TX Cửa Lò, Nghệ An: Tỉ lệ Khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng sử dụng nước sạch còn thấp

Kế Hùng|09/08/2024 21:47
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tuy đang là thời điểm cao điểm về du lịch, nhưng nhiều Khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng sử dụng nước sạch (nước máy) phục vụ cho kinh doanh du lịch còn rất thấp, thậm chí có nhà nghỉ, nhà hàng không sử dụng m3 nước nào trong 1 tháng.

Tỷ lệ sử dụng nước sạch tại các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng thấp

Theo số liệu thống kê, 6 tháng đầu năm 2024 lượng khách du lịch đến Nghệ An đạt khoảng 5,5 triệu lượt trong đó khách lưu trú đạt 3.420.000 lượt, bằng 108% so với cùng kỳ năm 2023, khách quốc tế đạt 48.200 lượt, tăng 148% so với cùng kỳ năm 2023.

khach-san-bao-nam-nguyen-nang-tinh-p-thu-thuy-cua-lo.jpg
Khách sạn Bảo Nam một trong những đơn vị không đấu nối nước sạch của Công ty C cấp nước Cửa Lò

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Cuộc sống - Moitruong.net.vn, trên địa bàn thị xã Cửa Lò, hiện tại có tổng số khoảng 450 khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng đang hoạt động phục vụ mục đích kinh doanh du lịch. Thời điểm cuối tháng 5 và tháng 6 là thời gian cao điểm của mùa du lịch nên các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng nơi đây đa phần đạt công suất phục vụ lớn, thường xuyên đạt mức 85 % trở lên.

Điều đáng ngạc nhiên là với số lượng du khách đông đúc vào giữa mùa hè nóng nực như vậy mà sản lượng tiêu thụ nước máy của nhiều khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng trên địa bàn phục vụ cho mục đích kinh doanh du lịch lại ở mức không đáng kể. Đến nay đã bước vào tháng cao điểm nhưng qua kiểm tra số liệu sử dụng nước sạch (nước máy) của hệ thống khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng trên địa bàn thị xã Cửa Lò thì tỷ lệ sử dụng nước sạch rất ít, gần như chỉ để đối phó.

Theo thống kê của Công ty CP cấp nước Cửa Lò, tổng số khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng ký hợp đồng sử dụng nước sạch phục vụ mục đích kinh doanh du lịch tại địa bàn thị xã Cửa Lò tính đến ngày 30/5/2024 chỉ đạt tỷ lệ dưới 40%. (176/450). Cụ thể có 148 khách sạn, nhà nghỉ, 28 nhà hàng , tổng đơn vị là 176 (KS, NN, NH). Nhiều khách sạn lớn, có số phòng nhiều vẫn không đăng ký đấu nối nước sạch như khách sạn Bảo Nam, Bạch Tuyết, Hường Hậu ...

hach-san-bach-tuyet-262-bnhf-minh-cua-lo.jpg
Khách sạn Bạch Tuyết một trong nhiều đơn vị không đấu nối nước sach của Công ty CP cấp nước Cửa Lò

Tỷ lệ sử dụng nước sạch của các khách sạn/ nhà nghỉ đã đấu nối có chỉ số m3 nước sạch phát sinh hàng tháng là 123 đơn vị/176 đơn vị, tỷ lệ là 70%.

Tuy nhiên, qua số liệu của Công ty CP cấp nước Cửa Lò cung cấp cho thấy, số lượng nước máy tiêu thụ trong tháng 6, tháng cao điểm du lịch của nhiều khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng trên địa bàn cũng chỉ tầm dưới 10 m3. Có 53 đơn vị không sử dụng mặc dù đã đấu nối và ký hợp đồng sử dụng dịch vụ, chiếm tỷ lệ 30%.

Danh sách các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng sử dụng nước sạch tại thị xã Cửa Lò

Trao đổi với phóng viên Môi trường và Cuộc sống (moitruong.net.vn) về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Hải - Giám đốc Công ty CP cấp nước Cửa Lò khẳng định: “Với công suất sản xuất nước sạch trên 23.000 m3/ ngày đêm, đảm bảo chất lượng, sản lượng đủ cung cấp cho toàn bộ nhu cầu về sử dụng nước sạch trên địa bàn Thị xã Cửa Lò. Công ty CP cấp nước Cửa Lò đã dùng nhiều phương án: Tiếp thị, tuyên truyền đến nhân dân trên địa bàn thị xã Cửa Lò về việc đấu nối và sử dụng nước sạch. Tạo điều kiện hỗ trợ khách hàng các thủ tục hành chính theo quy định về lắp đặt đấu nối sử dụng nước sạch nhưng đến nay hiệu quả không cao.”

Vậy các khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ, nhà hàng và các điểm tắm tráng nước ngọt sau khi khách tắm biển sử dụng nước có nguồn gốc ở đâu? và chất lượng của những nguồn nước đó ra sao?.

Giám đốc Công ty CP cấp nước Cửa Lò ông Nguyễn Hữu Hải ( ảnh bên phải )

Cần sớm có giải pháp khắc phục

Được biết, ngày 21/8/2023, Công ty Cổ phần cấp nước Cửa Lò có công văn gửi Sở Du lịch Nghệ An về việc kiến nghị xử lý vấn đề khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, sử dụng nước ngầm (nước giếng khoan) để phục vụ cho khách du lịch tại địa bàn thị xã Cửa Lò.

Nội dung công văn nêu rõ: “Sở Du lịch tỉnh Nghệ An cần có ý kiến đến các sở Ban ngành liên quan xem xét vấn đề hạn chế tối đa việc cấp mới và gia hạn giấy phép khai thác nước ngầm (nước giếng khoan) cho các đối tượng khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng để phục vụ cho việc kinh doanh khai thác du lịch trên địa bàn thị xã Cửa Lò.

Sở Du lịch và các Sở ban ngành liên quan xem xét khi xếp sao hạng đối với các khách sạn trên địa bàn thị xã Cửa Lò cần đưa tiêu chí sử dụng nước sạch để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho khách du lịch. Cần có chế tài (xử phạt, cảnh cáo) đối với những tổ chức kinh doanh lưu trú, ăn uống , các dịch vụ liên quan khi sử dụng nước không đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm vào mục đích kinh doanh khai thác du lịch tại địa bàn thị xã Cửa Lò”

Đề nghị Sở Du lịch tỉnh Nghệ An kết hợp với chính quyền địa phương chỉ đạo các Phòng, Ban chức năng và các đơn vị trực thuộc liên quan phối hợp cùng Công ty CP cấp nước Cửa Lò thực hiện việc tuyên truyền các tổ chức, người dân ý thức được việc sử dụng nước sạch có kiểm định chất lượng an toàn vệ sinh dịch tễ để phục vụ khách du lịch đến với Cửa Lò, cùng chung mục tiêu xây dựng môi trường du lịch Cửa Lò xanh sạch đẹp, phát triển bền vững.

Đồng thời Công ty Cổ phần cấp nước Cửa Lò cũng cần đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao chất lượng nước sạch, hạ giá thành sản phẩm nhằm mở rộng thị trường, đáp ứng cung cấp nước sạch chất lượng cho người dân thị xã Cửa Lò và các khu vực lân cận.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
TX Cửa Lò, Nghệ An: Tỉ lệ Khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng sử dụng nước sạch còn thấp