Lâm Đồng: Người dân tự nguyện giao nộp 2 cá thể culi quý hiếm

Minh Lâm|16/11/2023 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Phát hiện 2 cá thể culi trong lúc đi hái cà phê, anh Nguyễn Hoàng Duy ở xã Lộc Thanh, TP Bảo Lộc, Lâm Đồng) đã tự nguyện đưa cá thể này đến giao nộp cho cơ quan chức năng.

Sáng 16/11, Hạt Liểm lâm TP Bảo Lộc phối hợp với Trung tâm Bảo tồn và Phát triển sinh vật thuộc Vườn Quốc gia Cát Tiên (huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) đã hoàn tất các thủ tục tiếp nhận, cứa hộ để tái thả về môi trường tự nhiên 2 cá thể culi (1 con đực và 1 con cái).

Hai cá thể culi này do anh Nguyễn Hoàng Duy (ngụ tại xã Lộc Thanh, TP Bảo Lộc) tự liên hệ để giao nộp cho cơ quan chức năng.

culi.jpg
2 cá thể Culi được người dân giao nộp.

Trước đó, vào chiều 15/11, trong lúc đi hái cà phê tại vườn nhà ở xã Lộc Thanh, anh Duy đã phát hiện và bắt được 2 cá thể culi. Sau khi đưa về nhà, qua tìm hiểu biết được culi là động vật rừng quý hiếm nên anh Duy đã chủ động liên hệ với Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam (ENV) tại Hà Nội để trình báo. Tiếp nhận tin báo, Trung tâm ENV đã liên hệ với Hạt Kiểm lâm TP Bảo Lộc xác minh thông tin. Ngay sau đó, Hạt Kiểm lâm TP Bảo Lộc đã liên hệ với anh Nguyễn Hoàng Duy; đồng thời, phối hợp với Trung tâm Bảo tồn và Phát triển sinh vật thuộc Vườn quốc gia Cát Tiên để hoàn tất các thủ tục giao nộp, tiếp nhận 2 cá thể culi để tiếp tục chăm sóc, tái thả về môi trường tự nhiên trong thời gian tới.

Theo Hạt Kiểm lâm TP Bảo Lộc, culi là động vật rừng quý hiếm thuộc danh mục nhóm IB nằm trong sách đỏ Việt Nam ở cấp nguy cấp.

Từ đầu năm 2023 đến nay, người dân trên địa bàn thành phố đã chủ động liên hệ với đơn vị và Trung tâm Bảo tồn - Phát triển sinh vật thuộc Vườn quốc gia Cát Tiên giao nộp tổng cộng 11 cá thể động vật rừng quý hiểm để tái thả về tự nhiên. Trong đó, có 3 con Vượn đen má vàng, 4 con Khỉ, 1 cá thể Kỳ đà, 1 con rắn hổ mang chúa và 3 con Cu li.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lâm Đồng: Người dân tự nguyện giao nộp 2 cá thể culi quý hiếm