El Nino quay trở lại, Thế giới có thể hứng chịu nhiệt độ cao kỷ lục vào năm 2023

Anh Hoàng|21/04/2023 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhiệt độ toàn cầu có thể sắp lập kỷ lục mới trong năm 2023 và 2024 do biến đổi khí hậu và nguy cơ hiện tượng El Nino trở lại.

Các mô hình khí hậu cho thấy, sau ba năm hình thái thời tiết La Nina, thường làm giảm nhẹ nhiệt độ toàn cầu, diễn ra ở Thái Bình Dương, El Nino sẽ quay trở lại, gây ra nền nhiệt cao hơn vào cuối năm 2023.

Với El Nino, gió thổi về phía Tây dọc theo đường xích đạo chậm lại và nước ấm bị đẩy về phía Đông, tạo ra nhiệt độ bề mặt đại dương ấm hơn.

el-nino.jpg
Nhiệt độ toàn cầu có xu hướng tăng lên do tác động của biến đổi khí hậu

"El Nino thường liên quan đến nhiệt độ phá vỡ kỷ lục ở cấp độ toàn cầu. Dù điều này chưa được xác định sẽ xảy ra vào năm 2023 hay 2024, nhưng tôi nghĩ nó vẫn có nhiều khả năng xảy ra", Carlo Buontempo, Giám đốc Dịch vụ Thay đổi khí hậu Copernicus của EU cho biết.

Theo các mô hình khí hậu, hiện tượng El Nino quay trở lại vào cuối mùa hè ở phương Bắc và khả năng El Nino mạnh sẽ phát triển vào cuối năm, ông Buontempo cho biết.

Năm 2016 là năm nóng nhất từng được ghi nhận, trùng với thời điểm hiện tượng El Nino đang diễn ra mạnh mẽ. Mặc dù vậy, tình trạng biến đổi khí hậu đã khiến cho nhiệt độ tăng cao ngay cả trong những năm không có hiện tượng thời tiết này.

Tám năm qua là những năm nóng nhất từng được ghi nhận, phản ánh xu hướng nhiệt độ tăng cao do tình trạng phát thải khí nhà kính.

Friederike Otto, giảng viên tại Viện nghiên cứu Grantham của Đại học Hoàng gia London cho biết hiện tượng El Nino có thể làm trầm trọng hơn những tác động của biến đổi khí hậu mà các quốc gia đang phải đối mặt, bao gồm những đợt nóng và hạn hán kéo dài.

"Nếu xuất hiện El Nino, có nhiều khả năng năm 2023 sẽ còn nóng hơn năm 2016 do thế giới vẫn nóng lên và con người tiếp tục sử dụng nhiên liệu hóa thạch", ông Otto nhận định.

Cũng trong báo cáo công bố hôm 20/4, năm 2022 là năm nóng thứ 5 được ghi nhận trong lịch sử.

Bài liên quan
  • Việt Nam nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu
    Biến đổi khí hậu đang có xu hướng diễn biến rất phức tạp, tác động ngày càng trầm trọng trên phạm vi thế giới. Là một trong những quốc gia chịu tác động lớn từ biến đổi khí hậu, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực ứng phó tích cực, linh hoạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
El Nino quay trở lại, Thế giới có thể hứng chịu nhiệt độ cao kỷ lục vào năm 2023