Việt Nam chưa lưu hành 4 loại siro ho Ấn Độ liên quan đến cái chết của 66 trẻ em ở Gambia

Lan Anh|08/10/2022 18:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ) cáo buộc 4 loại siro ho liên quan đến cái chết của 66 trẻ em ở Gambia hiện chưa được cấp số đăng ký lưu hành ở Việt Nam.

thuoc-ho.jpg
4 loại siro ho của công ty Maiden Pharmaceuticals vừa bị WHO cảnh báo.

Theo Outlook India, Giám đốc Sở Y tế bang Haryana của Ấn Độ - ông Anil Vij - hôm 6/10 cho biết 4 loại siro ho mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cáo buộc liên quan đến cái chết của 66 trẻ em ở Gambia, đã được gửi đi xét nghiệm tại Phòng thí nghiệm thuốc Trung ương ở Kolkata.

Quan chức này khẳng định các siro ho này chỉ xuất khẩu chứ không được bán ở Ấn Độ.

"Cơ quan Kiểm soát Dược phẩm Nhà nước đã cấp giấy phép cho công ty (Maiden Pharmaceuticals Limited) chỉ để xuất khẩu với 4 loại thuốc gồm Promethazine Oral Solution BP, Kofexnalin Baby Cough Syrup, MaKoff Baby Cough Syrup và MaGrip n Cold Syrup" - ông Anil Vij cho biết.

Bốn loại thuốc ho này "chỉ được sản xuất để xuất khẩu" và không được cấp phép để sản xuất và bán ở thị trường Ấn Độ, theo thông cáo báo chí từ Sở Y tế bang Haryana.

Cảnh báo của WHO cho biết: “Kết quả phân tích trong phòng thí nghiệm của các mẫu sản phẩm phát hiện lượng diethylene glycol và ethylene glycol ở mức không thể chấp nhận được”.

Những chất này rất độc hại đối với con người và có thể gây tử vong. Nó có thể gây ra các triệu chứng “đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, bí tiểu, đau đầu, trạng thái tinh thần bất ổn và tổn thương thận cấp tính dẫn đến tử vong”, theo báo cáo của WHO.

WHO cũng nói thêm rằng: “Nhà sản xuất có thể đã sử dụng cùng một nguyên liệu nhiễm độc vào trong các sản phẩm khác và phân phối chúng trong nước hoặc xuất khẩu. Do đó, khả năng gây nguy hiểm trên toàn cầu là có thể xảy ra”.

Giám đốc WHO - ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết WHO đang “tiến hành điều tra thêm về vụ việc cùng với công ty sản xuất và các cơ quan chức năng Ấn Độ”.

Ông Tedros kêu gọi tất cả các quốc gia nỗ lực để “phát hiện và loại bỏ những sản phẩm này khỏi thị trường để ngăn ngừa nguy cơ gây bệnh”.

Tại Việt Nam, Đại diện Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) ngày 7/10 cho biết chưa cấp số đăng ký nào cho công ty Maiden Pharma cũng như 4 sản phẩm siro trị ho, cảm lạnh nói trên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam chưa lưu hành 4 loại siro ho Ấn Độ liên quan đến cái chết của 66 trẻ em ở Gambia