“Báo động đỏ” nguy cơ cháy rừng tại Phú Yên

Hoàng Quân|23/08/2021 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nắng nóng gay gắt, thời tiết khô hanh kéo dài đã và sẽ diễn ra tại Phú Yên, nguy cơ cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Dự báo, do ảnh hưởng của gió tây nam gây hiệu ứng phơn kết hợp với trường phân kỳ trên cao nên ở khu vực Trung Bộ đã và sẽ có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Tại khu vực Phú Yên, dự báo từ nay đến hết tháng 8/2021, tiếp tục xảy ra tình trạng nắng nóng trên diện rộng, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh có cấp dự báo cháy rừng liên tục ở cấp IV (cấp nguy hiểm) và cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm).

Theo Chi cục Kiểm lâm Phú Yên, hiện các huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh và Thị xã Sông Cầu đã liên tục cảnh báo nguy cơ cháy rừng ở cấp IV. Mới đây, đơn vị đã có thông báo khẩn cảnh báo về nguy cơ cháy rừng để thông tin đến các địa phương, chủ rừng, người dân biết, thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR).

Đồng thời, yêu cầu người dân, các chủ rừng tạm dừng mọi hoạt động dùng lửa trong rừng, ven rừng và các hoạt động xử lý thực bì bằng lửa, kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy rừng cao; thông báo số điện thoại, đường dây nóng cho UBND cấp xã, các chủ rừng trên địa bàn và người dân địa phương biết để thông tin kịp thời khi phát hiện lửa rừng, điểm cháy.

Hiện tỉnh Phú Yên xảy ra nắng nóng, thời tiết khô hanh, nguy cơ cháy rừng rất lớn. Ảnh: KS

Ông Lê Minh Cảnh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Xuân cho biết, trước diễn biến nắng nóng kéo dài, các địa phương có rừng như các xã Xuân Quang 1, Xuân Long và Phú Mỡ đang được cảnh báo cháy ở mức nguy hiểm.

Hiện huyện Đồng Xuân liên tục cảnh báo nguy cơ cháy rừng ở cấp IV đến các chủ rừng, chính quyền địa phương và người dân biết để chủ động phòng cháy. Phía Hạt kiểm lâm cũng đã phân lực lượng trực bảo vệ rừng và PCCCR 24/24 giờ, kể cả vào các ngày thứ 7, chủ nhật và ngày lễ.

Tương tự, ông Ngô Lê Hải, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Hòa cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn huyện xảy ra nắng nóng gay gắt, nhiều khu vực dự báo cháy rừng ở cấp IV nên đơn vị liên tục có thông báo đến các địa phương, chủ rừng và người dân chủ động phòng chống cháy rừng, dừng mọi hoạt động dùng lửa trong rừng, ven rừng và các hoạt động xử lý thực bì bằng lửa.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống chữa cháy rừng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến.

UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các chủ rừng thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin cảnh báo cháy rừng để chủ động triển khai phương án ứng phó. Các địa phương, đơn vị tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng chống chữa cháy rừng, kiểm tra lại lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để đảm bảo thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”.

Bên cạnh đó, trong thời điểm hanh khô kéo dài, cảnh báo nguy cơ cháy rừng từ cấp IV đến cấp V, lực lượng kiểm lâm cơ sở, cơ quan chức năng liên quan, các địa phương và chủ rừng phải đảm bảo lực lượng ứng trực tại các khu rừng trọng điểm cháy trên lâm phần, địa bàn quản lý để canh phòng, kiểm soát chặt chẽ người ra, vào rừng, tạm dừng các hoạt động xử lý thực bì bằng dùng lửa, phát hiện và khống chế kịp thời các điểm xuất phát cháy.

Hoàng Quân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Báo động đỏ” nguy cơ cháy rừng tại Phú Yên