An ninh nhiên liệu toàn cầu bị đe dọa bởi thời tiết nắng nóng

Tố Cẩm |14/09/2023 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời tiết nắng nóng đang nhanh chóng trở thành mối đe dọa đối với an ninh nhiên liệu toàn cầu vì nhiệt độ cao gây gián đoạn ở ở các nhà máy lọc dầu cũ kỹ, thiếu đầu tư.

Nhiệt độ tăng cao từ Texas (Mỹ) đến Tokyo (Nhật Bản) trong mùa hè oi bức này là lời nhắc nhở mới nhất về rủi ro ngày càng tăng đối với hệ thống năng lượng. Ngoài việc khiến nhu cầu điện tăng đột biến khi người dân bật máy điều hòa, nhiệt độ nóng như thiêu đốt còn dẫn đến tình trạng gián đoạn hoạt động hàng loạt tại các nhà máy lọc dầu.

Đó chính là nguyên nhân đẩy giá xăng của Mỹ tăng cao cũng như giá dầu diesel dễ dàng tăng với tốc độ nhanh hơn dầu thô trong thời gian qua. Mùa hè năm nay đặc biệt khắc nghiệt, với tháng 7 là tháng nóng nhất thế giới được ghi nhận, sau một tháng 6 cũng nóng nhất lịch sử.

an-ninh-nhien-lieu.jpeg
An ninh nhiên liệu toàn cầu bị đe dọa bởi thời tiết nắng nóng. Ảnh: Getty Images

Theo ước tính từ nhà tư vấn công nghiệp FGE, hoạt động tinh chế dầu thô ở châu Âu đã giảm 700.000 thùng/ngày trong mùa hè so với một năm trước đó, tương ứng với mức khoảng 6% sản lượng trong khu vực.

Steve Sawyer, Giám đốc lọc dầu và phụ trách hạ nguồn của FGE cho biết, hơn một nửa mức giảm là do nắng nóng.

Cùng với việc hạn chế nguồn cung, nhiệt độ tăng đang thúc đẩy nhu cầu về dầu nhiên liệu thường được sử dụng để tạo ra điện ở Trung Đông và Nam Á. Điều này cũng làm tăng thêm chi phí vận tải do nắng nóng làm tê liệt các tuyến đường thủy quan trọng như sông Rhine và Kênh đào Panama.

Serena Huang, nhà phân tích hàng đầu châu Á tại Vortexa cho biết: “Nhiệt độ môi trường xung quanh tăng đang hạn chế hiệu quả hoạt động của các đơn vị nhà máy lọc dầu và cũng có nhiều tình trạng ngừng hoạt động hơn do các nhà máy cũ kỹ. Sự gián đoạn đối với hoạt động cung cấp hoặc vận chuyển của nhà máy lọc dầu gần như chắc chắn sẽ làm tăng thêm sự không chắc chắn và biến động giá cả trên thị trường”.

Mặt khác, nhiệt độ cực cao vẫn là vấn đề đối với hệ thống lưới điện hơn là đối với các nhà máy lọc nhiên liệu. Nhưng tác động của nó đối với thị trường nhiên liệu đã tăng lên do lượng dự trữ giảm dần, với tồn kho sản phẩm chưng cất loại trung của Mỹ, bao gồm cả dầu diesel đang ở gần mức thấp nhất theo mùa trong 5 năm

Ông Ben Luckock, đồng Giám đốc kinh doanh dầu mỏ tại Công ty thương mại đa quốc gia Trafigura Group cho biết: “Điều kiện thời tiết khắc nghiệt mà chúng ta chứng kiến trong năm nay thực sự là một vấn đề lớn. Nắng nóng đã tạo ra những vấn đề khổng lồ cho các nhà máy lọc dầu ở khu vực châu Âu và châu Mỹ, với tình trạng ngừng hoạt động và các vấn đề xảy ra nhiều hơn và khó khắc phục hơn”.

Bên cạnh nhiệt độ tăng cao gây đe dọa đến hoạt động của các nhà máy lọc dầu và giá nhiên liệu, biến đổi khí hậu cũng gây ra thời tiết mùa Đông khắc nghiệt hơn trên khắp Bắc bán cầu, khi Thái Bình Dương ấm lên có thể di chuyển về phía Bắc và đẩy xoáy cực về phía Nam, gây ra những đợt lạnh ở Bắc Á, châu Âu và Bắc Mỹ, theo ông Henning Gloystein, Giám đốc về khí hậu năng lượng và nguồn lực tại Công ty tư vấn Eurasia Group. Đợt đóng băng tại Mỹ hồi cuối tháng 12 năm ngoái là một ví dụ cho điều đó, khi sản lượng lọc dầu đã giảm khoảng 2 triệu thùng/ngày.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An ninh nhiên liệu toàn cầu bị đe dọa bởi thời tiết nắng nóng