Bắc Ninh: Các khu công nghiệp kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng khả quan

Trọng Nhân|27/07/2021 05:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đến thời điểm này có thể khẳng định, tỉnh Bắc Ninh đã kiểm soát, khống chế được dịch Covid-19. Hầu hết các doanh nghiệp đã trở lại hoạt động bình thường trong điều kiện mới, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.

Đến nay, tỉnh Bắc Ninh cơ bản khống chế được dịch; nhiều địa bàn đã, trở lại trạng thái bình thường mới, tỉnh đang tìm mọi biện pháp khả thi đưa công nhân ngoại tỉnh trở lại làm việc trên tinh thần tuân thủ tuyệt đối biện pháp chống dịch như xét nghiệm đủ 2 lần âm tính, ở lại tỉnh, không được tự do đi, về, nhằm bảo đảm đủ nhân lực vận hành sản xuất.

Để đảm bảo vừa an toàn chống dịch, vừa phát triển kinh tế, thời gian qua, Bắc Ninh đã khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp, với nhiều sáng tạo chưa từng có tiền lệ, đảm bảo đúng, trúng, kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, quyết tâm cao thực hiện “mục tiêu kép” không để đại dịch làm gián đoạn chuỗi liên kết toàn cầu, đứt gãy nền kinh tế.

Các doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh đã hồi phục sản xuất và nâng công suất hoạt động.

Hiện tại, các Khu công nghiệp Bắc Ninh (KCN) đã có 1.104/1.120 doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường so với trước khi có dịch, với tổng số lao động 314.203/320.485 người trở lại làm việc. Hầu hết các doanh nghiệp có ý thức cao trong công tác phòng chống dịch, tuân thủ đầy đủ các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch.

Khi sản xuất trong điều kiện bình thường, các công nhân ăn 3 bữa tại nhà máy, rời nhà máy sau 20h và phải thực hiện cam kết “2 điểm đến, 1 cung đường”, 21h hằng ngày nhà trọ điểm danh, công an và chính quyền xử phạt nếu công nhân ra đường và người kinh doanh khu vực nhà trọ còn bán hàng sau giờ này vì công nhân là đối tượng cần được bảo vệ.

Theo Ban Quản lý các KCN Bắc Ninh, với các biện pháp phòng chống dịch thành công bước đầu, hiệu quả thời gian qua, cùng việc quyết liệt, nhất quán, sáng tạo, kịp thời trong công tác phòng chống dịch được cộng đồng doanh nghiệp hài lòng, đánh giá cao, đến nay, hầu hết các doanh nghiệp đã trở lại hoạt động bình thường trong điều kiện mới. Hiện nay, doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh đang có rất nhiều đơn hàng. Dự báo, nếu dịch được kiểm soát tốt thì mặc dù bị ảnh hưởng của đợt dịch lần thứ 4, nhưng năm nay, các chỉ số về tăng trưởng ở các KCN Bắc Ninh sẽ rất khả quan.

Dự kiến cuối tháng 7, đầu tháng 8/2021, tỉnh khởi công KCN VSIP 2 cùng với trao giấy chứng nhận đầu tư trên 300 triệu USD, đồng thời khởi công KCN Thuận Thành 1 và trao giấy chứng nhận đầu tư cho các DN. Trong tháng 8, tháng 9/2021, sẽ tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư, giải phóng mặt bằng 4 KCN đã được thành lập thời gian qua, thành lập 2 KCN mới…

Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ tích cực giải phóng mặt bằng các KCN; công bố danh mục những dự án thu hút đầu tư trên các lĩnh vực. Các sở, ban, ngành tiếp tục cắt giảm thủ tục, thời gian tiếp nhận giải quyết hồ sơ cho DN và người dân; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh địa phương, nhằm tạo môi trường đầu tư thu hút cho DN; quan tâm giải quyết những đề xuất, kiến nghị, tháo gỡ khó khăn cho DN để bảo đảm kế hoạch sản xuất, hợp đồng đã ký kết…

Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Ninh cho biết, thời gian tới, Ban Quản lý sẽ tiếp tục bám sát thông tin diễn biến dịch ở các địa phương, đặc biệt các địa phương lân cận như: Hà Nội, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên để có giải pháp ngăn chặn kịp thời dịch bệnh.

Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế để tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người lao động bảo đảm nhanh, hiệu quả, đúng đối tượng.

Trong tình huống DN có ca F0, đề nghị Sở Y tế và UBND các huyện/thị xã/thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý các KCN để tiến hành xử lý nhanh nhất và sẽ sàng lọc nhanh, khoanh gọn để doanh nghiệp trở lại hoạt động nhanh nhất có thể, phun khử khuẩn, đưa lao động mới, sạch vào sản xuất ngay.

Trọng Nhân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Các khu công nghiệp kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng khả quan