Vườn quốc gia Hoàng Liên (Lào Cai) tiếp nhận 4 con chuột túi ở Cao Bằng

Minh Lâm|17/11/2023 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bốn cá thể chuột túi hiện đều khỏe mạnh và sẽ được Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật Hoàng Liên (Lào Cai) sẽ chăm sóc, quản lý theo quy trình, quy định của pháp luật đối với động vật được bàn giao.

Ngày 16/11, Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật Hoàng Liên thuộc Vườn Quốc gia Hoàng Liên (Lào Cai) tiếp nhận 4 cá thể chuột túi tại tỉnh Cao Bằng.

Qua giám định loài, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật kết luận 4 cá thể trên thuộc loài chuột túi có tên khoa học là Notamacropus rufogriseus, là loài chuột túi lớp thú, không có phân bổ ở Việt Nam. Ngoài ra, đây là loài chuột túi không có tên trong danh mục loài nguy cấp quý hiếm.

chuot-tui.jpg
Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật Hoàng Liên thuộc Vườn Quốc gia Hoàng Liên tiếp nhận 4 cá thể chuột túi. Ảnh: T.T

Hiện 4 cá thể chuột túi đều khỏe mạnh, trong đó 3 cá thể chuột túi đực, 1 cá thể chuột túi cái.

Các cá thể chuột túi khi đưa về Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật Hoàng Liên sẽ được chăm sóc, nuôi dưới dạng bán hoang dã trong khu vực rộng khoảng 200m2, trong đó một nửa là sân chơi, còn lại là phần có mái che. Thức ăn cho 4 con chuột túi sẽ là rau, củ, quả và lá cây.

Được biết, đây là lần đầu tiên Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật Hoàng Liên tiếp nhận các cá thể chuột túi ngoại lai nên trước mắt trung tâm sẽ chăm sóc dựa trên cơ sở các tài liệu công bố. Về lâu dài, trung tâm sẽ phối hợp với các tổ chức quốc tế để nghiên cứu, bảo tồn.

Trước đó, vào sáng 8/11, người dân phát hiện con chuột túi đầu tiên tại đèo Bắc Quảng, sau đó trình báo cơ quan chức năng. Đến 20h30 cùng ngày, người dân cùng lực lượng kiểm lâm, biên phòng dùng lưới quây bắt đưa cá thể chuột túi về nơi an toàn. Đến sáng 9/11, người dân tiếp tục thấy 2 con chuột túi khác ở vệ đường liên xã, gần thảm cây bụi và cũng đã tiến hành bắt thành công. Con chuột túi thứ 4 được phát hiện và bắt giữ thành công vào ngày 11/11.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vườn quốc gia Hoàng Liên (Lào Cai) tiếp nhận 4 con chuột túi ở Cao Bằng