Vụ tôm hùm chết hoàng loạt tại Phú Yên vẫn chưa rõ nguyên nhân

T.Minh|02/06/2017 08:35
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Vụ tôm hùm chết hoàng loạt tại Phú Yên gây thiệt hại trên 700 tỷ đồng

(Moitruong.net.vn) – Đã có khoảng 350 tấn đến 400 tấn tôm hùm chết trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, ước tính thiệt hại trên 700 tỷ đồng. Nhưng đến nay, nguyên nhân vụ việc vẫn chưa được xác định.

Sáng 2/6, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức họp báo để thông tin về tình hình tôm hùm chết hàng loạt tại thị xã Sông Cầu. Cũng trong ngày, đoàn công tác của Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tiếp tục kiểm tra, lấy mẫu nước để xác định nguyên nhân tôm hùm chết hàng loạt trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên.

Theo báo cáo mới nhất của UBND tỉnh Phú Yên, ngày 24/5/2017, trên địa bàn thị xã Sông Cầu tôm hùm nuôi chết hàng loạt, nhất là các lồng đặt sát đáy.

Đến 9 giờ 30 phút ngày 1/6/2017 đã có 769.175 con tôm chết trong tổng số 502 hộ tại các vùng nuôi. Kích cỡ tôm chết là cả tôm giống và tôm thương phẩm. Số lượng tôm chết ước khoảng 350 tấn đến 400 tấn, ước thiệt hại trên 700 tỷ đồng.

Trong số các hộ nuôi bị thiệt hại, tỷ lệ hộ mất trắng lên đến 80%, số còn lại đều thiệt hại trên 50%. Đời sống các hộ dân đang gặp rất nhiều khó khăn và bị áp lực về mặt nợ nần.

Ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, hiện nay việc lấy mẫu để xác định nguyên nhân tôm hùm chết đang được các cơ quan chức năng thực hiện.

Tỉnh Phú Yên cũng đã kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ xác định nguyên nhân. Vì vậy chưa có cơ sở để khẳng định tôm chết là vì dịch hay vì thiên tai.

Ông Phạm Kiên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Sông Cầu cho biết, sau khi phát hiện tôm chết, địa phương giúp đỡ các hộ nuôi thực hiện theo khuyến cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên đưa ra như: đưa lồng lên gần mặt nước để đảm bảo các điều kiện môi trường tôm nuôi; san thưa mật độ nuôi tôm hùm trong lồng, di chuyển lồng đến địa điểm phù hợp và môi trường nước tốt hơn; sử dụng viên oxy treo ở các góc lồng nuôi để đảm bảo hàm lượng oxy cho tôm…

Trước mắt, UBND tỉnh đề nghị Ngân hàng NN-PTNT và Ngân hàng Chính sách – xã hội tỉnh Phú Yên chủ động rà sót danh sách khách hàng nuôi tôm bị thiệt hại để có phương án xử lý cho phù hợp.

T.Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tôm hùm chết hoàng loạt tại Phú Yên vẫn chưa rõ nguyên nhân