Trung Quốc hứng chịu nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan

Hồng Tú|06/07/2023 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời gian gần đây, các hiện tượng thời tiết cực đoan bất thường và khắc nghiệt xảy ra ở các vùng miền của Trung Quốc, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân và các hoạt động kinh tế-xã hội.

Theo hãng tin Reuters, giới chức đã nhiều lần cảnh báo Trung Quốc là quốc gia đặc biệt dễ bị tổn thương trước những tác động của biến đổi khí hậu, do dân số đông và nguồn cung nước phân bổ không đồng đều, ngay cả khi cơ sở hạ tầng phát triển và các chính sách tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của đất nước được triển khai.

tq1.jpg
Bắc Kinh đã ban hành cảnh báo nắng nóng màu cam. Ảnh: Reuters

Trung Quốc đã ghi nhận số ngày nắng nóng nhiều nhất trong 6 thập kỷ qua. Từ tháng 1 đến tháng 6, nước này đã ghi nhận 4,1 ngày có nhiệt độ cao hơn mức 35,5 độ C. Đây là con số cao nhất cùng thời điểm kể từ khi có các ghi chép khí tượng năm 1961 và nhiều hơn mức trung bình hàng năm 2,2 ngày. Nhiệt độ ở Trung Quốc dự kiến sẽ tăng cao hơn nữa vào tháng 7 và tháng 8.

Cơ quan khí tượng Trung Quốc cảnh báo nước này sẽ phải đối mặt với nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan hơn trong tháng 7 và tháng 8, bao gồm mưa lớn, lũ lụt và nhiệt độ cao. Trung tâm Khí hậu Quốc gia Trung Quốc (NCC) cho biết, trong giai đoạn cao điểm mùa Hè năm 2023, các vùng hạ lưu sông Dương Tử có thể bị lũ lụt nghiêm trọng, trong khi nhiệt độ cao sẽ tiếp tục hoành hành ở miền Bắc nước này.

Cảnh báo trên được đưa ra khi các cơn mưa lớn đã và đang trút xuống khu vực Tây Nam Trung Quốc, như thành phố Trùng Khánh và tỉnh Tứ Xuyên, trong khi miền Bắc đang bị hạn hán, như Khu tự trị Nội Mông và tỉnh Hà Bắc.

Trong khi đó, chính quyền thành phố Trùng Khánh ở Tây Nam Trung Quốc đang triển khai hoạt động ứng phó khẩn cấp cấp độ 4 đối với lũ lụt. Mưa lớn trong nhiều ngày đã khiến mực nước của 7 con sông ở Trùng Khánh ở trên mức cảnh báo. Mưa lớn kéo dài ở Trùng Khánh đã dẫn đến lượng mưa lớn nhất được ghi nhận tại nước này kể từ khi mùa mưa năm nay bắt đầu.

thoitietcucdoan.jpeg
Lực lượng cứu hộ giải cứu người dân bị mắc kẹt do lũ tại thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc). Ảnh: Tân Hoa Xã

Theo Tân Hoa Xã, tính đến 7 giờ ngày 5/7, đợt mưa lớn mới xảy ra trên địa bàn đã làm 15 người chết, 4 người mất tích, 7.500ha diện tích hoa màu bị ảnh hưởng, 212 ngôi nhà bị sập. Kể từ ngày 3-7, hầu hết các khu vực của thành phố Trùng Khánh đều có mưa rào hoặc dông, lượng mưa lớn chủ yếu tập trung ở khu vực dọc sông Dương Tử.

Cuối tuần qua, nhiều nhà cửa, đường sá ở tỉnh Thiểm Tây, Tây Bắc Trung Quốc đã bị hư hại sau trận mưa lớn nhất trong 50 năm.

Thời tiết khắc nghiệt đã xảy ra ở Trung Quốc trong nhiều tuần. Mưa lớn, nắng nóng và mưa đá gần đây gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng, mùa màng và gây nguy hiểm cho gia súc, gia cầm khắp Trung Quốc.

Thời tiết khắc nghiệt cũng đang thử thách sự kiên nhẫn của nhiều người trong số 1,4 tỉ dân Trung Quốc và làm dấy lên những lo ngại về biến đổi khí hậu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc hứng chịu nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan