Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu giảm 35% chất phá hủy tầng ozone

Tô Anh|19/12/2023 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Việt Nam đang triển khai các hoạt động để loại trừ hoàn toàn các chất HCFC (nhóm chất gây suy giảm tầng ozone) vào năm 2040, đóng góp cho mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính song vẫn bảo đảm được sự phát triển của các ngành kinh tế, các lĩnh vực sản xuất.

Chiều ngày 18/12, tại Hội nghị tổng kết dự án loại trừ các chất làm suy giảm tầng ozone (HCFC) giai đoạn II ở Việt Nam do Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp Ngân hàng thế giới tổ chức, ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) trong 5 năm, Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu giảm 35% chất HCFC được cam kết trong Nghị định thư Montreal.

Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các hoạt động để thực hiện mục tiêu đặt ra với nguồn vốn ODA hơn 8,7 triệu USD.

ozone.jpg
Ảnh minh họa

Dự án HPMP II được phê duyệt thực hiện trong giai đoạn 2018-2023 nhằm mục tiêu giúp Việt Nam giảm 35% mức tiêu thụ cơ sở các chất HCFC theo lộ trình thực hiện Nghị định thư Montreal.

Cụ thể, Dự án đặt mục tiêu loại trừ hoàn toàn tiêu thụ 1.000 tấn HCFC-22 trong lĩnh vực sản xuất điều hòa không khí gia dụng, lĩnh vực làm lạnh, sản xuất xốp XPS và lĩnh vực dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị lạnh; Loại trừ hoàn toàn tiêu thụ HCFC-141b trộn sẵn trong polyol trong lĩnh vực sản xuất xốp cách nhiệt; Bảo đảm để Việt Nam hoàn thành nghĩa vụ giảm 35% mức tiêu thụ cơ sở các chất HCFC từ năm 2020 đến năm 2024; Giảm lượng phát thải khí nhà kính từ việc sử dụng các công nghệ thay thế không có tiềm năng làm suy giảm tầng ozone (ODP) và tiềm năng làm nóng lên toàn cầu (GWP) thấp, cải thiện hiệu suất năng lượng trong lĩnh vực làm lạnh và điều hòa không khí; Tăng cường kiểm soát xuất, nhập khẩu các chất HCFC và tuyên truyền, phổ biến các công nghệ không sử dụng HCFC trong các lĩnh vực liên quan.

Theo Cục trưởng Cục Biến đối khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường Tăng Thế Cường, các chất làm suy giảm tầng ozone nói chung, các chất HCFC nói riêng được sử dụng phổ biến làm môi chất lạnh trong điều hòa không khí, hệ thống điều hòa không khí trung tâm, tủ lạnh, kho lạnh và làm chất trợ nở trong sản xuất xốp nên việc hạn chế sử dụng các chất này chỉ thực sự hiệu quả khi có các chất thay thế và theo lộ trình phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, cũng như khả năng chuyển đổi công nghệ của các doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp Ngân hàng Thế giới triển khai Kế hoạch quản lý loại trừ các chất HCFC của Việt Nam giai đoạn II (2018-2023), nhằm tuân thủ nghĩa vụ loại trừ 35% lượng tiêu thụ cơ sở các chất HCFC. Đến nay, Việt Nam đã đạt được một số kết quả cụ thể.

Loại trừ tiêu thụ 1.000 tấn HCFC-22 trong lĩnh vực sản xuất điều hòa không khí gia dụng, lĩnh vực sản xuất thiết bị lạnh, lĩnh vực dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị lạnh. Hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất điều hòa không khí duy nhất của Việt Nam và một số doanh nghiệp sản xuất thiết bị lạnh chuyển đổi công nghệ không sử dụng ga R-22. Việt Nam đã quy định cấm nhập khẩu điều hòa không khí sử dụng ga R-22 từ ngày 7/1/2022.

Loại trừ hoàn toàn tiêu thụ HCFC-141b trộn sẵn trong polyol trong lĩnh vực sản xuất xốp cách nhiệt; Hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất xốp chuyển đổi hoàn toàn sang công nghệ sử dụng cyclo pentane. Việt Nam đã quy định cấm nhập khẩu HCFC-141b trộn sẵn trong polyol, có hiệu lực từ ngày 7/1/2023.

Để bảo đảm hoàn thành nghĩa vụ giảm 35% lượng tiêu thụ cơ sở các chất HCFC trong giai đoạn 2020-2024, báo cáo lượng tiêu thụ hằng năm của Việt Nam trong giai đoạn 2020-2024 cho thấy ở mức nhập khẩu dưới 2.600 tấn/năm.

Bài liên quan
  • Khôi phục tầng ozone và giảm thiểu biến đổi khí hậu
    Tầng ozone giúp che chắn Trái Đất khỏi các bức xạ cực tím có hại từ Mặt trời, nếu không có lớp chắn này, ánh nắng Mặt trời sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm với con người và hầu hết các loài động thực vật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu giảm 35% chất phá hủy tầng ozone