Trung Quốc cảnh báo đợt lạnh sâu trên diện rộng

Lan Hạ|19/02/2024 16:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau những ngày nghỉ lễ thời tiết tương đối ấm áp, Trung Quốc dự báo sẽ đón đợt không khí lạnh mạnh đầu tiên trong năm Giáp Thìn.

Theo Cục Khí tượng quốc gia Trung Quốc, một đợt không khí lạnh đã tràn vào nhiều tỉnh thành trên khắp nước này kể từ cuối tuần, khiến nhiệt độ giảm đột ngột từ 6-18 độ C, có nơi giảm sâu tới 20 độ C. Khu tự trị Tân Cương đã phải ban hành cảnh báo đỏ, cấp cảnh báo cao nhất về thời tiết lạnh, nhiệt độ thấp nhất ở có thể xuống đến -45 độ C. Vùng núi Altay, thuộc Tân Cương nguy cơ lở tuyết ở mức cao với lượng tuyết tích dày có nơi lên đến 1,6m.

20-tq.jpg
Không khí lạnh gây gió mạnh và bão tuyết tấn công Tửu Tuyền, Cam Túc, Trung Quốc từ ngày 17/2/2024

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc (NMC) cho biết trong 4 ngày tới, nhiệt độ dự kiến sẽ giảm ở hầu hết các khu vực miền Trung và miền Đông, với nhiệt độ trung bình hằng ngày ở những khu vực này dự báo sẽ giảm từ 8 đến 12 độ C.

Các tỉnh Thiểm Tây, Sơn Tây, Sơn Đông, Hà Nam cũng sẽ ghi nhận tuyết rơi dày cho đến thứ 5 tuần sau. Lưu vực sông Trường Giang, Hoài Hà và các địa phương miền Trung, miền Nam Trung Quốc dự kiến sẽ có mưa hoặc mưa băng trên diện rộng.

Trong khi đó, tại các vùng Nội Mông, hầu hết các vùng phía Bắc, cũng như phía Đông Bắc và một số vùng phía Nam Trung Quốc, nhiệt độ sẽ giảm tới 18 độ C.

Các chuyên gia của NMC cũng cảnh báo về các đợt lạnh trên diện rộng với các khu vực phía Đông Bắc và một số địa phương ở tỉnh Hồ Bắc, Hồ Nam ở miền Trung và tỉnh Quý Châu ở phía Tây Nam Trung Quốc sẽ chứng kiến nhiệt độ giảm tới 20 độ C. Cơ quan này khuyến cáo chính quyền địa phương cũng như các ngành như nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng ngừa thời tiết băng giá để giảm thiểu thiệt hại.

Không khí lạnh kèm gió mạnh, mưa tuyết, băng giá có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động giao thông hàng không, đường bộ và đường sắt của Trung Quốc, nhất là trong bối cảnh nước này đang bước vào đợt cao điểm đi lại sau Tết, khi người dân quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ kết thúc vào cuối tuần này. Những ngày gần đây, mỗi ngày Trung Quốc ghi nhận hơn 300 triệu lượt người di chuyển nội địa, trong đó hơn 90% là bằng đường bộ.

Trước tình hình thời tiết phức tạp, cơ quan khí tượng Trung Quốc đã cảnh báo các địa phương chuẩn bị sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn giao thông và ứng phó với tình huống khẩn cấp. Người dân cũng được khuyến cáo theo dõi sát thời tiết và thường xuyên cập nhật thời gian của các chuyến bay, chuyến tàu để có lịch trình đi lại hợp lý.

Trong một cảnh báo khác, NMC cho biết các địa phương bao gồm Thanh Hải, Cam Túc, Nội Mông, Liêu Ninh, Hà Nam và Sơn Đông sẽ hứng chịu gió giật trong hai ngày tới. Các tàu thuyền được khuyến cáo chú ý đến việc di chuyển an toàn, đồng thời chính quyền các địa phương có nhiều rừng, đồng cỏ và đô thị phải cảnh giác cao độ về nguy cơ xảy ra hỏa hoạn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc cảnh báo đợt lạnh sâu trên diện rộng