Trung Quốc đang trải qua đợt sóng nhiệt cao kỷ lục

Hồng Tú|26/06/2023 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo Cơ quan dự báo thời tiết Trung Quốc cho biết, nhiệt độ tại thủ đô Bắc Kinh đã vượt ngưỡng 40 độ sau nền nhiệt kỷ lục cách đây 9 năm, đây cũng là ngày nắng nóng nhất trong tháng 6 trong hơn 60 năm.

Trung Quốc có hệ thống cảnh báo thời tiết bốn cấp, trong đó màu đỏ là nghiêm trọng nhất, tiếp theo là màu cam, vàng và xanh lam. Cảnh báo màu đỏ cho biết nhiệt độ có thể tăng trên 40C trong vòng 24 giờ.

Theo Cục Khí tượng Trung Quốc, nhiệt độ cao dự kiến sẽ kéo dài trên phần lớn miền Bắc của đất nước trong 8 đến 10 ngày tới. Việc theo dõi và cảnh báo nhiệt độ cao sẽ tiếp tục được thực hiện liên tục ở Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, Sơn Đông, Hà Nam.

trungquoc.jpg
Người lao động ngoài trời tại Trung Quốc dưới trời nắng khắc nghiệt. Ảnh: Andy Wong/AP

Đài thiên văn Nanjiao ở phía Nam Bắc Kinh hôm 24/6 lần đầu tiên ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C (104 độ F) trong ngày thứ 3 liên tiếp, theo Cục Khí tượng Trung Quốc.

Tính đến ngày 24/6, thành phố gần 22 triệu dân đã có 3 ngày liên tiếp đạt nhiệt độ trên 40 độ C – một hiện tượng chưa từng ghi nhận kể từ khi thành lập trạm quan trắc phía Nam vào năm 1951.

Ngoài Bắc Kinh, một số khu vực lân cận như Hà Bắc, Hà Nam, Sơn Đông, Nội Mông và Thiên Tân đã nâng lên hoặc giữ cảnh báo thời tiết nắng nóng ở mức "đỏ", mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo bốn cấp của Trung Quốc. Cảnh báo đỏ biểu thị nhiệt độ có thể vượt quá 40 độ C trong vòng 24 giờ.

Ở tỉnh Hà Bắc lân cận và thành phố cảng Thiên Tân, nhiệt độ cũng tăng vọt trên 40 độ C trong vài ngày qua, khiến chính quyền phải đưa ra cảnh báo “đỏ” về thời tiết khắc nghiệt.

Mùa hè năm ngoái, Trung Quốc trải qua đợt nắng nóng và hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Các hồ chứa cạn kiệt khiến các nhà máy thủy điện, vốn là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu của khu vực, tê liệt, gây ra tình trạng thiếu điện trên diện rộng, làm gián đoạn chuỗi cung ứng thực phẩm và công nghiệp.

Các quốc gia khác ở châu Á đã trải qua những đợt nắng nóng chết người trong những tuần gần đây, mà các nhà khoa học cho rằng đang trở nên trầm trọng hơn do nhiệt độ toàn cầu tăng lên, một phần sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc đang trải qua đợt sóng nhiệt cao kỷ lục