Việt Nam xem xét cấp phép khẩn cấp vắc-xin Nano Covax vào cuối tháng 8

Hà An|03/08/2021 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bộ Y tế đề nghị Công ty Nanogen trước ngày 15/8 gửi báo cáo dữ liệu nghiên cứu, thử nghiệm vắc-xin Nano Covax để xem xét cấp phép trong tình trạng khẩn cấp.

Sáng 2/8, GS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Y tế, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt về nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, phát triển vắc xin phòng Covid-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến với các nhà khoa học và các đơn vị nghiên cứu để thúc đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm vắc xin Nanocovax.

Hiện tại vắc xin Nanocovax đang thử nghiệm pha 3 trên 13.000 tình nguyện viên tại 4 tỉnh, chia làm 2 giai đoạn nhỏ (3a gồm 1.000 người và 3b với 12.000 người).

 Việt Nam xem xét cấp phép khẩn cấp vắc-xin Nano Covax

Kết quả phân tích mẫu máu ngày thứ 42 của 1.000 tình nguyện viên pha 3a cho thấy, 100% người tiêm Nanocovax có kháng thể trung hòa Surrogate trên ngưỡng 30%; 99.2% đối tượng chuyển đổi huyết thanh của kháng thể IgG kháng Protein S gấp 4 lần.

Song song với việc xin cấp phép sử dụng khẩn cấp có điều kiện, Công ty Nanogen cũng kiến nghị Bộ Y tế, Hội đồng Đạo đức trong Nghiên cứu Y sinh học Quốc gia xem xét việc triển khai nghiên cứu giai đoạn 3c (tiêm cho khoảng 500.000 – 1.000.000 người). Đồng thời, nghiên cứu trên trẻ em từ 12 đến 18 tuổi, sau khi được cấp phép.

Sau khi nghe báo cáo kết luận của các chuyên gia đầu ngành, GS Trần Văn Thuấn khẳng định, Bộ Y tế rất mong sớm có vắc xin tự sản xuất trong nước để bảo vệ người dân, để giảm sự lệ thuộc về vắc xin nhập khẩu.

“Có tín hiệu mừng, vui là vắc xin an toàn và có tính sinh miễn dịch tương đối cao. Tuy nhiên, chúng ta chưa có dữ liệu chắc chắn về hiệu quả bảo vệ của vắc xin đến đâu. Chúng ta cần chờ thêm thời gian và kết quả nghiên cứu”, GS Thuấn nói.

GS Thuấn nhấn mạnh, Bộ Y tế luôn ủng hộ, mong muốn và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các công ty, cá nhân tham gia vào quá trình sản xuất vắc xin ngừa Covid -19, vì vậy Bộ đã huy động nhiều nhà khoa học đầu ngành của đất nước tham gia cùng đánh giá, nghiên cứu và thẩm định.

Bộ Y tế đề nghị Công ty Nanogen trước ngày 15-8 phải gửi báo cáo dữ liệu nghiên cứu pha 2 và bước đầu pha 3 của vắc-xin Nano Covax, từ đó Bộ Y tế có số liệu gửi Hội đồng đạo đức và Hội đồng cấp phép của Bộ Y tế xem xét cấp phép trong tình trạng khẩn cấp.

Hà An

Bài liên quan
  • Chủ tịch nước yêu cầu Bộ Y tế xem xét, sớm cấp phép vắc xin Nanocovax
    Moitruong.net.vn – Nhấn mạnh việc nghiên cứu để sớm có vắc xin trong nước là rất cấp bách, được đặt trong tình trạng khẩn cấp quốc gia. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y tế xem xét, cấp phép sớm để Công ty Nanogen sản xuất vắc xin Nano Covax và chính thức đưa vào sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam xem xét cấp phép khẩn cấp vắc-xin Nano Covax vào cuối tháng 8