TP. Hồ Chí Minh: Cần tập trung phòng, chống ngập lụt tại 433 khu vực trọng điểm

Hoàng An|24/03/2021 01:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – UBND TP Hồ Chí Minh xác định có 433 khu vực trọng điểm cần tập trung phòng chống, ứng phó khi xảy ra mưa lớn kéo dài, triều cường, xả lũ.

Trong đó, một số địa phương có nhiều điểm như Quận 1 (49 điểm), Quận 8 (48 điểm), Quận 3 (43 điểm), thành phố Thủ Đức (44 điểm), Quận 12 (23 điểm), Bình Thạnh (22 điểm).

Để chủ động phòng, chống để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi xảy ra ngập lụt do mưa lớn, triều cường kết hợp xả lũ, UBND thành phố yêu cầu tất cả các ngành, các cấp quán triệt và thực hiện nghiêm túc phương châm bốn tại chỗ ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và “ba sẵn sàng” (phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả) trong quá trình tổ chức thực hiện công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả tình trạng ngập lụt do mưa lớn, triều cường và xả lũ ngay tại cơ sở.

Ảnh minh họa

Nhằm hạn chế thập nhất tình trạng ngập lụt xảy ra, UBND Thành phố yêu cầu vào trước mùa mưa, triều cường (từ tháng 1 đến tháng 6 hằng năm), UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa, nâng cấp và gia cố các công trình phòng, chống ngập lụt, cống ngăn triều, bờ bao, tiêu thoát nước.

UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện nằm trong các điểm khảo sát kể trên tổ chức nạo vét, khai thông hệ thống kênh, mương, cống tiêu thoát nước trên địa bàn theo kế hoạch ngay từ đầu năm; chủ động kiểm tra rà soát, xác định bổ sung các khu vực xung yếu cần phải sơ tán, di dời dân, các địa điểm tạm cư an toàn để tiếp nhận số dân được dự kiến sẽ sơ tán, di dời trong thời gian xảy ra ngập lụt, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân trong mùa mưa.

Chủ động ứng phó với mùa mưa tại Thành phố Hồ Chí Minh, UBND Thành phố dự kiến huy động gần 30.000 người từ các sở, ngành, đơn vị đến quận – huyện, phường – xã – thị trấn tham gia. Trong đó, lực lượng nòng cốt của Thành phố là 4.240 người; lực lượng của quận – huyện là 9.356 người và lực lượng của các xã – phường – thị trấn là 16.020 người.

Căn cứ vào tình hình diễn biến mưa lớn, triều cường, xả lũ và mức độ ảnh hưởng ngập lụt, thiệt hại xảy ra ở từng khu vực, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố quyết định việc điều động và phân công, bố trí lực lượng để chi viện cho các địa phương theo yêu cầu.

Theo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố Hồ Chí Minh, trong năm 2020, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 9 đợt lốc xoáy và mưa giông, có 4 đợt triều cường cao, trong đó 2 đợt trên báo động cấp II và 2 đợt trên báo động cấp III; 3 vụ sạt lở bờ sông, kênh, rạch.

Hoàng An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh: Cần tập trung phòng, chống ngập lụt tại 433 khu vực trọng điểm