Ấn Độ: Nắng nóng khắc nghiệt khiến hàng trăm người thiệt mạng

Thanh Thanh|04/06/2024 18:35
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chỉ trong vòng hơn 2 tháng qua, những trận nắng nóng đỉnh điểm tại Ấn Độ đã khiến hơn 100 người thiệt mạng và hàng chục nghìn người bị sốc nhiệt.

Những trận nắng nóng cao điểm liên tục tiếp diễn tại Ấn Độ đã khiến hơn 100 người thiệt mạng. Con số này sẽ còn tăng nhiều hơn nữa khi thời tiết khắc nghiệt được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài.

Ngay từ đầu tháng 3, nhiệt độ tại quốc gia này đã tăng cao và chạm ngưỡng 50 độ C vào tháng 5 tại Thủ đô Delhi và bang Rajasthan. Theo các nhà khoa học, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nắng nóng khắc nghiệt trên là do biến đổi khí hậu là hệ quả của hoạt động sinh hoạt, sản xuất của con người.

nang-nong-an-do.jpeg
Chỉ trong vòng hơn 2 tháng qua, những trận nắng nóng đỉnh điểm tại Ấn Độ đã khiến hơn 100 người thiệt mạng và hàng chục nghìn người bị sốc nhiệt

Thống kê của Cơ quan Quản lý Thảm họa của bang Odisha cho thấy, ít nhất 30 người đã chết vì say nắng ở bang Odisha, miền Đông Ấn Độ trong giai đoạn đầu mùa Hè. Bên cạnh đó, hiện đang có 97 trường hợp nghi ngờ tử vong do say nắng khác đang chờ được điều tra.

Cũng theo trang tin The Print dẫn dữ liệu của chính phủ cho biết, gần 25.000 người bị say nắng trong mùa Hè ở Ấn Độ, kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5, số lượng các ca say nắng đạt đỉnh điểm vào tháng 5. Các trường hợp tử vong cũng được ghi nhận ở phía Bắc và Tây Ấn Độ, nơi nắng nóng đặc biệt nghiêm trọng vào tháng trước trong thời gian diễn ra sự kiện bầu cử quốc gia, khi nguồn nước ở Delhi gần như cạn kiệt và động vật chết hàng loạt.

Ngoài ra, số ngày nắng nóng được ghi nhận ở Tây Bắc và Đông Bắc Ấn Độ trong mùa Hè dự báo nhiều hơn gấp đôi so với thông thường, chủ yếu là do ít có mưa và gió nóng thổi từ các khu vực khô hạn xung quanh vào Ấn Độ.

Theo dự báo, gió mùa đến sớm ở Kerala vào tuần trước sẽ mang lại một số cải thiện, mặc dù cơ quan khí tượng Ấn Độ dự báo đợt nắng nóng sẽ tiếp tục diễn ra ở phía Bắc và phía Đông trong 5 ngày tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Ấn Độ: Nắng nóng khắc nghiệt khiến hàng trăm người thiệt mạng