TP. Hồ Chí Minh có nơi lún 0,8 m do khai thác nước ngầm quá mức

An Nhiên (T/h)|18/06/2019 11:24
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sáng ngày 18/6, tại Diễn đàn quản lý tài nguyên nước, lũ lụt, xâm nhập mặn, ứng phó với sụt lún, sạt lở ở vùng ĐBSCL.

Theo thống kê của Bộ tài nguyên và Môi trường, trong vòng 12 năm, phường An Lạc, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh lún tới 81,4cm, là nơi có tốc độ sụt lún lớn nhất ở Nam Bộ.

Tại diễn đàn, ông Hoàng Văn Bẩy Cục trưởng Quản lý Tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, kết quả đo mốc cao độ giai đoạn 2014-2017 tại 339 mốc đo ở TP.HCM và ĐBSCL cho thấy có đến 306 mốc lún so với năm 2005.

Trong số này, lún nặng nhất là ở phường An Lạc (quận Bình Tân, TP.HCM), lên đến 81,4 cm và phường 1 (thị xã Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) là 62,2 cm. Điều đáng lo ngại là tốc độ lún đang diễn ra với tốc độ cao, như phường An Lạc khoảng 6,8 cm/năm, xã Bình Thành (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) là 5,74 cm/năm…

Căn cứ vào mức độ đo được, Cục Quản lý Tài nguyên nước đã phân vùng sơ bộ, trong đó vùng lún trên 10 cm có diện tích khoảng 3.400 km2 ở 7 tỉnh gồm Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau và 2 thành phố là TP.HCM và Cần Thơ.

Nguyên nhân sụt lún được xác định có liên quan đến hoạt động khai thác nước ngầm và suy giảm mực nước ngầm.

Theo thống kê, ĐBSCL và TP HCM có khoảng 9.650 giếng cấp nước tập trung cho sinh hoạt và sản xuất, khai thác với quy mô từ 10 m3/ngày trở lên với tổng lưu lượng khai thác gần 2 triệu m3/ngày. Trong đó, TP HCM có đến 1.920 giếng, với lưu lượng khai thác 519.000 m3/ngày. Ngoài ra, ước tính sơ bộ toàn vùng còn có khoảng 990 nghìn giếng khai thác nhỏ lẻ quy mô hộ gia đình, ước tính lưu lượng khai thác khoảng 840 nghìn m3/ngày. Các giếng khai thác quy mô nhỏ này không có đầy đủ số liệu về vị trí, quy mô… nên không tổng hợp vào báo cáo này.

“Dù đến nay chưa có nghiên cứu, đánh giá cụ thể của từng nguyên nhân nhưng khai thác nước ngầm quá mức là một trong những nguyên nhân gây sụt lún đất ở khu vực TP HCM và vùng ĐBSCL” – ông Bẩy nhấn mạnh.

Để khắc phục, ông Hoàng Văn Bảy đề xuất điều tra, khoanh vùng để hạn chế khai thác nước ngầm ở những khu vực đang khai thác quá mức. Bên cạnh đó, các địa phương chủ động xây dựng và vận hành hệ thống theo dõi, giám sát diễn biến sụt lún đất, nhất là tại một số khu vực có mức độ lún cao.

Ngoài ra, ở các khu đô thị và khu dân cư tập trung cũng nên áp dụng giải pháp lưu giữ nước mưa để giảm tình trạng ngập úng và bổ sung mực nước ngầm.

An Nhiên (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh có nơi lún 0,8 m do khai thác nước ngầm quá mức