Xử lý gần 30.000 con lợn để khắc phục ô nhiễm môi trường

Thơ Hoàng|02/08/2024 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Công ty CP đầu tư nông nghiệp Agri-Vina đã hoàn thành việc di chuyển, xuất bán gần 30.000 con lợn khỏi trang trại sau sự cố ô nhiễm môi trường.

Sáng 1/8, ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa, cho biết Công ty Cổ phần đầu tư nông nghiệp Agri-Vina (trên địa bàn xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh) đã xuất bán, di dời gần 30.000 con lợn ra khỏi trang trại để khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường.

trai-heo-2.jpg
Ông Lê Đức Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cùng đoàn công tác kiểm tra thực địa trang trại chăn nuôi lợn của Công ty CP đầu tư nông nghiệp Agri-Vina tại huyện Lang Chánh vào chiều ngày 2/7/2024.

Sau khi chuyển đàn lợn đi, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh, Công ty Cổ phần đầu tư nông nghiệp Agri-Vina tạm thời đình chỉ các hoạt động để khắc phục, hoàn thiện lại hệ thống xử lý môi trường.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiến hành kiểm tra, chỉ đạo để công ty xử lý, khắc phục dứt điểm sự cố ô nhiễm môi trường tại trang trại lợn.

Phó Chủ tịch UBND Huyện Lang Chánh cũng thông tin thêm, trong cuộc họp HĐND Tỉnh Thanh Hóa gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã quán triệt, nếu như trường hợp không xử lý được, không làm tốt được vấn đề môi trường thì có thể công ty phải đóng cửa vĩnh viễn. Chính quyền luôn luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhưng quan điểm là các doanh nghiệp phải đảm bảo đầy đủ các quy định của luật về môi trường.

Trước đó, một số cơ quan báo chí đã phản ánh, từ cuối tháng 8.2023, khi bắt đầu nhập lợn về nuôi, trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao của Công ty CP đầu tư nông nghiệp Agri-Vina đã gây mùi hôi thối kéo dài, ảnh hưởng đến hàng ngàn người dân xã Tân Phúc và TT.Lang Chánh (giáp ranh với xã Tân Phúc).

trai-heo-3.jpg
Người dân bức xúc trước việc trang trại chăn nuôi lợn gây ô nhiễm trong thời gian dài.

Tình trạng hôi thối đến mức trong nhiều ngày cuối tháng 6 và đầu tháng 7 vừa qua, hàng trăm người dân ở huyện Lang Chánh tập trung đến khu vực trước cửa trang trại để phản đối, yêu cầu chính quyền, cơ quan chức năng, doanh nghiệp phải xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ người dân và các cơ quan báo chí, UBND huyện Lang Chánh và Sở TN-MT Thanh Hóa nhiều lần kiểm tra, yêu cầu Công ty CP đầu tư nông nghiệp Agri-Vina khắc phục ô nhiễm môi trường, nhưng không xử lý được mùi hôi thối. Do đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng hoạt động chăn nuôi từ ngày 30.7 để triển khai các giải pháp xử lý môi trường, đặc biệt là mùi hôi thối cho đến khi đảm bảo không làm ảnh hưởng đến môi trường mới được chăn nuôi trở lại.

trai-heo.jpg
Trang trại chăn nuôi heo của Công ty cổ phần đầu tư nông nghiệp Agri-Vina ở xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa).

Dự án trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao kết hợp trồng rừng sản xuất của Công ty CP đầu tư nông nghiệp Agri-Vina được UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định cho thuê đất từ tháng 7/2022, với tổng diện tích gần 40 ha. Trong đó, gần 18 ha diện tích đất để xây dựng các hạng mục công trình nuôi lợn với quy mô nuôi 60.000 con lợn thịt mỗi năm; và hơn 19 ha còn lại để trồng rừng sản xuất. Sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp tỉnh Thanh Hóa được người dân đánh giá cao. Người dân hi vọng tình trạng ô nhiễm môi trường tới đây sẽ được doanh nghiệp giải quyết triệt để, hài hòa lợi ích của tất cả các bên.

Bài liên quan
  • [VIDEO] “Thủ phủ” chăn gối và nỗi lo ô nhiễm
    Sự phát triển của các làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đã và đang góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập, đời sống cho nông dân. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động sản xuất, một số làng nghề đã bộc lộ những yếu kém, đáng chú ý là những hệ lụy về ô nhiễm môi trường đã ảnh hưởng lớn đến môi trường sinh thái và đời sống, sức khỏe của cư dân làng nghề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Xử lý gần 30.000 con lợn để khắc phục ô nhiễm môi trường