Ba Đình (Hà Nội): Hộ bà Nguyễn Thị Nội lấn chiếm sân chung, giết mổ gia cầm gây mất vệ sinh môi trường

Ngọc Ánh|23/11/2023 21:55
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhiều năm nay, tại khu vực sân chung ở tòa nhà E2, tập thể Thành Công, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP Hà Nội đã bị lấn chiếm và trở thành bãi trông giữ xe, khu giết mổ gà, vịt trái phép, gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh.

XEM VIDEO: Người dân "kêu cứu" vì đất công bị lấn chiếm

Vừa qua, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn  đã nhận được thông tin từ người dân khu tập thể Thành Công, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP Hà Nội.
Theo đó, các hộ dân này vô cùng bức xúc về việc gia đình bà Nguyễn Thị Nội lấn chiếm sân chung của khu tập thể làm địa điểm trông xe, cơi nới lấn chiếm, quây tôn ngăn ra các ô cho các hộ buôn bán nhỏ lẻ thuê giết mổ gà vịt… gây mất vệ sinh, ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân xung quanh. Các hộ dân nơi đây cũng vô cùng bức xúc vì vấn đề này đã xảy ra nhiều năm nay nhưng chưa được chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm.

Theo người dân nơi đây, họ rất hiểu và chia sẻ với cuộc sống hoàn cảnh bà Nguyễn Thị Nội. Đầu tháng 10/2023 bà Nguyễn Thị Nội lại tiếp tục lấn chiếm cố tình xây dựng thêm các phòng có diện tích nhỏ, xếp các thùng nhựa, vật liệu phế thải, ngăn chặn hết đường đi chung của mọi người tại khu tập thể này, chiếm hết lối đi vào nhà dân, tạo thành không gian riêng cho gia đình bà Nội. Hơn nữa, bà Nội cố tình dựng xe bừa bãi, đổ nước thải, nuôi chim phóng uế bừa bãi trước cửa nhà dân và nhà văn hoá của khu.

Chị Đ.T.N – người dân ở khu tập thể Thành Công cho biết: “Nhà tôi gần chợ cũng không xảy ra tình trạng mất vệ sinh như ở đây, đường đi lối lại không có. Cần kiến nghị lên cơ quan chức năng các cấp có thẩm quyền. Không nên để tình trạng giết mổ gia cầm làm ảnh hưởng đến môi trường của khu tập thể. Ngoài ra, Ba Đình là quận trung tâm của Thủ đô, việc giữ gìn vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị vô cùng quan trọng”.

“Nhà tôi ở ngay gần khu tập thể này. Tôi thấy, xung quanh khu vực nhà E2 này rất bẩn bởi mùi hôi từ chuồng ngan, gà. Đây là cái sân khu tập thể, thế mà bây giờ quây ra nuôi chó, túi nilon, giấy rác không khác gì đồng nát, làm chúng tôi sống bên cạnh rất ức chế. Chúng tôi mời phường xuống 2,3 lần cũng không giải quyết được vấn đề. Nói chung là cuộc sống của chúng tôi đang bị ảnh hưởng vì mùi hôi và ô nhiễm môi trường, chị N.T.H.H - cư dân ở đây vô cùng bức xúc chia sẻ.

img_5808.jpeg
img_5809.jpeg
Các lò giết mổ gà vịt trong khu tập thể gây mất vệ sinh môi trường
img_5812.jpeg
Sân chung của khu tập thể trở thành bãi gửi xe

Để ghi nhận tình hình thực tế, phóng viên của Moitruong.net.vn đã đến nơi người dân thông tin.  Tại đây, khi thấy có máy quay xuất hiện, gia đình bà Nguyễn Thị Nội đã có những hành động cản trở phóng viên ghi hình tác nghiệp và có lời qua tiếng lại thiếu chuẩn mực với người dân khu tập thể.

Theo ghi nhận, tại thời điểm phóng viên tác nghiệp, khu vực sân chung của tòa nhà E2 chật kín xe máy, thậm chí có những chiếc xe cũ đã để tại đây khá lâu, khắp các thân xe phủ kín bụi. Những thùng xốp, tấm sắt lớn và cả những chiếc phông bạt nilon chiếm hết chỗ của một phần sân phía sau. Các thùng nhựa, những tấm dát giường và cả các miếng gỗ lớn được quây hết thành hàng rào. Gia đình bà Nội đã cơi nới, quây tôn, xây dựng các căn phòng nhỏ để cho các hộ buôn bán nhỏ lẻ giết mổ gia cầm thuê, khiến cho mùi hôi thôi bốc lên, nước thải chưa được xử lý lan ra khắp khu tập thể làm cho môi trường bị ô nhiễm, người dân vừa phải chịu cảnh mất vệ sinh vừa phải chịu đựng tiếng ồn phát ra từ các loại gia cầm. 

Theo người dân cho biết, sau khi gửi đơn kiến nghị lên UBND phường Thành Công, bên phía phường cũng đã có những biện pháp giải quyết. Thế nhưng, vấn đề chưa được giải quyết thỏa đáng theo mong muốn của các hộ dân sinh sống tại đây và chỉ sau vài ngày, tình trạng lấn chiếm đất công sử dụng sai mục đích vẫn diễn ra.

Người dân nơi đây rất mong muốn được sự quan tâm, giúp đỡ của cơ quan chức năng quận Ba Đình, chính quyền phường Thành Công nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm việc bà Nguyễn Thị Nội lấn chiếm sân chung của khu tập thể làm điểm trông xe, cho các hộ kinh doanh giết mổ gia cầm gây mất vệ sinh trong khu tập thể, trả lại môi trường sạch sẽ và lối đi chung của các hộ dân nơi đây.

img_5813.jpeg
Dọn xong thì đâu lại vào đấy
img_5811.jpeg
Những thùng nhựa được quây quanh sân khu tập thể

Ông T.T.B – sống tại Khu tập thể Thành Công cho biết: “Tôi về đây đã được 9 năm, tình trạng này đã diễn ra 7 năm nay. Là hàng xóm chúng tôi cũng nhắc nhở dọn vệ sinh, cũng nhiều người nhắc nhở mà bà Nội không tiếp thu, gia đình bà Nội vẫn có tư tưởng lấn chiếm. Bây giờ gọn hơn nhiều vì chính quyền phường yêu cầu dọn vệ sinh (nhưng không theo kiến nghị của tôi là tháo dỡ những phần xây dựng trái phép, người ta chỉ dọn vệ sinh, đồng thời chúng  tôi cần sự thông thoáng.”

img_5810.jpeg
Người dân chật vật di chuyển khi xe của gia đình bà Nội đã chiếm hết đường đi

Mặc dù phóng viên đã nhiều lần liên hệ với Tổ trưởng Tổ dân phố số 18 cũng như Bí thư Chi bộ cụm E, khu tập thể Thành Công để lấy ý kiến về vấn đề này. Tuy nhiên, phóng viên đều nhận được câu trả lời là không biết đến vụ việc này hoặc từ chối gặp vì lý do bận.

Để có thông tin khách quan, đa chiều, phóng viên đã làm việc với ông Nguyễn Lê Quốc Toản – Phó Chủ tịch UBND phường Thành Công. Ông Toản cho biết: “Về vụ việc này, UBND phường cũng đã nhận được đơn của ông Bắc, bà Tâm phòng 108 E2. Sau đó, Ủy ban phường đã cử cán bộ Tổ quản lý trật tự phường và cán bộ địa chính xuống cơ sở cùng với khu dân cư họp hòa giải. Sau 2 lần hòa giải, 2 bên chưa thống nhất được với nhau. Đến ngày 20/11, Ủy ban phường đã mời 2 bên gia đình lên để làm việc cùng với cán bộ cơ sở để giải quyết vấn đề. Ủy ban phường đã yêu cầu gia đình bà Nội phải tháo dỡ phần diện tích lấn chiếm. Việc bà Nội có để một số đồ vật ở đấy để lấn chiếm sân chung, phường cũng đã xử lý và sẽ ban hành thông báo yêu cầu bà Nội thực hiện. Tại buổi làm việc, hai bên gia đình đã thống nhất kết luận của UBND phường và cam kết đến ngày 30/11 sẽ hoàn tất việc tháo dỡ cửa cũng như thu dọn các vật dụng lấn chiếm sân chung.

Được biết, ngày 21/11/2023 UBND phường Thành Công đã ra thông báo yêu cầu bà Nguyễn Thị Nội tự tháo dỡ cánh cửa tại khu vực bán gà, trả lại diện tích sử dụng chung cho tập thể. Không được cho thuê cho mượn đối với diện tích này. Phải di chuyển 2 bể nước đang đặt tại sân chung về khu vực nhà cũ (đã để trước đây). Thu dọn các vật dụng, cây cảnh của gia đình đang để trên sân chung, di chuyển lồng chim vào nhà. Nghiêm cấm lấn chiếm diện tích sử dụng chung. Thời gian thực hiện xong trước ngày 30/11/2023”.

img_5814.jpeg
Ông Nguyễn Lê Quốc Toản - Phó Chủ tịch UBND phường Thành Công

Kính đề nghị lãnh đạo UBND quận Ba Đình chỉ đạo cơ quan chức năng và UBND phường Thành Công kiểm tra, xử lý dứt điểm kiến nghị của người dân đối với vụ việc của hộ bà Nguyễn Thị Nội, để môi trường nơi đây luôn sạch đẹp, tình hình trật tự khu dân cư được ổn định.

Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Đình (Hà Nội): Hộ bà Nguyễn Thị Nội lấn chiếm sân chung, giết mổ gia cầm gây mất vệ sinh môi trường