Bà Rịa-Vũng Tàu: Dừng hoạt động dây chuyền tái sinh axit tại 2 nhà máy thép

Hà Anh|09/06/2022 04:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 8/6, Sở TN-MT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, UBND tỉnh đã lập Đoàn kiểm tra quy trình xả thải và yêu cầu 2 nhà máy Tôn Hoa Sen-Phú Mỹ và Thép tấm lá Phú Mỹ ở KCN Phú Mỹ 1 dừng hoạt động dây chuyền tái sinh axit trước khi thải ra môi trường.

Trước đó, hàng trăm hộ dân sống tại khu phố Quảng Phú (phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) bức xúc vì phải chịu đựng khói từ nhà máy trong Khu công nghiệp Phú Mỹ 1 xả ra môi trường như sương mù, bao trùm cả khu phố, có mùi hóa chất nồng nặc. Tình trạng này đã diễn ra nhiều ngày qua.

Cứ vào khoảng 6h15, khi vừa thức dậy đứng trên các tòa nhà cao tầng, người dân đã thấy hai ống khói của một nhà máy trong Khu công nghiệp Phú Mỹ 1 xả khói thải ra môi trường có màu nâu đậm bất thường. Thỉnh thoảng, hai ống khói này lại chuyển qua màu nâu tím. Đến 7h thì khói đã phát tán mù mịt, bao trùm cả Khu công nghiệp Phú Mỹ 1, rồi lan rộng ra khu dân cư bên cạnh. Người dân còn ngửi thấy mùi hóa chất rất khó chịu.

Khói thải ra mù mịt, hôi mùi hóa chất từ các nhà máy trong Khu công nghiệp Phú Mỹ, khiến người dân bức xúc.

Ngày 7/6, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý các KCN tỉnh, Cảnh sát môi trường phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Phú Mỹ tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại Nhà máy thép tấm lá Phú Mỹ (KCN Phú Mỹ 1).

Tại buổi làm việc, ông Tô Ngọc Huy – Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thép tấm lá Phú Mỹ (VNSTEEL) đã báo cáo với đoàn kiểm tra về công tác sản xuất và vận hành hệ thống lò đốt, ống khói xả thải của nhà máy. Theo VNSTEEL, hiện đơn vị đang sản xuất thép tấm lá với công suất 405.000 tấn/năm. Lưu lượng xả thải 6.300m3/giờ. Tuy nhiên nhà máy chưa lắp đặt hệ thống quan trắc tự động về môi trường nên mẫu khí thải chưa được truyền dữ liệu về Trung tâm điều hành quan trắc tự động của tỉnh.

Đoàn đã kiểm tra thực tế quy trình vận hành hệ thống sản xuất, lò đốt và công tác bảo vệ môi trường nói chung của nhà máy, thực hiện lấy mẫu khí thải tại ống khói lò đốt. Đồng thời, đưa ra nhiều yêu cầu cần phải thực hiện như: tạm ngừng dây chuyền tái sinh axit sau khi kết thúc quy trình lấy mẫu, cho đến khi hoạt động dây chuyền sản xuất được đánh giá bảo đảm đáp ứng được yêu cầu vận hành an toàn, đạt quy chuẩn môi trường, khắc phục các hiện tượng phát thải như phản ánh.

Bên cạnh đó, nhà máy còn phải cung cấp quy trình sản xuất của các công đoạn sản xuất chính, quy trình xử lý của nhà máy trước ngày 9/6; khẩn trương hoàn thành việc lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động, liên tục đối với khí thải phát sinh từ quá trình tái sinh axit và lắp đặt camera giám sát ống khói thải… và những yêu cầu khác.

Công ty cũng đã thống nhất với các nội dung và yêu cầu mà đoàn kiểm tra đưa ra, cam kết hoàn thành việc lắp đặt hệ thống thiết bị quan trắc tự động liên tục cho khí thải trong quý III năm 2022.

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ và xét nghiệm mẫu thải để đưa ra kết luận chính thức. Đồng thời, tiến hành kiểm tra ở một số đơn vị khác trong khu công nghiệp.

Hà Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa-Vũng Tàu: Dừng hoạt động dây chuyền tái sinh axit tại 2 nhà máy thép