Ấn Độ sơ tán hàng trăm người do nguy cơ lũ lụt cao sau mưa lớn kỷ lục

Tố Cẩm |14/07/2023 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thủ hiến New Delhi đã bắt đầu cho sơ tán hàng trăm cư dân vì nguy cơ lũ lụt khi mực nước sông chảy qua thành phố dâng cao.

Trước nguy cơ ngập lụt do mưa lớn, chính quyền vùng thủ đô Delhi của Ấn Độ đã quyết định đóng cửa toàn bộ các cơ sở giáo dục địa phương, cũng như yêu cầu các cơ quan đơn vị nhà nước, trừ ngành cung cấp hàng hóa và dịch vụ thiết yếu, cho phép nhân viên làm việc tại nhà.

ando.jpg
Lũ lụt và sạt lở đất thường dẫn tới tàn phá trên diện rộng trong mùa mưa nguy hiểm ở Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Thủ hiến Delhi (Ấn Độ), ông Arvind Kejriwal đã đưa ra thông báo trên, đồng thời cho biết đây là quyết định được đưa ra tại cuộc họp của Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Delhi.

Theo ông Kejriwal, mực nước sông Yamuna chảy qua Delhi - khu vực có 20 triệu dân sinh sống - hiện đang ở mức cao nhất trong 45 năm qua và trên mức cảnh báo nguy hiểm, theo đó lũ quét có thể xảy ra ở nhiều khu vực. Quyết định đóng cửa tất cả các cơ sở giáo dục được đưa ra do nhiều trường học sẽ được huy động trở thành khu vực lánh nạn cho người dân trong tình huống khẩn cấp.

ando1.png
Người dân sơ tán ra khỏi vùng ngập lụt. Ảnh: Reuters

Cơ quan Khí tượng Ấn Độ (IMD) cũng cho biết, các bang lân cận New Delhi đã ghi nhận lượng mưa kỷ lục cho đến nay trong mùa gió mùa bắt đầu từ ngày 1/6, trong đó các bang Punjab và Himachal Pradesh lần lượt ghi nhận lượng mưa nhiều hơn 100% và 70% so với mức trung bình.

Ông Onkar Sharma - người đứng đầu cơ quan thảm họa bang Himachal Pradesh (Ấn Độ) thông tin, ít nhất 33 người thiệt mạng ở bang này kể từ cuối tuần trước.

Các đội cứu hộ đã được huy động để hỗ trợ 40 du khách nước ngoài - bao gồm 14 người Nga và 12 người Malaysia - cùng với hàng trăm công dân Ấn Độ, bị mắc kẹt tại các điểm du lịch, cảnh sát trưởng bang Himachal Pradesh, ông Satwant Atwal chia sẻ.

Theo IMD, New Delhi cũng đã ghi nhận lượng mưa trên mức trung bình 112% cho đến nay. Một tuyên bố của chính quyền thành phố cho biết, các rào chắn đã được thiết lập trong khu dân cư Civil Lines, nơi một số bộ trưởng nội các, trong đó có Thủ hiến New Delhi Arvind Kejriwal, sinh sống nhằm ngăn nước sông dâng cao làm ngập đường phố.

Bài liên quan
  • Ấn Độ:  12 người dân miền Tây thiệt mạng vì mưa lớn
    Mưa lớn ở bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ trong những ngày qua đã khiến cuộc sống nhiều cư dân bị ảnh hưởng tiêu cực. Đã có ít nhất 12 người thiệt mạng vì liên quan đến các sự cố liên quan đến lũ lụt tại bang Gujarat này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ sơ tán hàng trăm người do nguy cơ lũ lụt cao sau mưa lớn kỷ lục