Bang California đối mặt với tình trạng hạn hán tồi tệ nhất lịch sử

Theo NNVN|20/05/2021 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bản cập nhật giám sát hạn hán mới nhất của Mỹ mới được công bố cho thấy, gần như toàn bộ bang California đang trong giai đoạn khô hạn gay gắt nhất trong lịch sử.

Thảm họa cháy rừng tồi tệ năm 2018 đang có nguy cơ tái diễn ở California. Ảnh: Getty

Báo cáo hàng tuần cuối tháng Tư cho thấy 97,5% diện tích bang California bị hạn hán, thiếu nước, trong đó nhiều khu vực thuộc diện “bất thường”. Trong khi đó chỉ số này ở cùng thời điểm năm ngoái chỉ là 41,5%.

Số liệu cập nhật gần đây nhất cho thấy 87,95 diện tích bang California đang ở trong tình trạng hạn hán “nghiêm trọng”; 52,86% trong tình trạng hạn hán “cực độ”, bao gồm hầu hết các hạt Los Angeles, Ventura và San Bernardino. Ngoài ra một vùng rộng lớn dọc theo biên giới với bang láng giềng Nevada cũng bắt đầu bước vào giai đoạn khô hạn “chưa từng thấy”.

Hồi đầu tháng này, Thống đốc Gavin Newsom đã ban bố tình trạng hạn hán khẩn cấp ở hai hạt phía bắc California trong bối cảnh tình trạng khô hạn đang ảnh hưởng đến phần lớn tiểu bang miền Tây sau một mùa đông ít mưa. Trong đó các hạt Mendocino và Sonoma, nơi điều kiện hạn hán “đặc biệt nghiêm trọng”.

Ngoài ra California hiện đang phải chuẩn bị đối phó nguy cơ cháy rừng tàn khốc khi khoảng 3/4 bang miền Tây nước Mỹ đang nằm trong vùng “siêu hạn hán”, với các tuyến đường thủy quan trọng như sông Colorado và Rio Grande, dòng chảy đang bị xuống thấp nhất trong năm nay.

Trước đó, Ủy ban Kiểm soát Tài nguyên nước bang California hồi tháng 3 đã gửi cảnh báo sớm tới 40.000 hộ dân chủ sở hữu quyền về nước kêu gọi họ bắt đầu chiến dịch tiết kiệm bảo tồn nguồn nước. Cơ quan này kêu gọi người dân sử dụng nước cho nông nghiệp thật tiết kiệm, đồng thời khuyến cao người dân ở các đô thị trồng các hệ sinh cảnh chống hạn và thay thế các thiết bị gia dụng bằng các thiết bị tiết kiệm nước.

Theo NNVN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bang California đối mặt với tình trạng hạn hán tồi tệ nhất lịch sử