Tuần này, TP.HCM giảm bớt oi nóng, duy trì thời tiết sáng nắng chiều mưa dông

Mai An (t/h)|25/05/2020 10:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mùa mưa năm nay TP.HCM, Nam bộ sẽ xuất hiện nhiều cơn mưa lớn. Biến đổi khí hậu ngày càng tác động nên thời tiết bất thường dễ xảy ra.

TP.HCM, Nam bộ đã chính thức bước vào mùa mưa. Suốt 2 ngày cuối tuần trước, TP.HCM có mây đen từ sáng sớm, kéo dài đến hết ngày nhưng không mưa, đến sáng nay (25/5) mới có mưa, cơn mưa không lớn nhưng kéo dài nhiều giờ trong ngày đầu tuần khiến người dân gặp khó khăn khi đi làm, đến nơi học tập.

Vào giờ cao điểm, mưa vẫn không dứt khiến giao thông trên nhiều tuyến đường bị ùn tắc cục bộ.

Hàng ngàn phương tiện nối đuôi nhau kéo dài, ùn ứ di chuyển trong mưa. Ảnh: NLĐ

Chuyên gia thời tiết Lê Thị Xuân Lan, nguyên Phó phòng dự báo Đài khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, lý giải 2 ngày vừa qua khu vực Nam Bộ có ổ mây dông hình thành nhưng lại mưa ở Bình Phước, Đồng Nai. Đến sáng nay, gió tây nam kết hợp với rãnh thấp xích đạo hoạt động mạnh dần gây mưa lớn tại TP.HCM và một số nơi khu vực Nam Bộ.

Theo chuyên gia, tuần này mưa sẽ nhiều hơn tuần trước. Thời tiết duy trì kiểu sáng nắng chiều mưa, đặc biệt, mưa tập trung vào nửa cuối tuần trên diện rộng, có dông sét. Mưa nhiều nên nhiệt độ TP.HCM trong tuần này mát mẻ hơn tuần trước và bớt cảm giác oi nóng. Nhiệt độ cao nhất trong khoảng 32-34 độ C.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đến ngày 3/6, khu vực Nam Bộ đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác, riêng ngày 26, ngày 27/5 có mưa rào và dông vài nơi. Lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có khả năng xảy ra trong cơn dông.

Ở khu vực Tây Nguyên, đến 3/6, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác…

Năm nay Nam bộ bắt đầu vào mùa mưa rồi nhưng hơi trễ so với trung bình nhiều năm. Ví dụ như năm 1998 tới tháng 6 mới mưa. Tình hình nắng nóng ở TP.HCM, Nam bộ năm nay không quá cực đoan vì ở mức 37oC, nhưng năm 1998 thì TP.HCM lên tới 39,6oC”, bà Lan thông tin.

Dù nhiệt độ không quá gay gắt nhưng người dân luôn cảm thấy khó chịu, bà Lan cho rằng đó là đặc điểm của Nam bộ, phải có giai đoạn này thì mới vào mùa mưa được.

Mai An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuần này, TP.HCM giảm bớt oi nóng, duy trì thời tiết sáng nắng chiều mưa dông