WHO bác bỏ giả thiết COVID-19 lây lan qua thực phẩm

Minh Anh|14/08/2020 06:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy con người có thể nhiễm virus SARS-CoV-2 từ bề mặt hoặc bao bì thực phẩm.

Theo thống kê chưa đầy đủ, chỉ trong vòng khoảng 40 ngày gần đây, đã có ít nhất 9 địa phương ở Trung Quốc thông báo xét nghiệm thấy virus SARS-CoV-2 trên bao bì hoặc bề mặt thực phẩm và hải sản đông lạnh nhập khẩu. Điều này đã dấy lên lo ngại về việc những chuyến hàng nhiễm khuẩn có thể tạo ra các đợt bùng phát dịch Covid-19 mới.

WHO bác giả thiết thực phẩm là nguồn lây nhiễm đại dịch Covid-19.

Trước đó, WHO cũng đưa ra các nghiên cứu cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên bao bì thực phẩm từ hàng giờ cho đến hàng ngày, tùy thuộc vào vật liệu, nhiệt độ và độ ẩm. Đặc biệt, trên chất liệu nhựa và giấy, loại virus này có thể tồn tại 4-5 ngày.

Tuy nhiên, cũng theo WHO, hiện không có bằng chứng nào cho thấy con người có thể nhiễm virus SARS-CoV-2 từ bề mặt hoặc bao bì thực phẩm.

Trung tâm Đánh giá Rủi ro An toàn Thực phẩm Quốc gia Trung Quốc hồi tháng 6 nói rằng không thể loại trừ khả năng thực phẩm đông lạnh nhiễm virus có thể là nguồn lây nhiễm COVID-19.

Virus SARS-CoV-2 được cho là có thể tồn tại đến 2 năm ở nhiệt độ -20 độ C, nhưng các nhà khoa học cho biết cho tới nay vẫn chưa có bằng chứng chắc chắn rằng virus gây dịch COVID-19 có thể lây lan qua thực phẩm đông lạnh.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ và Bộ Nông nghiệp nước này trong một tuyên bố chung cũng khẳng định không có bằng chứng cho thấy mọi người có thể nhiễm virus SARS-CoV-2 từ thực phẩm hoặc từ bao bì thực phẩm.

Minh Anh 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO bác bỏ giả thiết COVID-19 lây lan qua thực phẩm