Yên Bái: Phê duyệt danh mục hồ, ao, đầm không được san lấp giai đoạn 2021-2030

Hoàng Anh|24/07/2022 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh mục hồ, ao, đầm không được san lấp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2030.

Theo Quyết định, danh mục hồ, ao, đầm không được san lấp trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2030 gồm:

Hồ thủy lợi có dung tích từ 100.000 m3 trở lên đã được phê duyệt là nguồn nước mặt nội tỉnh tại Quyết định số 2539/QĐ-UBND ngày 17/11/2021. Các hồ, ao, đầm nằm trong trục tiêu, thoát nước cho các khu đô thị, khu dân cư tập trung, khu, cụm công nghiệp; các hồ chứa thủy điện đã tích nước phát điện. Các hồ chứa thủy điện đã tích nước phát điện.

yen-bai.jpg
Ảnh minh họa

Danh mục hồ, ao, đầm không được san lấp sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường công bố, niêm yết danh mục hồ, ao, đầm không được san lấp trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông báo cho các địa phương, đơn vị liên quan về danh mục các hồ, ao, đầm của địa phương không được san lấp; hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị trên địa bàn thực hiện, quản lý hồ, ao, đầm không được san lấp theo quy định; kiểm tra, giám sát việc thực hiện danh mục hồ, ao, đầm không được san lấp thuộc trách nhiệm của địa phương; thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những sai phạm theo quy định của pháp luật; chủ trì rà soát, trình UBND tỉnh điều chỉnh danh mục hồ, ao, đầm không được san lấp cho phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo từng giai đoạn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn về quản lý ao, hồ, đầm không được san lấp có mục đích sử dụng để nuôi trồng thủy sản và cấp nước sản xuất nông nghiệp.

Sở Công Thương hướng dẫn việc quản lý các hồ thủy điện.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn về quản lý ao hồ đầm không được san lấp có chức năng bảo tồn văn hóa, phục vụ mục đích du lịch.

Sở Xây dựng hướng dẫn về quản lý ao hồ đầm không được san lấp có mục đích phục vụ tiêu thoát nước đô thị, khu công nghiệp.

UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng phương án và tổ chức bảo vệ, quản lý các hồ, ao, đầm không được san lấp trên địa bàn quản lý theo quy định của pháp luật. Tăng cường tuyên truyền phổ biến, nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân cư không xả chất thải chưa qua xử lý vào hồ, ao, đầm gây ô nhiễm nguồn nước; không được tự ý san lấp, cải tạo; tích cực tham gia tố giác các hành vi vi phạm quy định về quản lý, khai thác, sử dụng hồ, đầm, ao không được san lấp. Tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh danh mục các hồ, ao, đầm không được san lấp trên địa bàn quản lý cho phù hợp. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở ngành liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Các tổ chức, doanh nghiệp quản lý hồ, ao, đầm được sử dụng đúng mục đích và tuân thủ các quy định về quản lý, bảo vệ hồ, ao, đầm không được san lấp; kiểm soát chặt chẽ các hành vi lấn chiếm xây dựng công trình trái phép, xả nước thải sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh trực tiếp vào hồ, ao, đầm. Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm kịp thời phối hợp cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bài liên quan
  • Cơ sở sản xuất thạch cao hoạt động gây ô nhiễm môi trường, cần có biện pháp xử lý nghiêm
    Mặc dù, đã hoạt động hàng chục năm nay, nhưng công ty TNHH sản xuất thạch cao Thành Đạt của bà Nguyễn Thị Tình tại xã Xuân Quan vẫn “trắng” hồ sơ pháp lý về thực hiện Luật Bảo vệ môi trường, xả bụi bẩn gây ô nhiễm, công nhân làm việc trong xưởng không được trang bị đồ bảo hộ lao động. Nhà xưởng và dây truyền sản xuất của công ty đã cũ kỹ, luôn phủ một lớp bụi dày, tình trạng xuống cấp tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Phê duyệt danh mục hồ, ao, đầm không được san lấp giai đoạn 2021-2030