Việt Nam kiên cường đẩy lùi Covid-19

Tú Anh|10/02/2021 06:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Việt Nam là một trong những điểm sáng hiếm hoi của thế giới trong cuộc chiến phòng, chống các làn sóng bùng phát đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 suốt 1 năm qua. Ở đó, hơn lúc nào hết, việc triển khai kịp thời các phong trào thi đua đã huy động hiệu quả sức mạnh, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và người dân đẩy lùi sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Đợt dịch thứ 2, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã phun khử khuẩn toàn bộ đoàn lao động từ Guinea Xích Đạo với 120 ca dương tính, trong đó 2 ca đã phải thở oxy.

Việt Nam xác định chống dịch như chống giặc

Năm 2020, đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, gây ra những hậu quả nặng nề với tất cả các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Trước tình hình đó, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đoàn kết một lòng, ra sức thi đua phấn đấu, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, hướng đến mục tiêu chiến thắng đại dịch COVID-19. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo lực lượng y tế, quân đội, công an và các lực lượng liên quan, khẩn trương vào cuộc, ngày đêm bám trụ ở tuyến đầu, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đội ngũ y, bác sĩ, quân đội, công an không quản ngại ngày đêm, trực tiếp đương đầu với dịch bệnh trong các bệnh viện, khu cách ly tập trung… để chữa trị cho bệnh nhân và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Nhiều chiến sĩ quân đội, cán bộ y tế gác lại việc riêng, “ăn lán, ngủ rừng”, bám địa bàn tiếp tục làm nhiệm vụ. Họ đã trở thành những “lá chắn thép nơi tuyến đầu”, nỗ lực không mệt mỏi vì sức khỏe và sự bình yên của nhân dân.

Riêng ngành y tế, với vai trò xung kích, đi đầu, Bộ Y tế phát động Phong trào thi đua “Ngành Y tế chung tay phòng, chống dịch COVID-19” nhằm kêu gọi mỗi cá nhân, tập thể trong ngành Y tế phát huy tinh thần yêu nước, cùng đồng lòng, đoàn kết, thể hiện ý chí của cả hệ thống chính trị trong cuộc chiến đấu và quyết tâm chiến thắng đại dịch.

Thực tế cho thấy, trong cuộc chiến chống COVID-19 suốt từ đầu năm 2020 đến nay, các chiến sĩ áo trắng luôn thể hiện ý chí không ngại khó khăn gian khổ, kiên cường đứng vững ở tuyến đầu chống dịch. Dưới sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, ngành Y tế đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành cùng các tỉnh thành phố triển khai sớm các biện pháp phòng, chống dịch theo chiến lược “ngăn chặn – phát hiện – cách ly – khoanh vùng triệt để – dập dịch quyết liệt và điều trị”, kết hợp với nguyên tắc “4 tại chỗ” vốn lâu nay đã chứng minh được tính hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh và phòng chống thiên tai.

Bệnh viện đã cùng ngành y tế nhanh chóng dập tắt dứt điểm các ổ dịch, tất cả các bệnh nhân nặng được điều trị bình phục, đưa những người bệnh nặng từ cõi chết trở về với gia đình, cộng đồng, xã hội. Từ đó, góp phần tạo dựng niềm tin yêu của nhân dân đối với Ngành Y tế.

Đáng nói, trước diễn biến dịch bệnh phức tạp mà thế giới và Việt Nam chưa có phác đồ điều trị chuẩn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là cơ quan tham mưu cho Bộ Y tế ban hành hướng dẫn quy trình chẩn đoán, phác đồ điều trị phù hợp trên tinh thần vừa thực hiện, vừa nghiên cứu, đảm bảo đáp ứng tốt nhất trong điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Đến nay, các quy trình chẩn đoán, phác đồ điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 được áp dụng thành công, có giá trị khoa học cao.

Đồng hành cùng lực lượng y tế, thời gian qua, những người lính bộ đội cụ Hồ đã làm tốt nhiệm vụ kiểm soát chặt chẽ nguồn bệnh từ bên ngoài, nhất là các sân bay, cửa khẩu, đường mòn, lối mở… Mỗi cán bộ, chiến sỹ nơi tuyến đầu chống dịch đều xác định, đây là nhiệm vụ thiêng liêng, không quản ngại gian khổ mà quyết tâm hoàn thành.

Thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo “chống dịch như chống giặc”, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp; ban hành Nghị quyết chuyên đề về thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19; tăng cường lực lượng quản lý, bảo vệ và phòng, chống dịch trên các tuyến biên giới; xây dựng kế hoạch tiếp nhận công dân Việt Nam trở về nước; điều chỉnh đáp ứng từng cấp độ dịch; tăng cường biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh với đường dây đưa dẫn người xuất nhập cảnh trái phép…

Bên cạnh kiểm soát chặt chẽ biên giới; siết chặt tuần tra, kiểm soát đường mòn, lối mở; ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép, lực lượng Bộ đội Biên phòng duy trì thực hiện nghiêm công tác kiểm soát xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu; phân luồng xuất nhập cảnh, thực hiện tiếp nhận công dân Việt Nam tại các cửa khẩu; hướng dẫn kê khai y tế; kiểm tra thân nhiệt; thống kê, phân loại, bàn giao cách ly theo quy định…

Bên cạnh sự nỗ lực hết mình của các y, bác sĩ và các chiến sĩ áo xanh, tại các địa phương, phương châm “bốn tại chỗ” cũng đã huy động tính chủ động, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền; hệ thống chính trị cơ sở cùng vào cuộc làm tốt các nhiệm vụ chống “giặc COVID-19”. Các lực lượng chức năng đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để xác định nguy cơ dịch bệnh và thực hiện các biện pháp phòng chống kịp thời.

Trước tình hình đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu, tác động sâu sắc, toàn diện tới mọi mặt đời sống kinh tế – xã hội của đất nước và các quốc gia trên thế giới, nhằm phát huy sức mạnh đoàn kết dân tộc, sự quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong cuộc chiến đấu chống đại dịch COVID-19.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk tổ chức tuần tra cơ động trên tuyến biên giới nhằm ngăn chặn xâm nhập trái phép.

Phục hồi kinh tế sau Covid19

Góp sức cùng toàn xã hội phòng, chống dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, đồng bào ta ở nước ngoài và người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam đã tích cực đóng góp nguồn lực tài chính, thời gian, công sức, kinh nghiệm, tinh thần cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Phong trào “Toàn dân ủng hộ phòng chống dịch bệnh COVID-19”, đã huy động được sự đóng góp, ủng hộ bằng tiền và hiện vật trị giá 2.105 tỷ đồng. Các tổ chức, đoàn thể, cá nhân đã có nhiều sáng kiến, hành động cụ thể, thiết thực, góp phần phòng, chống dịch bệnh.

Các địa phương, doanh nghiệp nỗ lực duy trì sản xuất kinh doanh, thúc đẩy các hoạt động kinh tế, xã hội. Hàng triệu công nhân, nông dân vẫn miệt mài lao động sản xuất, các doanh nghiệp, hợp tác xã đã thể hiện vai trò quan trọng trong việc bảo đảm cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phục vụ nhân dân. Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học kịp thời đổi mới phương thức làm việc bảo đảm hoạt động bình thường, hiệu quả…

Đánh giá cao những nỗ lực kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam, Tổ chức Y tế Thế giới, cộng đồng quốc tế nhận định, Việt Nam nằm trong số ít các quốc gia kiểm soát tốt dịch bệnh, có cách làm đúng, kịp thời, hiệu quả, chi phí thấp. Quỹ Tiền tệ Quốc tế đánh giá, thành công của Việt Nam trong phòng, chống đại dịch COVID-19 minh chứng điển hình của một quốc gia đang phát triển có thể chống lại đại dịch, đem đến một bài học ý nghĩa đối với các nước đang phát triển khác.

Thành công bước đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh thể hiện sự quyết tâm cao, ý chí thống nhất, hành động quyết liệt của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.

Trong đó, các phong trào thi đua cụ thể, thiết thực góp phần thể hiện sức mạnh đoàn kết, truyền thống yêu nước, tinh thần tương thân, tương ái của toàn dân tộc. Niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước được củng cố vững chắc; khẳng định tính ưu việt của hệ thống chính trị và bản chất tốt đẹp của chế độ; đồng thời tạo môi trường an toàn để cả nước tập trung phục hồi và phát triển các hoạt động kinh tế, xã hội, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh COVID-19 gây ra.

Tú Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam kiên cường đẩy lùi Covid-19