Bà Rịa -Vũng Tàu: Cây nha đam cho nông dân thu nhập ổn định

Hà An|05/11/2020 01:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Với đặc tính chịu hạn tốt, dễ trồng, dễ chăm sóc, năng suất cao, nha đam đang là một trong những cây trồng mang lại nguồn thu ổn định cho nhiều nông dân tại huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Năm 2018, cây nha đam lần đầu tiên được đưa về trồng tại huyện Châu Đức. Đây là cây trồng có vốn đầu tư ít nhưng cho hiệu quả kinh tế cao. Sau 2 năm bén rễ trên vùng đất Châu Đức, cây nha đam đã đem lại hiệu quả kinh tế khá ổn định cho bà con nông dân.

Bà Hoàng Thị Huê, ngụ ấp Vĩnh An, xã Bình Giã, huyện Châu Đức là một trong nhưng hộ trồng nha đam đầu tiên của địa phương cho biết, loại cây này dễ trồng, phù hợp với đất đỏ pha sỏi đá và khí hậu khô nóng, sản lượng trung bình đạt 10 tấn/1.000m2/năm. Với 6.000m2 nha đam đang trồng, sau khi trừ chi phí, gia đình bà thu nhập khoảng 180 triệu đồng/năm. Nha đam do gia đình bà trồng hiện đang được các công ty ở Thành phố Hồ Chí Minh thu mua, thông qua sự giới thiệu, hỗ trợ của Hội Nông dân huyện Châu Đức.

Liên kết với doanh nghiệp trồng nha đam đang là hướng đi mới và cho thu nhập ổn định đối với nhiều hộ nông dân ở huyện Châu Đức

Nhận thấy hiệu quả kinh tế của cây nha đam, thời gian qua, Hội Nông dân huyện Châu Đức đã khuyến khích hội viên mở rộng thêm diện tích trồng. Từ 6.000m2 ban đầu, hiện diện tích trồng nha đam toàn huyện là 10ha, chủ yếu ở địa bàn xã Bình Ba, Suối Nghệ, Kim Long, Sơn Bình, Suối Rao…

Theo Hội Nông dân huyện Châu Đức, mô hình trồng cây nha đam trên địa bàn huyện được triển khai theo Nghị quyết 05/2018 của HĐND về chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế hộ trong nông nghiệp, thủy sản bằng hình thức hỗ trợ người dân mua hệ thống tưới tiết kiệm nước, giống cây trồng, vật nuôi, vật tư và thuốc bảo vệ thực vật.

Sau hơn 2 năm triển khai, mô hình đã mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Dự kiến đến cuối năm 2021, diện tích trồng nha đam trên địa bàn huyện sẽ tăng lên khoảng 50ha. Hội Nông dân huyện cũng đã phối hợp cùng doanh nghiệp cung cấp giống, hướng dẫn kỹ thuật, chuyển giao quy trình sản xuất cho các hộ tham gia trồng nha đam.

Để sản phẩm nha đam có đầu ra ổn định, ông Thân Xuân Động, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Châu Đức cho biết, đến nay Hội sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tìm kiếm thêm nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thu mua sản phẩm cho nông dân.

Hiện nay, toàn bộ sản lượng nha đam trên địa bàn huyện đều được các doanh nghiệp như Công ty Gavico, Nha đam Việt, Công ty cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt (Thành phố Hồ Chí Minh)… thu mua với giá từ 1.500-2.000 đồng/kg.

Ông Thân Xuân Động, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Châu Đức cho biết: Mô hình trồng cây nha đam trên địa bàn huyện được triển khai theo Nghị quyết 05/2018/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế hộ trong nông nghiệp, thủy sản bằng hình thức hỗ trợ người dân mua hệ thống tưới tiết kiệm nước, giống cây trồng, vật nuôi, vật tư và thuốc BVTV.

Sau hơn 2 năm triển khai, mô hình đã mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Từ 6 sào ban đầu, dự kiến đến cuối năm 2021, diện tích trồng nha đam trên địa bàn huyện sẽ tăng lên khoảng 50ha. Hội Nông dân phối hợp cùng DN cung cấp giống, hướng dẫn kỹ thuật, chuyển giao quy trình sản xuất cho các hộ tham gia trồng nha đam. Đặc biệt, Hội Nông dân cũng tư vấn, hướng dẫn người dân không mở rộng diện tích ồ ạt, tránh cung vượt cầu, dẫn đến tình trạng bị ép giá như nhiều loại cây trồng khác.

Hà An

Bài liên quan
  • Mở rộng hệ thống cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn
    Moitruong.net.vn – Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện Đề án “Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2020 – 2025”, nhằm đưa trái cây an toàn đến với đông đảo người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa -Vũng Tàu: Cây nha đam cho nông dân thu nhập ổn định