TP.HCM: Tuyến Metro số 1 nguy cơ phải giãn tiến độ thi công

Linh Phương (t/h)|09/10/2019 02:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Các thủ tục phê duyệt điều chỉnh nếu không thực hiện kịp trong tháng 11, dự án metro số 1 và số 2 tại TP HCM đối mặt nguy cơ ngừng giãn tiến độ thi công.

Vấn đề trên được UBND TP HCM nêu trong văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Tài chính ngày 7-10, liên quan việc thẩm định nội bộ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của 2 dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành – Tham Lương).

UBND TP HCM cho biết thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (chủ đầu tư) và các cơ quan, đơn vị liên quan đã hoàn thành nhiều nội dung.

Theo đó, thực hiện theo hướng dẫn của Bộ KH-ĐT, UBND TP, Ban Quản lý đường sắt đô thị (chủ đầu tư) và các cơ quan, đơn vị có liên quan đã hoàn thành tổ chức đánh giá toàn bộ tình hình thực hiện dự án; hoàn thành tổ chức thẩm định nội bộ việc điều chỉnh, bao gồm thẩm định nguồn vốn khả năng cân đối vốn và đã gửi Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính có ý kiến xem xét.

Căn cứ kế hoạch thẩm định, phê duyệt điều chỉnh cho 2 dự án, thời hạn hoàn tất hồ sơ dự kiến phải kết thúc trước ngày 31.10 nhằm đảm bảo kịp thời gian trình HĐND TP vào kỳ họp cuối năm. Tuy nhiên cho đến nay, TP vẫn chưa nhận được ý kiến thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn từ 2 Bộ.

UBND TP đánh giá nếu tiến độ thực hiện các thủ tục thẩm định, phê duyệt điều chỉnh 2 dự án tiếp tục kéo dài, chậm trễ, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch cũng như tiến độ của những dự án này.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã thực hiện được 67% khối lượng tổng thể

Trong đó, với tuyến metro số 1, hiện đang trong giai đoạn tập trung toàn bộ mọi nguồn lực nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành và đưa vào khai thác Quý IV năm 2021. UBND TP khẳng định nếu không thực hiện thủ tục điều chỉnh kịp trong tháng 11-2019, việc chậm trễ thanh toán cho các nhà thầu chắc chắn dẫn đến nguy cơ ngừng, giãn tiến độ thi công, trong khi hiện dự án này đã đạt 67% khối lượng tổng thể.

Mặt khác, vấn đề trên còn có nguy cơ dẫn tới tranh chấp, kiện tụng của các nhà thầu nước ngoài của dự án này.

Đáng chú ý, theo UBND TP.HCM, tuyến metro số 1 hiện đã đạt 67% khối lượng tổng thể và đang ở giai đoạn tập trung toàn bộ mọi nguồn lực nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình đưa vào khai thác quý 4/2021. Nếu các thủ tục phê duyệt điều chỉnh không kịp hoàn thành trong tháng 11, việc chậm trễ thanh toán cho các nhà thầu chắc chắn dẫn đến nguy cơ ngừng, giãn tiến độ thi công, thậm chí dẫn đến tranh chấp, kiện tụng với các nhà thầu nước ngoài.

Tương tự, tuyến metro số 2 đang ở giai đoạn đấu thầu tuyển chọn nhà thầu xây dựng song song với quá trình điều chỉnh dự án. Nếu không được thông qua điều chỉnh tổng mức đầu tư trong tháng 11, kế hoạch trao thầu, giải ngân các hiệp định vay của nhà tài trợ sẽ không kịp thực hiện trước hạn cuối vào tháng 12.2020, dẫn đến nguy cơ hết hiệu lực hiệp định vay, dự án mất nguồn vốn và ngưng trệ.

“Với yêu cầu bức thiết nêu trên, UBND TP.HCM kiến nghị đồng chí Bộ trưởng Bộ KH-ĐT đặc biệt quan tâm, thu xếp chủ trì một buổi làm việc với đồng chí Bộ trưởng Bộ Tài chính, đồng chí Chủ tịch UBND TP.HCM cùng với đại diện các cơ quan liên quan trong thời gian từ 7 – 11.10 để lắng nghe, trao đổi, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong công tác thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn điều chỉnh của 2 dự án” – văn bản do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong ký, kiến nghị.

Trước yêu cầu bức thiết như trên, UBND TP kiến nghị các bộ – ngành liên quan cần đặc biệt quan tâm, nhanh chóng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Trước đó, trong tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn điều chỉnh cho dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, UBND TP thông tin dự án này sẽ đưa vào khai thác từ quý 4-2021, lùi lại so với kế hoạch trước đó là năm 2020.

Linh Phương (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Tuyến Metro số 1 nguy cơ phải giãn tiến độ thi công