Ấn Độ: Dự báo nắng nóng gay gắt, cuộc sống người dân bị đe dọa

Thanh Thanh|02/04/2024 10:35
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Các đợt nắng nóng gay gắt ở Ấn Độ dự kiến sẽ kéo dài từ 10 đến 20 ngày ở các khu vực khác nhau đến ngày 30/6. Nhiều người lo ngại, nắng nóng có thể làm tăng nguy cơ thiếu nước, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

Biến đổi khí hậu đang khiến Ấn Độ thường xuyên phải đối mặt với các hiện tượng thời tiết cực đoan như lũ lụt, lốc xoáy, hạn hán hay sóng nhiệt ngày càng gia tăng. 

Trong một cuộc họp báo ở New Delhi, Tổng giám đốc Cục Khí tượng Ấn Độ - ông Mrutyunjay Mohapatra cho biết, thời gian tới, dự kiến quốc gia này sẽ phải đối mặt với các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài từ 10 đến 20 ngày ở các khu vực khác nhau đến ngày 30/6, hơn gấp đôi so với mức bình thường là từ 4 đến 8 ngày. 

Dự báo trên được đưa ra vào đúng thời điểm Ấn Độ đang chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử từ giữa tháng 4 đến đầu tháng 6 – giai đoạn mà nhiệt độ thường xuyên vượt qua 45C (113F). 

Nhiều người lo ngại, nắng nóng gay gắt có thể gây ra tình trạng say nắng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng con người.

nang-nong-an-do-moitruongnet.jpeg
Các đợt nắng nóng gay gắt ở Ấn Độ dự kiến sẽ kéo dài từ 10 đến 20 ngày ở các khu vực khác nhau đến ngày 30/6

Đối với các ngành kinh tế, nắng nóng sẽ làm gia tăng nguy cơ thiếu nước trên diện rộng, làm mất đi độ ẩm trong đất, là mối đe dọa tiềm tàng đối với một số loại cây trồng mùa hè như đậu và hạt có dầu. Ngành dịch vụ công nghệ thông tin trị giá 194 tỷ USD ở thành phố Bengaluru cũng đang phải vật lộn với tình trạng thiếu nước.  

Tình trạng nắng nóng kéo dài cũng gây áp lực cho các công ty năng lượng. Giai đoạn cao điểm, nhu cầu điện ước tính sẽ tăng lên mức kỷ lục 250 gigawatt vào mùa hè này, có thể tăng hơn nữa nếu đợt nắng nóng kéo dài. Bộ điện lực đã yêu cầu các nhà máy tiếp tục nhập khẩu than để bù đắp cho sự thiếu hụt nguồn cung trong nước.

Dữ liệu của Bộ Điện lực Ấn Độ cho thấy trữ lượng than, chiếm khoảng 3/4 sản lượng điện, tại các nhà máy điện đã tăng 38% trong năm qua và có thể kéo dài trung bình 18 ngày. Tuy nhiên, tồn kho vẫn dưới mức quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ: Dự báo nắng nóng gay gắt, cuộc sống người dân bị đe dọa