Xác định nguyên nhân ban đầu dẫn đến hàng loạt “hố tử thần” xuất hiện tại Nghệ An

Minh Hân|02/06/2022 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Liên quan đến việc xuất hiện hàng loạt hố tử thần ở xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) bước đầu xác định nguyên nhân là do tụt mạch nước ngầm.

Liên tiếp xuất hiện “hố tử thần” sâu hun hút ở xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An.

Ngày 2/6, ông Hồ Văn Tú, Trưởng Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ cho biết, hiện liên đoàn đang thực hiện đồng bộ nhiều phương pháp nghiệp vụ để khẩn trương tìm ra nguyên nhân cuối cùng dẫn đến hiện tượng sụt lún, “hố tử thần” trên địa bàn xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An.

Thông qua các phương án nghiệp vụ, bước đầu liên đoàn xác định nguyên nhân dẫn đến việc xuất hiện hàng loạt “hố tử thần” ở xã Châu Hồng là do tụt mạch nước ngầm.

Cũng theo ông Tú, hiện tại liên đoàn đang thực hiện đồng bộ nhiều phương pháp nghiệp vụ để khẩn trương tìm ra nguyên nhân cuối cùng dẫn đến hiện tượng trên.

Cụ thể như các phương pháp như: Tổng hợp, nghiên cứu các tài liệu địa chất đã nghiên cứu ở các giai đoạn trước đây; khảo sát địa chất; khảo sát, đo vẽ địa chất, thủy văn địa chất công trình; thu thập tài liệu hiện trạng các mỏ trong khu vực; thu thập tài liệu hiện trạng sụt lún tại các vị trí sụt lún; đo địa vật lý; khoan địa chất…

“Khối lượng công việc lớn nhưng liên đoàn cũng đã bố trí đầy đủ lực lượng, thiết bị và khẩn trương làm việc để đến hạn 31/7/2022 sẽ có kết luận cuối cùng gửi UBND tỉnh Nghệ An”, ông Tú cho biết thêm.

Theo báo cáo của UBND huyện Quỳ Hợp, tình trạng sụt lún, nứt nẻ đất, nhà cửa của nhân dân xã Châu Hồng bắt đầu xuất hiện từ cuối năm 2020 đến năm 2021, thời gian này chỉ xảy ra ở diện tích đất ruộng lúa. Đầu năm 2022 đến nay, hiện tượng này lan rộng đến nhà ở của các hộ dân, cơ quan và trường học của xã Châu Hồng.

Hiện tượng này vẫn đang tiếp diễn khiến người dân lo lắng. Có diện tích sụt lún khoảng 25-30m2 trên đất sản xuất, chiều sâu 1,5-2,5m; các vết nứt đất kéo dài, xuyên qua sân, vườn, nhà ở của nhiều hộ gia đình; các vết nứt xuất hiện tại trường THCS Hồng Tiến, điểm Bưu điện Văn hóa xã và trụ sở cơ quan HĐND, UBND xã Châu Hồng.

Thực trạng này đã ảnh hưởng đến 232 hộ dân trên địa bàn 6 bản (Na Hiêng, Công, Poòng, Na Noong, Hi và bản Ngọc), cùng nhiều công trình trường học, trụ sở (nằm trong phạm vi 6 bản bị ảnh hưởng). Một số hộ dân đã phải di dời để đảm bảo an toàn.

Hiện tượng nứt nẻ đất đã gây hậu quả nghiêm trọng như: Mất đất sản xuất; thiếu nước sản xuất, thiếu nước sinh hoạt; nguy cơ sụt lún, nứt nẻ nhà dân, ảnh hưởng đến tính mạng của người dân; hư hỏng các công trình nhà cửa trường học, trụ sở ủy ban nhân dân xã…

Minh Hân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xác định nguyên nhân ban đầu dẫn đến hàng loạt “hố tử thần” xuất hiện tại Nghệ An