Vì sao bí ngô trở thành biểu trưng lễ hội Halloween?

Linh Chi|30/10/2022 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 31/10 hằng năm chính là thời điểm diễn ra lễ hội Halloween, nhiều quốc gia trên thế giới đã trang trí nhiều quả bí ngô được khoét và đục lỗ tạo hình mặt cười. Bí ngô không chỉ để tạo không khí rùng rợn, ma quái trong ngày lễ mà nó còn mang hy vọng những linh hồn, ma quỷ có ánh sáng để tìm ra đường đi và không quậy phá chủ nhà.

Những quả bí ngô khắc vô số hình thù độc đáo xuất hiện ở khắp nơi vào dịp Halloween, khiến nhiều người không khỏi thắc mắc về nguồn gốc, ý nghĩa của biểu tượng này.

Bắt đầu từ câu chuyện Jack đã mời con quỷ uống rượu cùng hắn, thế nhưng vì bản chất không muốn trả tiền và keo kiệt trong mọi vấn đề, Jack bắt đầu tung chiêu dụ dỗ con quỷ tự hóa thành đồng tiền, con quỷ nhanh chóng mủi lòng và làm theo.

halloween.jpg
Quả bí ngô là biểu tượng của Halloween.

Ngay sau khi biến hình xong, Jack nhanh chóng cầm đồng tiền cho vào túi áo có sẵn thánh giá bên trong và khiến cho con quỷ không thể nào trở lại được nguyên hình được nữa. Sau đó, Jack bắt đầu ra điều kiện với con quỷ là không được quấy nhiễu gã trong 1 năm. Nếu Jack chết, quỷ không được lấy linh hồn của mình, không còn cách nào khác, con quỷ buộc phải tuân theo.

Đúng với tên gọi của mình, trong một lần không muốn trả tiền cho đồ uống của mình, Jack đã gạ con quỷ biến thành đồng xu để trả cho người bán hàng. Dụ dỗ thành công, Jack trở mặt và quyết định giữ lại đồng tiền, bỏ nó vào túi bên cạnh cây thánh giá bằng bạc.

Một năm sau đó Jack tiếp tục lừa con quỷ chèo lên cây hái quả, hắn tiếp tục khắc hình thánh giá lên thân cây làm con quỷ không thể nào leo xuống vì quá sợ hãi. Lần này, Jack lại ra điều kiện và bắt quỷ phải hứa là không quấy nhiễu mình trong 10 năm. Biết không thể làm được gì, con quỷ đành cắn răng làm theo.

Không lâu sau đó, Jack keo kiệt qua đời nhưng khi linh hồn của Jack bước chân đến thiên đường hay đi xuống địa ngục đều bị xua đuổi vì tính cách bủn xỉn, tính toán khi hắn còn ở trần thế. Đến cả con quỷ bị Jack lừa năm xưa cũng không muốn sống chung. Vì thế Jack bỏ hòn than đỏ mà quỷ đưa vào trong củ cải rỗng ruột. Cầm cục than cháy đỏ, Jack bỏ vào trong một chiếc củ cải và cứ thế lang thang.

Đến ngày 31/10 hàng năm thì người Ireland khoét ruột củ khoai tây theo gương mặt của người láu cá và sau đó đặt ngọn nến vào trong đặt ở gần bệ cửa sổ ra vào để xua đi những hồn ma vất vưởng như Jack.

Sau đó câu chuyện về sự tích của quả bí ngô và những nét văn hóa lễ hội này được di cư sang Mỹ. Những người dân này thấy rằng quả bí ngô rất thích hợp để khoét ruột cắt tỉa và tạo hình hình mặt người. Hơn nữa khi thắp đèn trong quả bí ngô họ thấy sáng hơn là thắp đèn bên trong củ cải, khoai tây nên từ đó, quả bí ngô đã trở thành biểu tượng của Halloween.

Người ta tin rằng vào ngày 31/10 là ngày ranh giới giữa sự sống và cái chết biến mất, các linh hồn được ra khỏi địa ngục, quay trở lại nhà người thân để xin thức ăn và nước uống. Có nơi còn cho rằng ngày này các linh hồn sẽ nhập vào một người sống để bắt đầu sự sống của một năm mới.

Ý nghĩa của biểu tượng quả bí ngô Halloween

Với mục đích cầu nguyện cho các linh hồn và để hai cõi âm dương hội ngộ, vào ngày Halloween, mọi người thường khoét ruột quả bí ngô, tỉa hình mặt người láu cá. Sau đó, họ để vào trong những cây nến để làm đèn. Quả bí ngô trở thành biểu tượng của lễ hội này.

bi-ngo.jpg
Người phương Tây treo đèn lồng bằng quả bí ngô trước cửa dịp Halloween.

Đêm 31/10, rạng sáng 1/11 hằng năm là thời điểm diễn ra lễ hội Halloween. Người ta tin rằng linh hồn của người chết sẽ trở về thăm nhà và để lại lời nhắn nhủ cho thân nhân trong giấc mơ. Bởi vậy, vào khoảng thời gian này, người phương Tây treo đèn lồng bằng quả bí ngô trước cửa với hy vọng các linh hồn, ma quỷ có đủ ánh sáng để tìm đường đi và không quấy rầy chủ nhà.

Ngoài ý nghĩa tâm linh, người phương Tây còn quan niệm, màu vàng của quả bí ngô tượng trưng cho sự thành công và giàu sang. Do đó, họ thường trang trí nhà bằng quả bí ngô trong mùa Halloween với mong muốn nhận được may mắn và hạnh phúc.

Bài liên quan
  • Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ hội Halloween
    Halloween (hay còn gọi là lễ hội Hóa Lộ Quỷ) là một lễ hội truyền thống được tổ chức vào 31/10 hằng năm, được coi như một ngày tết, một lễ hội vui nhất trong năm đặc biệt là đối với giới trẻ bởi những trò chơi vô cùng kỳ bí và hấp dẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao bí ngô trở thành biểu trưng lễ hội Halloween?