Ứng phó hạn mặn, Bến Tre xây dựng hồ chứa nước ngọt lớn nhất miền Tây

Hồng Nam|11/09/2020 09:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của hạn hán và xâm nhập mặn, Bến Tre đang xúc tiến xây dựng hồ nước ngọt Lạc Địa tại xã Phú Lễ, huyện Ba Tri có quy mô lớn nhất khu vực ĐBSCL.

Ngày 10/9, ông Nguyễn Hữu Lập – Phó chủ tịch UBND Bến Tre cho biết, tỉnh này vừa phê duyệt chủ trương xây hồ chứa nước ngọt Lạc Địa, tại xã Phú Lễ, huyện Ba Tri. Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư.

Theo quy hoạch, Hồ Lạc địa có sức chứa 1,3 triệu m³, có khả năng cung cấp nước ước sinh hoạt và ăn uống cho gần 60 ngàn hộ dân trong huyện Ba Tri với 536 ngàn m³ nước/ngày, hỗ trợ nước uống cho gần 150 ngàn con gia súc và 600 cơ sở sản xuất kinh doanh, đơn vị hành chính.

Quy hoạch dự án Xây dựng hồ chứa nước ngọt Lạc Địa, xã Phú Lễ, huyện Ba Tri (Bến Tre).

Dự án này được triển khai xây dựng trên diện tích hơn 120 ha đất vùng thấp, hiệu quả sản xuất không cao. Trong đó, có 60% diện tích là khu hồ trữ nước ngọt, phần còn lại là: Khu đất ở tái định cư, khu căn cứ cách mạng Bưng Lạc Địa, diện tích cây xanh, đường giao thông.

Bến Tre là tỉnh ven biển có địa hình trũng thấp của ĐBSCL nên dễ chịu tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH). Đặc biệt là bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi nước biển dâng và mặn xâm nhập. Và những tác động bất lợi này sẽ diễn ra ngày càng trầm trọng hơn mà đỉnh điểm là mùa khô năm 2015-2016 và năm 2019- 2020.

Hơn nữa, năm nay, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn xuất hiện sớm hơn so với trung bình nhiều năm, độ mặn tăng cao đột ngột và xâm nhập sâu đã làm nguồn nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp cũng như các dịch vụ sản xuất khác của nhân dân tỉnh Bến Tre bị nhiễm mặn. Dẫn đến tình trạng thiếu nước ngọt ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế và đời sống dân sinh của địa phương.

Hồng Nam

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng phó hạn mặn, Bến Tre xây dựng hồ chứa nước ngọt lớn nhất miền Tây