TP.HCM ưu tiên bố trí kinh phí đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng, nâng cấp công trình cấp nước

Thanh Thanh|23/04/2024 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn gây ra trong mùa khô năm 2024, UBND TP.HCM đã yêu cầu hàng loạt Sở ngành triển khai nhiều biện pháp cấp bách, trong đó đặc biệt ưu tiên bố trí kinh phí đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng, nâng cấp công trình cấp nước.

Vừa qua, ngày 22/4, UBND TP.HCM đã có chỉ đạo tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn năm 2024 trên địa bàn TPHCM.

tphcm-congtrinhcapnuoc-moitruongnet.png
TP.HCM ưu tiên bố trí kinh phí đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng, nâng cấp công trình cấp nước

Theo đó, để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024, UBND TP.HCM giao UBND thành phố Thủ Đức và UBND các quận - huyện chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị ở địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến về thiên tai, thời tiết cực đoan, nhất là nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn; kiểm kê, nắm chắc thông tin về nguồn nước trên địa bàn để cập nhật phương án, kế hoạch phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn của địa phương phù hợp với tình hình thực tế. 

UBND TP.HCM yêu cầu chính quyền các quận huyện và cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động có hình thức linh hoạt trữ nước ngọt, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, triệt để chống thất thoát, lãng phí nguồn nước ngọt.

Các địa phương cần cũng xác định các khu vực có nguy cơ xảy ra thiếu nước sinh hoạt để chủ động triển khai các giải pháp đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho người dân, không để người dân thiếu nước sinh hoạt. 

Đồng thời, chủ động nạo vét các tuyến kênh, mương nội đồng bị bồi lắng, tắc nghẽn để khôi phục, tăng khả năng trữ nước; tổ chức vận hành hợp lý các cống điều tiết để đảm bảo ngăn mặn, tiêu thoát nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trong khu vực.

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các đơn vị quản lý, khai thác các công trình thủy lợi (Công ty TNHH Một thành viên Khai thác Thủy lợi Miền Nam; Công ty TNHH Một thành viên Quản lý khai thác Dịch vụ thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống công trình thủy lợi để điều phối nguồn nước cung cấp cho sinh hoạt, sản xuất và đẩy mặn khi có tình huống bất lợi xảy ra; đáp ứng tốt nhất nhu cầu nước cho các đối tượng sử dụng theo khả năng nguồn nước, vận hành tối ưu, khai thác hiệu quả công trình thủy lợi, chống thất thoát, lãng phí nguồn nước.

Sở Xây dựng cần chủ trì, phối hợp với Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH Một thành viên (Sawaco) triển khai các giải pháp ứng phó nguy cơ thiếu nước sinh hoạt; chủ động phối hợp với các địa phương và cơ quan có liên quan triển khai phương án để từng bước chủ động cấp nước sinh hoạt cho người dân tại các khu vực thường xuyên xảy ra thiếu nước, xâm nhập mặn hàng năm.

Bài liên quan
  • Tiền Giang không để dân khát, thiếu nước trong kỳ hạn mặn
    Để giúp người dân vùng cù lao, vùng ven biển tỉnh Tiền Giang đang 'khát nước', những ngày này, các cấp chính quyền, ngành chức năng, tổ chức xã hội, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đang tập trung vận chuyển nước, đưa nước ngọt về cho người dân vượt qua kỳ hạn mặn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM ưu tiên bố trí kinh phí đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng, nâng cấp công trình cấp nước