chuyển và vệ sinh sạch sẽ trước khi rời bãi xử lý. Việc tuân thủ quy trình giúp hạn chế mùi hôi vào giờ cao điểm và nâng tiêu chuẩn vận tải rác theo hướng chuyên nghiệp hơn.
Dù thành phố đã ban hành chủ trương từ năm 2018, xe rác thô sơ vẫn xuất hiện trên nhiều tuyến đường, gây mất mỹ quan. Hiện Quỹ Bảo vệ môi trường đang duy trì chính sách cho vay ưu đãi để cá nhân, tổ chức chuyển đổi sang xe đạt chuẩn, với mức vay tối đa 70% tổng đầu tư, lãi suất 3,86%/năm và thời hạn vay đến 7 năm.
Chính sách này giúp đẩy nhanh việc loại bỏ phương tiện lạc hậu, thay thế bằng xe cuốn ép kín, qua đó nâng chất lượng vệ sinh môi trường đô thị. TP.HCM cũng đang hướng đến tăng đầu tư vào nhà máy đốt rác phát điện, mở rộng đội xe đạt chuẩn và giảm dần phụ thuộc vào chôn lấp, bước đi quan trọng để xây dựng đô thị văn minh, xanh – sạch – bền vững cho hơn 14 triệu dân.




