Vì sao nước ở âu thuyền Thọ Quang bị đổi màu đục ngầu?

Hồng Sơn|19/04/2020 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Âu thuyền Thọ Quang, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà thành phố Đà Nẵng là nơi neo đậu của hàng ngàn tàu thuyền đánh bắt hải sản của ngư dân thành phố Đà Nẵng. Sau chuyến ra khơi đánh bắt xa bờ, cùng nhiều tàu thuyền từ các nơi khác về neo đậu về đây tránh trú. Tuy nhiên, nhiều năm nay, Âu thuyền Thọ Quang đã trở thành điểm nóng về môi trường tại thành phố Đà Nẵng.

Thói quen sinh hoạt của người dân nơi đây còn rất bừa bãi cũng như do sinh hoạt trên ghe tàu khá chật chội, người dân tùy tiện vứt rác thải trên bờ và cả dưới nước khiến xung quanh khu vực neo trú tàu thuyền của những ngư dân tại âu thuyền Thọ Quang lâu ngày trở nên nhếch nhác, khi nơi đây hình thành nên một bãi rác khổng lồ với đủ loại rác thải sinh hoạt.

Rác thải phát sinh từ những hàng ngàn vật dụng phế thải thải ra môi trường đơn giản như các loại bao bì tiện lợi làm bằng nilon, các hộp xốp dùng để chứa đựng thức ăn, đồ đạc sinh hoạt hàng ngày, các thùng xốp dùng chứa hải sản, vỏ lon bia… Sau khi sử dụng, các loại rác thải này được vất bỏ khắp mọi nơi, trên bờ lẫn dưới nước, theo thời gian hình thành nên một bãi rác thải khổng lồ, gây ô nhiễm trầm trọng và bốc mùi hôi thối.

Tại vị trí neo đậu của con thuyền du lịch Hải Âu 1 trên con đường Chu Huy Mân chảy về tuyến đường Vũng Thùng 9 là nơi dòng nước đổi màu đục ngầu

Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng và trực tiếp đến môi trường sống và sinh hoạt của những người đang sống trên ghe thuyền neo đậu tại đây hàng ngày và cũng như của người dân địa phương sống sát gần khu vực âu thuyền Thọ Quang.

Theo ghi nhận của PV Moitruong.net.vn, ngày 18/4 tại khu vực sát mép nước thuộc tuyến đường Chu Huy Mân – Vũng Thùng 9 dòng nước đổi màu đục ngầu trên một đoạn dài thuộc tuyến đường này.

Phía trên bờ của Âu thuyền Thọ Quang thuộc đường Chu Huy Mân là  những đống rác thải chất thành từng đống cao đã lâu chưa có người dọn dẹp. Phía trên bờ của âu thuyền thuộc đường Vũng Thùng 9 là những bãi rác được đốt cháy đen đúa, những lọ sơn vứt bỏ ngổn ngang; Bên cạnh đó là chai lọ nhựa, …  Mùi sơn, dầu máy… cùng  mùi của nhiều loại chất thải khác tạo nên một mùi hỗn hợp ô nhiễm, bốc mùi hôi hám.

Rác thải trên mặt nước và sự đổi màu đục ngầu của dòng nước khiến môi trường nơi đây bị ô nhiễm nghiêm trọng

Theo những người dân đang sống và sinh hoạt tại âu thuyền cho biết: Dòng nước nước đục ngầu trên mép nước ở âu thuyền Thọ Quang đoạn gần sát bờ ra đến vị trí những con thuyền đang neo đậu xuất hiện trong những ngày gần đây. Và nước thải sinh hoạt từ các ghe thuyền đang đậu tại âu thuyền Thọ Quang không phải là nguyên nhân chính của sự đổi màu của dòng nước mà là do từ nước thải từ các công ty, doanh nghiệp sản xuất phía trên bờ thuộc tuyến đường Chu Huy Mân – Vũng Thùng 9.

Người dân lo ngại về sự ô nhiễm môi trường tại âu thuyền Thọ Quang đến từ những xác thuyền đang chìm dần trên dòng nước. Đó là những con thuyền đánh bắt cá và thuyền du lịch từ nơi khác được đưa về để ở đây từ rất lâu không có người trông coi xử dụng. Do bị mục ruỗng hoặc do sự cố trên các tàu thuyền này, nên hiện nay các con thuyền này đang chìm dần xuống lòng nước. Trong đó có 2 chiếc thuyền đánh bắt hải sản trái phép và một chiếc thuyền chở khách du lịch sau khi bị sự cố chìm trên sông Hàn được vớt lên đem về đây. Cả 3 chiếc thuyền này đều ở trạng thái đang chìm dần tạo nên sự nhếch nhác và gây ô nhiễm dòng nước từ xác tàu bị phân hủy.

Những chiếc tàu chìm dần xuống dòng nước bị ô nhiễm đục ngầu đã lâu ngày gây nên sự ô nhiễm môi trường khiến người dân địa phương lo ngại.

Theo sự quan sát của PV, sự ô nhiễm của dòng nước khiến màu nước tại Âu thuyền Thọ Quang đổi màu đục ngầu trên đoạn đường Chu Huy Mân từ vị trí tàu Hải Âu 1 đang neo đậu chảy về cuối ngã tư góc đường Chu Huy Mân – Vũng Thùng 9.

Theo sự phản  ánh vấn đề ô nhiễm làm dòng nước  tại Âu thuyền Thọ Quang khu vực đường Chu Huy Mân – Vũng Thùng 9 đục ngầu, cũng như nhiều đống rác thải ngập đầy đã lâu ngày không có người dọn dẹp bốc mùi hôi hám, tạo vẻ nhếch nhác làm mất mỹ quan, gây ô nhiễm môi trường sống tại khu vực này nhưng chính quyền địa phương cũng như các cơ quan có chức năng quản lý về môi trường tại địa phương vẫn chưa vào cuộc kiểm tra xử lý khiến môi trường sống tại khu vực này đang xuống cấp dần khiến người dân đang sống và sinh hoạt nơi đây vô cùng lo ngại.

Hồng Sơn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao nước ở âu thuyền Thọ Quang bị đổi màu đục ngầu?