Trung Quốc đẩy mạnh tìm kiếm cứu nạn sau động đất

Hạ Vy|20/12/2023 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm qua (19/12) yêu cầu nỗ lực hết sức để tìm kiếm và cứu nạn, đồng thời bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất mạnh cấp độ 6,2 tại tỉnh Cam Túc.

Ông Tập Cận Bình cũng chỉ thị chính quyền các địa phương kịp thời cứu chữa, điều trị cho các nạn nhân bị thương, đồng thời theo dõi chặt chẽ tình hình động đất và diễn biến thời tiết để đề phòng thiên tai thứ cấp. Chủ tịch Trung Quốc cũng yêu cầu phân bổ hàng cứu trợ cho các khu vực bị ảnh hưởng càng sớm càng tốt, sửa chữa cơ sở hạ tầng bị hư hỏng, như hệ thống điện, thông tin liên lạc, giao thông và sưởi ấm, cũng như sắp xếp chỗ ở thích hợp cho những người bị ảnh hưởng, bảo đảm nhu cầu cơ bản của họ.

20-dong-d.png
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người sống sót tại một tòa nhà bị sập ở tỉnh Thanh Hải, tây bắc Trung Quốc vào ngày 19/12. Ảnh: Tân Hoa Xã

Theo Trung tâm Mạng lưới động đất Trung Quốc (CENC), trận động đất mạnh cấp độ 6,2 xảy ra vào gần nửa đêm 18/12, với tâm chấn sâu 10 km ở huyện Tích Thạch Sơn, tỉnh Cam Túc khiến ít nhất 105 người thiệt mạng tại tỉnh Cam Túc và 13 người thiệt mạng tại tỉnh Thanh Hải. Ngoài ra, động đất còn khiến hàng trăm người bị thương, nhiều cơ sở hạ tầng như điện, nước, thông tin liên lạc... bị hư hại.

Quốc vụ viện Trung Quốc cử một nhóm công tác đến vùng thảm họa để hướng dẫn cứu trợ. Trong khi đó, chính quyền các tỉnh Cam Túc và Thanh Hải tổ chức ngay hoạt động cứu trợ và phân bổ khẩn cấp các vật dụng như trại và giường gấp. Ngoài ra, Bộ Tài chính và Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp đã phân bổ 200 triệu nhân dân tệ cho 2 tỉnh này để hỗ trợ công tác cứu hộ.

Tính đến ngày hôm qua, tỉnh Cam Túc đã huy động 33 xe cứu thương và 173 nhân viên y tế đến các khu vực bị ảnh hưởng của động đất. Tỉnh Thanh Hải huy động 68 xe cứu thương và hơn 40 chuyên gia tham gia cứu hộ. Cùng ngày, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc đã cử một nhóm chuyên gia đến những khu vực bị ảnh hưởng và điều phối các đội y tế khẩn cấp từ các khu vực khác như Tứ Xuyên, Thiểm Tây và Ninh Hạ, cùng nỗ lực cứu hộ ở Cam Túc và Thanh Hải.

Theo Tân Hoa xã, Tập đoàn Lưới điện Nhà nước Trung Quốc thông báo khoảng 88,36% hộ gia đình tại huyện Tích Thạch Sơn đã có điện trở lại. Ngoài ra, ít nhất 111.500 vật dụng cứu trợ được chuyển tới các chính quyền địa phương để hỗ trợ nhu cầu cơ bản của người bị ảnh hưởng. Trong khi đó, Bộ Giao thông Vận tải cho biết mạng lưới đường bộ xung quanh tâm chấn vẫn hoạt động bình thường. Dù vậy, theo Reuters, nỗ lực cứu hộ gặp không ít thách thức trong bối cảnh phần lớn Trung Quốc đang phải vật lộn với nhiệt độ dưới 0 khi một đợt sóng lạnh cực đoan quét qua nước này.

Hãng Reuters cho biết, đến thời điểm hiện tại, trận động đất đã cướp đi sinh mạng ít nhất 113 người tại tỉnh Cam Túc và 14 người tại tỉnh Thanh Hải, phá hủy hơn 155 ngàn căn nhà tại tỉnh Cam Túc...

Trong một diễn biến khác, sáng 19/12, Trung tâm Mạng lưới động đất Trung Quốc cho biết, trận động đất mạnh 5,5 độ richter cũng đã làm rung chuyển TP Atush thuộc châu tự trị Kizilsu Kyrgyz, khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương. Không có thông báo về số thương vong trong vụ động đất này.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước điện thăm hỏi

Được tin trận động đất 6,2 độ richter xảy ra đêm 18/12 tại huyện Tích Thạch Sơn, châu Lâm Hạ, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc, gây tổn thất lớn về người và tài sản, ngày 19/12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gửi điện thăm hỏi tới Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình; Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi điện thăm hỏi tới Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi điện thăm hỏi tới Ủy viên trưởng Nhân đại Toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế. Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc đẩy mạnh tìm kiếm cứu nạn sau động đất