Bắc Giang (Bài 4): Vi phạm đê điều của công ty Hưng Giang không phải chỉ tháo dỡ trạm trộn bê tông TPA là xong

Hải Phong – Thuỳ Dương|26/08/2020 08:27
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đó là khẳng định của ông Lê Thành Chung – Chi cục trưởng chi cục thủy lợi tỉnh Bắc Giang trong buổi làm việc với PV Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống liên quan đến những vi phạm về đê điều của công ty Hưng Giang.

Xem VIDEO: Trạm trộn bê tông TPA, bãi nghiền than hoạt động trái phép “bức tử” môi trường, chính quyền có biết?

Như Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải trong bài viết ngày 27/7/2020: Bắc Giang – Bài 1: Trạm trộn bê tông TPA, bãi nghiền than hoạt động trái phép “bức tử” môi trường, chính quyền có biết?. Bài viết phản ánh trạm bê tông TPA nằm trên đất của công ty TNHH Hưng Giang và bãi tập kết, nghiền than của hộ ông Nguyễn Văn Tám tại thôn Văn Sơn, xã Tân Tiến, Tp. Bắc Giang chưa được cấp phép nhưng đã hoạt động rầm rộ suốt một thời gian dài “phá nát” mặt đê sông Thương, bã bê tông đổ tràn lan vô tội vạ vi phạm hành lang bảo vệ đê điều.

Liên quan đến trách nhiệm của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang trong công tác chỉ đạo kiểm tra xử lý vi phạm đê điều đối với 2 đơn vị trên. Trao đổi với PV vào ngày 12/8/2020 ông Nguyễn Văn Dĩnh – Phó Giám đốc Sở NN&PTNN tỉnh Bắc Giang cho biết: Để đảm bảo hành lang thoát lũ và an toàn cho hệ thống đê điều trong mùa mưa lũ, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc giải tỏa, xử lý các bến bãi vi phạm luật đê điều. Hằng năm trước mùa mưa lũ, Sở đã ban hành văn bản đôn đốc các huyện, thành phố thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đê điều và phòng chống thiên tai, yêu cầu giải tỏa xử lý các bến bãi, công trình vi phạm Luật đê điều.

>> Hoàng Mai (Hà Nội): Trạm trộn bê tông TPA “bức tử” môi trường, chung tay “băm nát” đường giao thông

Ông Nguyễn Văn Dĩnh – Phó Giám đốc Sở NN&PTNN tỉnh Bắc Giang cho biết: “Từ khi Công ty Hưng Giang manh nha xây dựng phần móng chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng chức năng xuống lập biên bản vi phạm và yêu cầu dừng thi công, nhưng Công ty này không chấp hành”

“Về vi phạm của Công ty Hưng Giang, chúng tôi có lực lượng chuyên trách quản lý đê điều nên đã chủ động kiểm tra, phát hiện lập biên bản vi phạm pháp luật về lĩnh vực đê điều và phòng chống thiên tai đối với công ty Hưng Giang ngay từ khi manh nha xây dựng phần móng. Về trách nhiệm của các sở ngành, thành phố đã được quy định rõ trong quy chế phối hợp trong công tác phòng ngừa, xử lý vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tại quyết định 14/2018/QĐ – UBND ngày 15/6/2018”, ông Dĩnh thông tin thêm.

Ông Lê Thành Chung – Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi cho biết: “Tất cả các hoạt động trong hành lang bảo vệ đê điều đều phải được các cơ quan chức năng cấp phép. Tuy nhiên, trạm trộn bê tông TPA trên đất của công ty Hưng Giang và bãi tập kết, nghiền than của ông Tám chưa được cấp phép”.

Ông Lê Thành Chung – Chi Cục trưởng Chi Cục Thủy Lợi tỉnh Bắc Giang làm việc với PV Moitruong.net.vn

Được biết trong 2 tháng đầu năm 2019, Hạt quản lý đê Tp. Bắc Giang đã 6 lần lập biên bản, tạm đình chỉ vì vi phạm pháp luật về lĩnh vực đê điều và phòng, chống thiên tai đối với vi phạm của công ty Hưng Giang. Biên bản đầu tiên lập ngày 03/01/2019 nêu rõ: Tại K16+500 đê tả Thương xã Tân Tiến, công ty Hưng Giang đã có hành vi vi phạm xây dựng công trình ở bãi sông, đang gia công cốt thép phần móng, cột công trình, quy mô: Phần móng: (12,3m x 5,2m x 0,6m) x 2 cấu kiện + (12m x 3,1m x 0,32m)x 2 cấu kiện. Cột: (0,5m x 0,5m x 1,8m) x12 cột/1 cấu kiện. Hạt quản lý đê đã yêu cầu công ty Hưng Giang dừng ngay hành vi vi phạm trên, khôi phục lại hiện trạng ban đầu xong trước 16h ngày 05/01/2020.

Mặc dù, bị lập biên bản đến 06 lần nhưng trạm trộn bê tông TPA trên đất của Công ty Hưng Giang vẫn ngang nhiên hoàn thiện và đi vào hoạt động, trước sự bất lực của chính quyền xã Tân Tiến và Tp. Bắc Giang

Các biên bản và quyết định tạm đình chỉ này đều được hạt quản lý đê gửi đến UBND xã Tân Tiến và Tp. Bắc Giang để ngăn chặn xử lý. Thế nhưng xã Tân Tiến và Tp. Bắc Giang đã không quyết liệt xử lý mà để vi phạm ngày càng “phình to”, từ con kiến biến thành con voi.

Công ty Hưng Giang đã bị cơ quan chức năng của ngành Nông nghiệp và PTNT lập biên bản đến 06 lần, nhưng Công ty Hưng Giang vẫn ngang nhiên lắp đặt Trạm trộn bê tông TPA trái phép và đưa vào hoạt động

Đến ngày 18/2/2020, Hạt quản lý đê Tp. Bắc Giang lập biên bản vi phạm lần 6. Đến lúc này thì trạm trộn bê tông TPA trên đất của công ty Hưng Giang đã thành hình hài. Cụ thể: Công ty Hưng Giang đã lắp đặt trạm trộn bê tông ở bãi sông, loại trạm trộn 90m3/h và 120m3/ giờ, xây cầu cân điện tử ở bãi sông, quy mô: 30,8m x 4,2m x 0,8m, xây dựng, lắp đặt phụ kiện của trạm trộn bê tông, lắp dựng ván khuôn, đổ bê tông ở bãi sông, quy mô: 115m x 52m x 0,15m. Hạt quản lý đê đã yêu cầu công ty Hưng Giang dừng ngay hành vi vi phạm trên, tháo dỡ công trình vi phạm, khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Vi phạm của công ty Hưng Giang đã được Hạt quản lý đê Tp. Bắc Giang thiết lập chỉ ra rõ ràng và gửi đến UBND xã Tân Tiến và Tp. Bắc Giang nhưng không hiểu vì lý do gì hơn 1 năm trôi qua công tác xử lý của chính quyền không được triệt để mà dùng dằng hết ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng khác khiến tuyến đê tả Thương bị xuống cấp nghiêm trọng, môi trường và cuộc sống của người dân thôn Văn Sơn bị đảo lộn.

Theo ông Chung việc xử phạt, cưỡng chế trạm bê tông thuộc trách nhiệm của UBND Tp. Bắc Giang. Chi cục thủy lợi chỉ là cơ quan quản lý nhà nước, khi phát hiện vi phạm thì kiểm tra, lập biên bản, ban hành quyết định tạm đình chỉ sau đó chuyển hồ sơ cho UBND xã Tân Tiến, UBND Tp. Bắc Giang xử lý.

Bãi than chất cao như núi vẫn hiên ngang tồn tại. Do không được che chắn đúng quy định, cho nên mỗi khi có cơn gió là thổi bay thẳng vào nhà dân

Ông Chung cho biết thêm: Sau khi nhận được chỉ đạo của lãnh đạo Sở về việc kiểm tra công tác di dời trạm bê tông TPA, ngày hôm qua (11/8/2020) tôi đã xuống trực tiếp kiểm tra thì công ty Hưng Giang xuất trình văn bản gửi chủ tịch UBND Tp. Bắc Giang báo cáo về việc tự giác tháo dỡ trạm bê tông xây dựng không phép trước ngày 31/8/2020. Sau đó tôi mới hỏi công ty có văn bản như thế thì thành phố đã trả lời đồng ý hay không chưa thì quản lý ở đó cho biết chưa nhận được văn bản trả lời của thành phố.

Như vậy khi thành phố chưa có văn bản trả lời đồng ý cho phép công ty Hưng Giang tự giác tháo dỡ thì các phòng ban của Tp. Bắc Giang và UBND xã Tân Tiến phải thực hiện nghiêm quyết định cưỡng chế ngày 11/6/2020.

Bên cạnh đó, ông Chung cũng khẳng định: Sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc hạt quản lý đê Tp. Bắc Giang theo dõi, đôn đốc UBND Tp. Bắc Giang tiếp tục yêu cầu công ty Hưng Giang giải tỏa, tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm theo quyết định cưỡng chế của thành phố Bắc Giang. Việc tháo dỡ này không phải đơn giản chỉ là tháo mỗi xilo trạm trộn bê tông đi là xong mà phải tháo dỡ cả hố móng, bê tông xung quanh, trả lại nguyên trạng như ban đầu. Nếu công ty Hưng Giang và thành phố Bắc Giang không chấp hành nghiêm sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm khi xảy ra sự cố.

Khi bị cơ quan báo chí phản ánh tình trạng lắp đặt trạm trộn bê tông trái phép, gây ô nhiễm môi trường, các cơ quan chức năng của Tp. Bắc Giang vào cuộc thì Công ty Hưng Giang mới chịu tháo dỡ 01 trạm Xilo bê tông

Việc xử lý tận gốc vi phạm là hết sức cần thiết bởi không ai biết được, đoán trước được thiên tai có thể ập đến lúc nào. Vì vậy UBND tỉnh Bắc Giang cần sát sao, chỉ đạo địa phương xử lý triệt để vi phạm của công ty Hưng Giang.

Theo nguồn tin của PV, bên kia đê trạm bê tông TPA đã liên kết với một công ty ở thôn Chỗ, xã Hương Gián, huyện Yên Dũng để đặt trạm trộn bê tông. Sở dĩ công ty Hưng Giang ì ạch tháo dỡ trạm bê tông TPA là vì đang đợi công ty kia hoàn thành các thủ tục pháp lý để sản xuất bê tông, sau đó san lấp mặt bằng, xây dựng móng bê tông, khi móng bê tông đã đủ tuổi thọ, đông cứng thì trạm bê tông TPA mới di dời được 1 xilo sang, còn 1 xilo đang đợi móng bên kia hoàn thiện sẽ di dời nốt sang. Được biết, làm như vậy thì trạm bê tông TPA chỉ cần cẩu rồi đưa sang bên kia lắp đặt luôn còn nếu tháo dỡ xong rồi mới lắp đặt thì sẽ gây thiệt hại về kinh tế.

Dư luận đang đặt dấu hỏi lớn về việc UBND Tp. Bắc Giang chậm trễ cưỡng chế trạm bê tông TPA và thái độ làm việc trốn tránh, vô trách nhiệm của lãnh đạo UBND xã Tân Tiến. Phải chăng có sự thỏa thuận, “đi đêm”, “làm luật” móc ngoặc ngầm giữa UBND Tp. Bắc Giang với trạm trộn bê tông TPA để đơn vị này hợp thức hóa, tìm được “nhà mới” rồi để cho tự tháo dỡ, như vậy sẽ vẹn cả đôi đường?

Đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các lực lượng chức năng vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có biểu hiện dung túng, bao che cho sai phạm.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Hải Phong – Thuỳ Dương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang (Bài 4): Vi phạm đê điều của công ty Hưng Giang không phải chỉ tháo dỡ trạm trộn bê tông TPA là xong