Bắc Bộ sắp đón đợt mưa lớn nhiều ngày

Nguyên Lâm|14/08/2023 17:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo dự báo, khoảng từ ngày 17-20/8 sẽ có các đợt mưa khá lớn ở miền núi phía Bắc. Tình trạng mưa lớn rồi lại nắng đan xen có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, người dân cần hết sức lưu ý.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (14/8), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An đang có mưa rào và dông cục bộ.

Dự báo chiều và đêm 14/8, ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi hơn 80mm.

Trong mưa dông đề phòng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt có thể xảy ra, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố ở các khu vực trên triển khai thực hiện việc theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền, nhân dân để chủ động phòng tránh.

mua-lu.jpg
Ảnh minh họa.

Các địa phương kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, đê điều, hồ đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra; khơi thông dòng chảy, xử lý kịp thời các sự cố công trình ngay từ giờ đầu.

Ngoài ra, khi trời mưa dông thường kéo theo gió mạnh, ngập nước, thậm chí là lốc xoáy và sét đánh gây nguy hiểm. Người dân nên cẩn thận với các thiết bị điện, điện tử... trong nhà bằng việc không sử dụng điện thoại có dây, điện thoại bàn khi trời mưa có sấm sét vì điện thoại có thể là nguyên nhân dẫn đến sét đánh gây tử vong.

TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai cho biết, quan sát ảnh mây vệ tinh cho thấy, khoảng từ ngày 17-20/8 sẽ có các đợt mưa khá lớn ở miền núi phía Bắc. Tình trạng mưa lớn rồi lại nắng đan xen là những điều kiện thuận lợi để xảy ra sạt lở đất, người dân cần hết sức lưu ý. Trong giai đoạn từ 18-21/8, miền Trung sẽ đón những đợt mưa rào rải rác, giảm nắng nóng.

TS Nguyễn Ngọc Huy phân tích, El Nino và La Nina tạo ra các hình thái thời tiết đối nghịch nhau cho các khu vực địa lý của Việt Nam, một loại làm cho nắng hạn nhiều hơn và cái còn lại gây ra nhiều mưa bão hơn. Tổng lượng mưa trung bình trong các năm có El Nino sẽ thấp, nhiệt độ sẽ cao và có nhiều đợt nắng nóng hơn so với các năm bị ảnh hưởng bởi La Nina. Mỗi vùng miền của Việt Nam có các đặc tính nhạy cảm khác nhau với cả hai hiện tượng thời tiết này. Từ đó, chúng ta cần xem xét mức độ tác động của El Nino và La Nina mỗi năm trên mỗi đặc điểm địa phương để tính toán mức độ ảnh hưởng, thiệt hại.

Với các năm La Nina, việc gây ra nhiều mưa lũ đi kèm với bão thì mọi người sẽ nhìn thấy các tác động ngay lập tức, như đổ nhà, cây cối, làm hư hỏng hạ tầng, có khi thiệt hại cả về người. Trái lại, hiện tượng khô hạn do El Nino tạo ra tác động rất chậm, và khó nhận diện hệ quả ngay. Hệ quả thường chỉ có thể nhìn thấy vào giữa hoặc cuối kỳ El Nino, khi mà tất cả khủng hoảng do nó gây ra đạt đỉnh,...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Bộ sắp đón đợt mưa lớn nhiều ngày