Xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2

Lê An (t/h)|12/02/2020 01:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư khoảng hơn 2.540 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định đầu tư xây dựng dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 theo quy hoạch nhằm hoàn thiện toàn bộ đường vành đai 2 của TP Hà Nội.

Tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.

Một mục tiêu nữa là cải thiện điều kiện khai thác, đảm bảo an toàn giao thông, kết nối hai bờ sông Hồng; tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng ở quận Hai Bà Trưng, quận Long Biên nói riêng, Thủ đô Hà Nội nói chung; tạo tiền đề cho việc hình thành chuỗi đô thị phía Bắc Thủ đô; từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông Thủ đô theo quy hoạch.

Cầu Vĩnh Tuy là trục giao thông quan trọng kết nối trung tâm Hà Nội với các đô thị mới bên bờ bắc sông Hồng.

Trong văn bản phê duyệt chủ trương đầu tư của Thủ tướng, tổng mức đầu tư của dự án khoảng 2.540 tỷ đồng, giảm hơn 20 tỷ đồng so với báo cáo tiền khả thi. Toàn bộ dự án sẽ được đầu tư công bằng nguồn vốn ngân sách thành phố Hà Nội.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn hai sẽ có quy mô, hình dáng giống cầu thứ nhất, dài 3,5 km, rộng 19,25 m, với bốn làn xe (hai làn xe cơ giới, một làn xe buýt, một làn tổng hợp và dải đi bộ). Cầu mới cách cầu cũ 2 m, được thiết kế bê tông, cốt thép.

Điểm đầu giao với đường Trần Quang Khải – Nguyễn Khoái – Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), điểm cuối giao đường Long Biên – Thạch Bàn (quận Long Biên). Hệ thống kỹ thuật, chiếu sáng, tổ chức giao thông, đường gom cũng được xây dựng đảm bảo tiêu chuẩn.

Theo quy hoạch và thiết kế, cầu Vĩnh Tuy rộng 38 m, dài 5,8 km, trong đó phần vượt sông dài 3,7 km, đường dẫn hai đầu 1,68 km. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên năm 2009 Hà Nội mới khánh thành giai đoạn một với mặt cầu rộng 19 m với kinh phí gần 3.600 tỷ đồng. Như vậy, việc xây dựng cầu mới chỉ là hoàn thiện cầu Vĩnh Tuy theo đúng thiết kế quy hoạch trước đó.

Vĩnh Tuy là cây cầu huyết mạch bắc qua sông Hồng, nối trung tâm thủ đô với quận Long Biên, huyện Gia Lâm và quốc lộ 5. Sau nhiều năm xây dựng, cây cầu này thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải, ùn ứ vào những giờ cao điểm.

Lê An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.