Yên Bái: Tích cực phân loại rác thải tại nguồn tại huyện Văn Chấn

Hoàng Linh|25/10/2023 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Triển khai Đề án tăng cường năng lực quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030 của UBND tỉnh, UBND huyện Văn Chấn đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn tuyên truyền, hướng dẫn các hộ gia đình thực hiện tự phân loại rác thải tại nguồn.

Ông Nguyễn Hữu Lực - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Văn Chấn cho biết: "Phòng TN&MT huyện đã có văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai việc thu gom, xử lý rác thải tại nguồn, nhất là hướng dẫn các hộ dân phân loại để xử lý rác thải tại hộ gia đình, xây dựng các lò đốt rác mini tại các hộ gia đình để xử lý rác thải. Phòng TN&MT cũng phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện triển khai mô hình điểm phân loại rác thải tại nguồn và ủ rác hữu cơ bằng thùng ủ và men vi sinh tới các xã Đại Lịch, Cát Thịnh và Nậm Búng”.

Phát huy vai trò của Hội Phụ nữ và vai trò quan trọng của phụ nữ trong giữ gìn vệ sinh gia đình, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Văn Chấn đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cơ sở Hội tích cực tuyên truyền tới hội viên lợi ích của việc phân loại rác thải tại nguồn và hướng dẫn người dân thực hiện việc phân loại rác thải tại gia đình, ủ rác hữu cơ bằng thùng ủ và men vi sinh làm phân bón, nhất là tại các địa bàn đang phấn đấu về đích nông thôn mới.

phan-loai-rac-tai-nguon.jpg
Cán bộ Hội Phụ nữ xã Cát Thịnh hướng dẫn người dân ủ rác hữu cơ bằng thùng ủ và men vi sinh

Chị Hà Thị Thúy - Chủ tịch Hội LHPN huyện Văn Chấn cho biết: "Hội đã tổ chức thực hiện làm điểm truyền thông việc phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình ở xã Cát Thịnh, đến nay đã cơ bản thực hiện xong chương trình truyền thông theo kế hoạch đặt ra. Đồng thời Hội phối hợp với công ty, doanh nghiệp triển khai tới hộ hội viên, phụ nữ việc phân loại và sử dụng men vi sinh để ủ rác hữu cơ và phân chuồng, đến nay đã hỗ trợ 1,5 tấn chế phẩm men vi sinh cho các xã Đại Lịch, Nậm Búng và Cát Thịnh”.

Chị Hoàng Thị Bồng - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Cát Thịnh cho biết: "Qua truyền thông tại xã, đông đảo chị em đã tham gia và thấy được nhiều lợi ích của việc thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, nhất là việc xử lý rác hữu cơ bằng men vi sinh. Đến nay, Hội Phụ nữ xã đã triển khai tuyên truyền, hướng dẫn tới tất cả các thôn, nhất là ở hai thôn nông thôn mới. Nhiều hộ không sử dụng thùng ủ chuyên dụng mua từ thị trường thì tự chế thùng ủ để ủ rác hữu cơ. Hiện có khoảng trên 60% hộ gia đình ở xã thực hiện việc ủ rác hữu cơ bằng men vi sinh và thùng ủ. Qua thực tế thực hiện, nhiều hộ nhận thấy rõ lợi ích của việc phân loại và xử lý rác thải tại nguồn”.

Bà Đoàn Thị Thảo - thôn Văn Hưng, xã Cát Thịnh chia sẻ: "Từ trước đến nay, gia đình tôi vẫn luôn nêu cao ý thức bảo vệ môi trường, bằng nhiều cách nhất có thể để hạn chế việc thải rác ra môi trường, nhất là rác thải nhựa. Bởi vậy, khi được Hội Phụ nữ tuyên truyền, hướng dẫn việc phân loại và xử lý rác bằng men vi sinh, tôi thấy rất hợp lý. Tôi đã áp dụng thực hiện ngay và thực tế đã giảm rất nhiều lượng rác thải ra môi trường, lại có phân tốt để bón cho cây trồng, hơn nữa lại tiết kiệm được cả thời gian trong việc xử lý rác thải so với trước đây. Tôi mong rằng tất cả các hộ gia đình trên địa bàn đều thực hiện việc phân loại và xử lý rác thải như vậy để cùng chung tay bảo vệ môi trường”.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Văn Chấn, việc thu gom, xử lý rác thải ở một số xã, thị trấn còn gặp khó khăn về bố trí quỹ đất đảm bảo các tiêu chí theo yêu cầu để quy hoạch làm bãi chứa rác thải sinh hoạt; khó khăn trong việc bố trí kinh phí giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng để đưa các bãi rác thải đã quy hoạch vào hoạt động; phương tiện, nhân lực phục vụ cho tổ tự quản thu gom rác tại một số xã còn thiếu, địa điểm xử lý rác nhiều nơi chưa có... Bởi vậy, việc phân loại, xử lý rác thải tại nguồn rất có ý nghĩa khi giảm được lượng rác thải ra môi trường, từ đó giảm áp lực cho việc thu gom và xử lý rác thải tập trung.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Tích cực phân loại rác thải tại nguồn tại huyện Văn Chấn