Bạc Liêu cần 3.400 tỉ đồng để khắc phục sạt lở tại 5 khu vực xung yếu

Hoàng Thơ|11/08/2024 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu có 77 khu vực sạt lở bờ sông, 6 khu vực sạt lở, cần hơn 3.400 tỉ đồng để thực hiện các giải pháp khắc phục.

Ngày 9/8, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng chủ trì họp đột xuất để nghe báo cáo về tình trạng sạt lở, sụt lún đất trên địa bàn.

1-2164.jpg
Ông Lữ Văn Hùng - Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bạc Liêu phát biểu chỉ đạo cuộc họp.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu, những năm gần đây, biến đổi khí hậu đã khiến tình hình thiên tai trên địa bàn diễn ra càng phức tạp và khó lường.

Cụ thể, từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn Bạc Liêu đã xảy ra 38 đợt lún đất, sạt lở bờ sông, bờ biển, với tổng chiều dài hơn 3,6km. Các đợt sạt lở đã làm thiệt hại 126 căn nhà của người dân, gần 300 căn nhà bị ảnh hưởng… Ước tổng thiệt hại hơn 23,5 tỉ đồng.

sat-lo(1).jpg
Kiểm tra thực tế các điểm sạt lở, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố phải cập nhật thường xuyên tình hình diễn biến sạt lở, sụt lún đất, để chủ động xử lí và khắc phục hậu quả tại chỗ.

Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thị xã Giá Rai, huyện Hồng Dân, huyện Đông Hải và thành phố Bạc Liêu đã xảy ra các đợt lún đất, sạt lở. Đây là hiện tượng lạ chưa từng xảy ra tại Bạc Liêu.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 77 khu vực sạt lở bờ sông, 6 khu vực sạt lở bờ biển, cần có những giải pháp khắc phục trước mắt cũng như lâu dài. Tuy nhiên, ngân sách tỉnh còn nhiều khó khăn nên đã kiến nghị Chính phủ xem xét, hỗ trợ cho tỉnh Bạc Liêu hơn 3.400 tỉ đồng thực hiện giải pháp khắc phục tại 5 khu vực sạt lở xung yếu… với tổng chiều dài gần 80km.

sat-lo-bien-nha-giap-01.jpg
Hiện, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu có 77 khu vực sạt lở bờ sông, 6 khu vực sạt lở bờ biển cần có biện pháp khắc phục trước mắt cũng như lâu dài.

Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát thật kỹ các điểm đã và đang có nguy cơ sạt lở để dự toán kinh phí khắc phục, cũng như đề xuất Trung ương hỗ trợ.

“UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương sớm xem xét bố trí chỗ ở tại các khu tái định cư để di dời dân từ các khu vực sạt lở và có nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn; Đối với vấn đề kinh phí để thực hiện các công trình, dự án cấp bách chống sạt lở. Đồng thời, UBND tỉnh và các ngành chức năng liên quan xem xét cụ thể, để kịp thời kiến nghị TW hỗ trợ để xử lý” - Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu đề nghị.

sat-lo-nhieu-noi-vin-01.jpg
Nhiều đoạn đường giao thông nông thôn sạt lở nghiêm trọng.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều, để giảm thiểu các tác động, tỉnh Bạc Liêu đã đưa ra các giải pháp để phòng, chống sụt lún đất, sạt lở bờ sông, bờ biển và đầu tư xây dựng các công trình phòng, chống sạt lở. Bởi hiện tại, những nơi sạt lở bờ biển hầu hết là không còn rừng phòng hộ.

sat-lo-bac-lieu-2.jpg
Bạc Liêu đối mặt với sạt lở, người dân trông chờ từng ngày khắc phục hậu quả, tạo ổn định trong sản xuất kinh doanh, an tâm sinh sống.

Dự báo tình hình sạt lở sẽ còn diễn biến phức tạp, vì vậy UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh phải cập nhật thường xuyên tình hình diễn biến sạt lở, sụt lún đất để chủ động xử lý và khắc phục hậu quả. UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương sớm xem xét bố trí chỗ ở tại các khu tái định cư để di dời dân từ các khu vực sạt lở và có nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Bạc Liêu cần 3.400 tỉ đồng để khắc phục sạt lở tại 5 khu vực xung yếu