Bắc Ninh (Bài 2): UBND huyện Quế Võ cố tình trốn tránh, vi phạm Luật báo chí và quy chế phát ngôn

Hải Phong – Dương Hiếu|08/03/2020 23:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mặc dù, phóng viên (PV) đã liên hệ làm việc với UBND huyện Quế Võ nhiều lần liên quan đến trạm trộn bê tông Bắc Ninh và BKB hoạt động gây ô nhiễm môi trường, nhưng lãnh đạo huyện Quế Võ vẫn cố tình né tránh, không làm việc với PV theo đúng quy định của pháp luật.

VIDEO 2: Bắc Ninh: UBND huyện Quế Võ cố tình trốn tránh, vi phạm Luật báo chí và quy chế phát ngôn

Vi phạm Luật báo chí và quy chế phát ngôn

Như đã thông tin, ngày 5/12/2019, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đăng tải bài viết: Quế Võ (Bắc Ninh): Trạm trộn bê tông Bắc Ninh và BKB hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Bài báo phản ánh trạm trộn bê tông Bắc Ninh và BKB nằm trong khu đô thị mới Quế Võ do công ty TNHH Tùng Bách làm chủ đầu tư đã hoạt động nhiều năm nay thường xuyên xả  bụi, tiếng ồn, nước thải gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Bên cạnh đó 2 trạm bê tông này còn có dấu hiệu khai thác nước dưới đất trái phép, vi phạm nghiêm trọng Luật tài nguyên nước.

Xe chở bê tông của trạm trộn bê tông Bắc Ninh đang ngang nhiên súc rửa xe rồi xả thẳng ra môi trường mà không qua bất kì hệ thống xử lý nào

Nhằm làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND huyện Quế Võ trong công tác chỉ đạo kiểm tra xử lý đối với 2 trạm trộn bê tông trên. Ngày 11/12/2019, PV Moitruong.net.vn đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Quế Võ, ông Nguyễn Duy Cảnh – Phó Chánh văn phòng UBND huyện là người tiếp nhận giấy giới thiệu và nội dung làm việc. Tuy nhiên sau nhiều lần liên hệ với ông Cảnh, PV luôn nhận được câu trả lời “Lãnh đạo huyện đều bận nên chưa thu xếp làm việc với bên em được. Hôm nào sắp xếp được anh báo lại sau nhé.”.

Sau hơn 2 tháng không nhận được hồi âm từ UBND huyện Quế Võ, mong muốn có thông tin kịp thời gửi đến bạn đọc, PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Hoàng Minh Xuyên – Chủ tịch UBND huyện Quế Võ, nhưng vị chủ tịch này không bắt máy, sau đó PV có nhắn tin nội dung làm việc cũng như lịch làm việc cho ông Xuyên nhưng cũng không nhận được phản hồi. PV liên hệ làm việc với chủ tịch huyện mà còn khó khăn đến vậy thì không hiểu những phản ánh của người dân có được vị chủ tịch này tiếp thu, chỉ đạo?.

Đường vào trạm trộn bê tông Bắc Ninh và BKB không được quét dọn thường xuyên, bụi đất phủ trắng lá cây mặt đường khiến mỗi khi xe chạy ra ngoài kéo theo một lớp bụi cuồn cuộn ra đường bay vào nhà dân

Đúng như lịch hẹn mà PV đã trao đổi với ông Xuyên, ngày 8h ngày 21/2/2020, PV có mặt tại UBND huyện Quế Võ thì được ông Trần Văn Ngà – Chánh Văn phòng UBND huyện thông tin lãnh đạo huyện đều bận nên giao cho phòng Tài nguyên môi trường làm việc.

Những tưởng lịch làm việc đã được UBND huyện thông báo trước cho phòng Tài nguyên và Môi trường, nhưng không, khi PV đến phòng Tài nguyên môi trường thì được bà Nguyễn Thị Dung – chuyên viên báo rằng lãnh đạo phòng đều bận. Sau đó bà Dung đã yêu cầu phóng viên để lại nội dung làm việc và các hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan đến việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường, đất đai đối với 2 đơn vị trên và  bà Dung cho biết ông Nguyễn Văn Bảng – Trưởng phòng TN&MT hẹn PV  làm việc vào thứ 6 tuần sau (ngày 28/2/2020).

Nhận thấy có điều gì đó “uẩn khúc” trong cách làm việc của lãnh đạo UBND huyện Quế Võ và phòng ban chuyên môn, PV đã liên hệ làm việc với ông Lê Hồng Phúc – Bí thư huyện Quế Võ. Ông Phúc cho biết sẽ yêu cầu Ủy ban cùng phòng chuyên môn phối hợp làm việc với PV.

Lãnh đạo huyện tiếp tục trốn tránh báo chí, chậm trễ vào cuộc kiểm tra

Đúng như lịch hẹn của ông Bảng – Trưởng phòng TNMT huyện Quế Võ, sáng ngày 28/2/2020 PV có mặt. Nhưng làm việc với PV chỉ có ông Nguyễn Đăng Oanh –  Phó phòng Tài nguyên Môi trường và bà Nguyễn Thị Dung – Chuyên viên với lý do ông Bảng bận tiếp dân. Và một lần nữa không có bất kì lãnh đạo huyện nào làm việc với cơ quan báo chí.

Khu vực sản xuất của trạm trộn bê tông BKB nhếch nhác, bùn đất nhầy nhụa

Hành vi của lãnh đạo UBND huyện Quế Võ đã vi phạm nghiêm trọng Luật báo chí, nghị định 09/2017/NĐ – CP của chính phủ và quy chế phát ngôn của UBND tỉnh Bắc Ninh. Cụ thể: Luật báo chí năm 2016 đã quy định: Trong phạm vi quyền hạn, nhiệm vụ của mình, các cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm có quyền và nghĩa vụ cung cấp thông tin cho báo chí. Việc trả lời trên báo chí và thời hạn trả lời được quy định tại khoản 1, 2 Điều 39, trong đó nêu rõ “Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được ý kiến, kiến nghị, phê bình, khiếu nại của tổ chức, công dân và tố cáo của công dân do cơ quan báo chí chuyển đến, người đứng đầu cơ quan, tổ chức có trách nhiệm thông báo cho cơ quan báo chí biết biện pháp giải quyết”.

Nghị định 09/2017/NĐ-CP của Chính phủ cũng quy định và hướng dẫn rõ hơn trách nhiệm người phát ngôn và thông tin cho báo chí. Theo đó, khoản 2 Điều 3 Nghị định 09/2017 đã quy định người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước (hoặc cấp phó được ủy quyền) có trách nhiệm “thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí”.

Nhất là, Quy chế phát ngôn và  cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh được ban hành kèm theo Quyết định số 04/2017/QĐ-UBND ngày 10/04/2017 của UBND tỉnh Bắc Ninh đã quy định cụ thể người phát ngôn, trách nhiệm và thời hạn xử lý thông tin báo chí. Theo đó, UBND tỉnh Bắc Ninh  đã quy định người: “Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh; Trường hợp Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị không thể thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thì ủy quyền cho cấp phó là Người được giao phụ trách cơ quan thực hiện việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Được biết, sau khi báo chí phản ánh, ngày 10/2/2020, tức là sau hơn 2 tháng Moitruong.net.vn phản ánh thì UBND huyện mới ban hành quyết định số 148/QĐ – UBND ngày 10/2/2020 về việc thành lập đoàn kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng trạm trộn bê tông của công ty CP bê tông Bắc Ninh và Công ty CP bê tông Bắc Ninh Kinh Bắc (BKB). Việc chậm trễ vào cuộc kiểm tra như vậy có đảm bảo xử lý kịp thời những sai phạm của 2 đơn vị trên?

Ông Nguyễn Đăng Oanh – Phó Trưởng phòng TNMT huyện Quế Võ cho biết: ” Sẽ báo cáo, tham mưu cho UBND huyện làm việc với công ty Tùng Bách, và sẽ kiên quyết xử lý nghiêm nhưng sai phạm nếu có” 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đăng Oanh – Phó Trưởng phòng TN&MT cho biết: Sau khi kiểm tra việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường, đất đai đối với trạm trộn bê tông Bắc Ninh và bê tông BKB, đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản xử phạt hành vi phạm hành chính và đang trình lãnh đạo UBND huyện kí.

Bà Nguyễn Thị Dung – chuyên viên phòng TNMT cho biết: Trạm bê tông Bắc Ninh được UBND huyện phê duyệt kế hoạch bảo vệ môi trường năm 2016 hoạt động với công suất 95 tấn/ngày, trạm bê tông BKB hoạt động được khoảng 1 năm nay, có 2 xilo với công suất 45 tấn/xilo và chưa được các cơ quan chức năng xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường.

Khi được hỏi về việc hằng năm UBND huyện có kiểm tra định kì về việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường, đất đai đối với 2 đơn vị trên không? Bà Dung cho biết: “Việc kiểm tra những năm trước chị không nắm được vì mới được giao phụ trách mảng môi trường từ năm 2019. Gần đây huyện có phối hợp với công an tỉnh kiểm tra công ty BKB và đã ra quyết định xử phạt đối với công ty này”.

Bà Nguyễn Thị Dung – Chuyên viên phòng TNMT huyện Quế Võ cho biết: “Tất cả các hồ sơ liên quan đến 2 trạm trộn bê tông đều đã trình cùng quyết định xử phạt để lãnh đạo huyện xem xét”

Nội dung bài báo mà Toà soạn Moitruong.net.vn phản ánh liên quan đến việc 2 trạm trộn bê tông đang có dấu hiệu khai thác nước dưới đất và xả nước thải vào nguồn nước trái phép nhưng theo bà Dung thì hành vi khai thác nước dưới đất của công bê tông Bắc Ninh đã bị cơ quan chức năng của huyện kiểm tra xử phạt nên đoàn kiểm tra không xác minh, xử phạt. Không lẽ phòng TNMT huyện Quế Võ làm việc theo kiểu cứ xử phạt rồi thì sẽ bỏ qua để cho sai phạm đó tiếp tục kéo dài?.

2 trạm trộn bê tông đang khoan giếng khai thác nước ngầm trái phép, vi phạm nghiêm trọng Luật tài nguyên nước

Còn đối với hành vi xả nước thải vào nguồn nước trái phép, bà Dung tiếp tục cho biết, 2 đơn vị sử dụng nước tuần hoàn, tái sử dụng. Tuy nhiên, đó chỉ là báo cáo trên văn bản, bằng những video, hình ảnh PV Moitruong.net.vn ghi nhận thực tế thì ngược lại nước thải từ quá trình rửa bồn bê tông được đổ xuống một hố rồi chảy ra đồng ruộng xung quanh khiến đất bị đông cứng lại. Vậy, không hiểu quy trình tuần hoàn được xử lý như thế nào? Đoàn kiểm tra của UBND huyện Quế Võ có kiểm tra thực tế, sát sao?.

>> Quế Võ (Bắc Ninh): Trạm trộn bê tông Bắc Ninh và BKB hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Bên cạnh đó, ông Oanh thông tin thêm: Khu đất mà trạm trộn bê tông Bắc Ninh và BKB đặt được quy hoạch làm khu hành chính và khu cây xanh trong dự án khu đô thị mới Quế Võ do công ty TNHH Tùng Bách làm chủ đầu tư. Vậy trong báo cáo đánh giá tác động môi trường của công ty Tùng Bách có được phép đặt 2 trạm bê tông ở đó không? Ông Oanh cho biết phòng TNMT chưa làm việc với công ty Tùng Bách nên không nắm bắt được.

Cũng theo ông Oanh cho biết sẽ báo cáo Ủy ban và sẽ làm việc với công ty Tùng Bách, nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định. Kể cả công ty bê tông Bắc Ninh có giấy phép xây dựng nhưng thực hiện không đúng quy định chúng tôi vẫn sẽ báo cáo với UBND huyện, thậm chí đề nghị UBND huyện có văn bản kiến nghị với UBND tỉnh xem xét, xử lý.

Như vậy, chỉ sau khi báo chí phản ánh thì UBND huyện mới kiểm tra và phát hiện ra sai phạm của công ty bê tông Bắc Ninh và bê tông BKB. Vậy, trước khi báo chí phản ánh huyện có kiểm tra? Liệu các cơ quan chức năng của huyện đã làm hết trách nhiệm hay chưa? Trả lời câu hỏi liên quan đến trách nhiệm, cả ông Oanh và bà Dung đều né tránh cho rằng: Tôi không phải là người phụ trách phát ngôn với cơ quan báo chí, những nội dung liên quan đến trách nhiệm xin phép không trả lời. Chúng tôi chỉ trao đổi vê mặt chuyên môn còn về phát ngôn thì PV gặp lãnh đạo ủy ban huyện người có chức năng, thẩm quyền.

VIDEO 1: Trạm trộn bê tông Bắc Ninh và BKB hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Tại buổi làm việc, PV đã đề nghị ông Oanh và bà Dung cung cấp biên bản kiểm tra, quyết định xử phạt, các thủ tục hồ sơ pháp lý như ngày 21/2 PV đã để lại, lúc này bà Dung lấy lý do: Tất cả các hồ sơ liên quan đều đã trình cùng quyết định xử phạt để lãnh đạo huyện xem xét. Khi nào có quyết định xử phạt tôi sẽ cung cấp cùng sau.

Tại điều 10 quy chế phát ngôn của UBND tỉnh Bắc Ninh nêu rõ: Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân không thực hiện, thực hiện không đúng hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định trong Quy chế này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Như vậy, đối chiếu với hành vi của lãnh đạo của UBND huyện Quế có được coi là thực hiện không đúng hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định trong quy chế phát ngôn? UBND tỉnh Bắc Ninh sẽ có biện pháp xử lý như thế nào đối với lãnh đạo UBND huyện Quế Võ? Câu hỏi này xin được gửi tới lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh.

Bên cạnh đó, đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành chức năng và UBND huyện Quế Võ vào cuộc kiểm tra những sai phạm trong việc chấp hành pháp luật đất đai của công ty TNHH Tùng Bách là chủ đầu tư dự án. Việc công ty Tùng Bách cho 2 trạm trộn bê tông đặt trong dự án như vậy có đúng quy hoạch và trong báo cáo đánh giá tác động môi trường hay không?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục  thông tin đến ban đọc

Hải Phong – Dương Hiếu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh (Bài 2): UBND huyện Quế Võ cố tình trốn tránh, vi phạm Luật báo chí và quy chế phát ngôn