Tuyên Quang: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ bãi rác Yên Phú

Minh Trang|12/03/2023 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhiều năm qua, người dân thôn 3, 4, 5 Minh Phú, xã Yên Phú (Hàm Yên, Tuyên Quang) ở gần khu vực bãi chứa xử lý rác thải của huyện Hàm Yên phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường nặng nề bởi mùi hôi thối.

Bãi rác đặt tại thôn 4 Minh Phú, xã Yên Phú, giáp thị trấn Tân Yên. Bãi rác này được huyện Hàm Yên quy hoạch từ hơn chục năm trước. Thời gian đầu, việc xử lý tốt, dân cư thưa nên không bị ô nhiễm, ảnh hưởng nhiều. Nhưng khoảng hơn 5 năm nay, tình trạng ô nhiễm bắt đầu xuất hiện, khiến sinh hoạt của người dân trong thôn gặp nhiều khó khăn.

Chị Triệu Thị Hoa, thôn 5 Minh Phú, xã Yên Phú cho biết, nhà chị ở ngay đầu thôn 5, đầu đường đi vào bãi rác cách đó khoảng 300m nên bị ảnh hưởng nặng. Mùi hôi thối, ruồi muỗi từ bãi rác tấn công hàng ngày. Ở khu này nhà nào cũng đóng cửa kín mít cả ngày, đến cốc uống nước cũng phải dùng lồng bàn để đậy vì sợ ruồi. Nhiều khi chị không dám nấu cơm, ăn cơm ở nhà vì ruồi nhặng bám vào thức ăn. Ngoài ra, khói từ bãi rác bốc lên gây bụi, ô nhiễm nặng, nhất là khi trời gió mạnh khói và mùi ô nhiễm bao phủ cả khu dân cư. Chị và người dân trong thôn đã nhiều lần phản ánh vấn đề này với chính quyền địa phương nhưng chưa được xử lý thoả đáng.

bai-rac-yen-ohu(1).jpg
Ảnh minh họa

Cùng chia sẻ đó, anh Nông Văn Chiều, thôn 4 Minh Phú, xã Yên Phú cho biết, bãi rác này nằm ở giữa đồi, phía trên khu dân cư, không chỉ bốc mùi hôi thối khó chịu, bãi rác còn gây ra ô nhiễm nghiêm trọng cho nguồn nước của người dân. Khi mưa xuống, nước bẩn từ bãi rác theo đường mương thoát nước chảy thẳng xuống suối rồi chảy đi khắp nơi, ngấm vào giếng nước, ao hồ của người dân gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt, chăn nuôi. Tình trạng phải sống chung với ô nhiễm cũng trở thành nỗi ám ảnh lớn. Chúng tôi hy vọng bãi rác sẽ được quy hoạch và chuyển đi nơi khác xa khu vực dân cư để đảm bảo sức khỏe cũng như vệ sinh môi trường cho mọi người.

Ông Phạm Việt Anh, Trưởng Trạm Y tế xã Yên Phú cho biết, tình trạng ô nhiễm môi trường do bãi rác gây ra là một trong những nguyên nhân phát sinh nhiều loại bệnh tật. Mùi hôi thối từ bãi rác tạo điều kiện cho ruồi, muỗi, các vi sinh vật có hại phát triển, từ đó gây ra một số bệnh về đường hô hấp, mắt, tai, mũi, họng và các bệnh liên quan đến đường ruột, phụ khoa. 

Trước tính chất, mức độ ô nhiễm từ bãi rác nói trên, các cấp, các ngành chức năng, đơn vị liên quan cần sớm vào cuộc với những giải pháp quyết liệt, hiệu quả để đảm bảo tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Qua đó mang lại cuộc sống bình thường cho người dân.

Bài liên quan
  • Tuyên Quang: Chú trọng xử lý chất thải nguy hại từ nông nghiệp
    Để giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường từ chất thải nguy hại trong sản xuất nông nghiệp, trong giai đoạn 2022-2025, tỉnh Tuyên Quang đặt mục tiêu xây dựng, lắp đặt bổ sung 6.000 bể chứa và 96 khu vực lưu chứa bao gói thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sau sử dụng trên địa bàn toàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên Quang: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ bãi rác Yên Phú