Việt Nam chế tạo thành công robot hỗ trợ y tế

Trúc Lam|08/04/2020 03:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh, robot có thể thay con người làm việc ở các môi trường nguy cơ lây nhiễm cao, giúp vận chuyển thuốc, đồ ăn, rác thải,…phục vụ công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Ngày 7/4, Bộ Khoa học Công nghệ phối hợp với Học viện Kỹ thuật quân sự đã cho ra mắt sản phẩm robot hỗ trợ y tế, phục vụ công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Robot mang tên Vibot, phiên bản 1a (Vibot 1a), có thể tự động chuyển thức ăn, thuốc men, nhu yếu phẩm… vào các buồng bệnh; chuyển rác thải, đồ giặt… từ buồng bệnh ra ngoài và hỗ trợ giao tiếp từ xa giữa nhân viên y tế và bệnh nhân bằng hình ảnh, âm thanh chất lượng cao.

Nhóm nghiên cứu hướng dẫn bác sĩ Bệnh viện Bắc Thăng Long sử dụng robot Vibot 1a. Ảnh: Thanh niên.

Vibot 1a cũng được thiết kế đa chức năng, linh hoạt đáp ứng nhu cầu của từng khu vực cách ly và được giám sát, điều khiển bởi trung tâm điều hành, có thể mở rộng phạm vi hoạt động hoặc bổ sung số lượng robot vào hệ thống khi cần thiết. Vibot 1a có thể làm việc liên tục 12 giờ và tự động tìm về trạm để sạc khi cạn nguồn.

Qua tính toán sơ bộ, mỗi robot có thể thay thế được 3-5 nhân viên y tế. Ngoài việc giảm rủi ro lây nhiễm, việc sử dụng robot còn tạo điều kiện để nhân viên y tế tập trung thời gian, công sức phục vụ, chăm sóc và điều trị bệnh nhân nặng được tốt hơn.

Đây là thành công quan trọng, có ý nghĩa to lớn trong lúc dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp trên toàn thế giới, khẳng định trình độ của các nhà khoa học Việt Nam, cũng như sự vào cuộc kịp thời của cả hệ thống chính trị nói chung, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị có liên quan đến nghiên cứu nói riêng trước những vấn đề đặt ra từ cuộc sống.

Trúc Lam

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam chế tạo thành công robot hỗ trợ y tế