Việt Nam có 930.000 trẻ em phải chuyển khỏi nơi ở do thiên tai

Hoàng Anh|09/10/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo báo cáo, trong giai đoạn 2016 - 2021, Việt Nam nằm trong nhóm 10 quốc gia có số lượng trẻ em phải di dời nhiều nhất, khoảng 930.000 em do tác động từ các loại hình thiên tai bão, lũ lụt, hạn hán.

Đây là thông tin được đưa ra trong báo cáo phân tích “Trẻ em phải chuyển chỗ ở trong bối cảnh khí hậu thay đổi” do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) vừa công bố hôm nay, 6/10.

Báo cáo ghi nhận số liệu tại 44 quốc gia và cho thấy, trong vòng 6 năm, 43,1 triệu trẻ em phải chuyển chỗ ở, tương đương với khoảng 20.000 trẻ em phải chuyển chỗ ở mỗi ngày do các thảm họa liên quan đến thời tiết. Trong đó, 95% trẻ em trong số này (khoảng 40,9 triệu em) di dời do tác động từ bão và lũ lụt. Xếp sau là hạn hán và cháy rừng lần lượt là tác nhân khiến hơn 1,3 triệu và 810.000 trẻ em phải di dời đến các địa điểm khác trong phạm vi lãnh thổ quốc gia. Theo UNICEF, con số này được xác định một phần là do nhiều nước đã có bước tiến trong công tác thu thập dữ liệu và báo cáo, đồng thời, triển khai sớm hoạt động sơ tán ngay khi có thông tin dự báo, cảnh báo.

4313_mua-lu2.jpg
Ảnh minh họa

Bà Catherine Russell, Giám đốc điều hành UNICEF nhấn mạnh, việc di dời, sơ tán giúp cứu sống sinh mạng các em nhưng cũng gây ra nhiều xáo trộn trong cuộc sống. Đối với bất kỳ trẻ em nào, việc phải chứng kiến một trận cháy rừng, một cơn bão hoặc một trận lũ dữ dội ập tới cộng đồng nơi các em sinh sống đều gây ra nỗi sợ hãi, lo lắng về việc liệu các em có thể trở về nhà, tiếp tục đi học hay buộc phải dời đi một lần nữa.

Theo phân tích, ước tính có khoảng 19 triệu trẻ em tại khu vực Đông Á và Thái Bình Dương phải chuyển chỗ ở do các thảm họa liên quan đến thời tiết, chiếm hơn 44% tổng số trẻ em phải chuyển khỏi nơi ở trên toàn cầu. Các nguyên nhân hàng đầu vẫn là bão và lũ lụt.

Việt Nam cùng với các quốc gia khác trong khu vực như Trung Quốc, Philippines và Indonesia nằm trong nhóm 10 quốc gia ghi nhận số lượng trẻ em phải chuyển khỏi chỗ ở nhiều nhất. Nguyên nhân do sự gia tăng tình trạng thời tiết khắc nghiệt, dân số trẻ em đông cùng với những tiến bộ về năng lực đưa ra cảnh báo sớm và thực hiện sơ tán. Tuy nhiên, so với quy mô dân số trẻ em, trẻ em sống ở các quốc đảo nhỏ như Vanuatu, Fiji, Palau và Quần đảo Bắc Mariana là những người bị ảnh hưởng nhiều nhất do bão.

Bà Rana Flowers, Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết: Bằng chứng từ các thảm họa xảy ra ở Việt Nam đã khẳng định, trẻ em chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, không chỉ về mặt sức khỏe mà còn về mọi mặt phát triển của trẻ. Điều quan trọng là song song với quá trình chuyển đổi sang các nguồn năng lượng xanh, Việt Nam phải tăng cường xây dựng các cộng đồng có khả năng chống chịu trước biến đổi khí hậu trên khắp cả nước.

Báo cáo phân tích, việc di chuyển khỏi nơi ở dù chỉ trong thời gian ngắn hay kéo dài, đều có thể gia tăng mức độ nghiêm trọng của các nguy cơ liên quan đến khí hậu đối với trẻ em và gia đình các em. Sau khi thảm họa xảy ra, trẻ em có thể bị tách khỏi cha mẹ hoặc người chăm sóc, gia tăng nguy cơ trẻ bị bóc lột, buôn bán và xâm hại. Đồng thời, việc này cũng có thể làm gián đoạn hoạt động học tập, chăm sóc sức khỏe cũng như tiếp cận nước sạch và vệ sinh của trẻ, dẫn tới tình trạng trẻ bị suy dinh dưỡng, mắc bệnh và không được tiêm chủng đầy đủ.

Dự báo trong 30 năm tới, lũ lụt ven sông có thể khiến gần 96 triệu trẻ em trên toàn cầu phải chuyển khỏi chỗ ở. UNICEF khuyến nghị, Chính phủ các quốc gia cần hỗ trợ và hướng dẫn các cộng đồng địa phương về những giải pháp nâng cao khả năng phòng chống thiên tai, xây dựng năng lực chống chịu và phục hồi ngay tại cộng đồng, với các kế hoạch ứng phó nhanh chóng khi thảm họa xảy ra.

Bài liên quan
  • Thái Nguyên tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ năng ứng phó với thiên tai
    Từ ngày 2 đến 6/10, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Nguyên tổ chức 3 lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho trên 200 cán bộ làm công tác phòng, chống thiên tai tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Võ Nhai, TP. Thái Nguyên và TP. Phổ Yên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam có 930.000 trẻ em phải chuyển khỏi nơi ở do thiên tai