Báo động ô nhiễm bụi từ các công trình xây dựng tại Hà Nội

Bích Thuần (t/h)|05/12/2018 09:34
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ở Việt Nam ô nhiễm môi trường trên địa bàn các đô thị lớn đang trở thành một vấn đề bức xúc, trong đó Hà Nội đang trở thành một trong những đô thị đứng đầu cả nước về ô nhiễm không khí. 

>>> Hà Nội: Cháy lớn tại tập thể cũ trên phố Tôn Thất Tùng, người dân hoảng loạn tháo chạy

>>> Kiên Giang: Tổ chức tết đón Tết Kỷ Hợi vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm

Ảnh minh họa.

Cùng với quá trình đô thị hóa, những năm qua, các công trình xây dựng tại Hà Nội thi nhau mọc lên như nấm sau mưa, bụi bẩn từ quá trình thi công đã khiến môi trường không khí tại Thủ đô ngày càng đáng báo động.

Đáng chú ý, theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do khí thải từ các phương tiện giao thông và các công trình xây dựng. Một trong những tuyến đường có thể kể đến như: Phạm Hùng, Trường Chinh, Tố Hữu, Nguyễn Trãi, quốc lộ 32, Phạm Ngọc Thạch và các tuyến đường vành đai đang có nhiều công trình xây dựng thi công nên đường phố thường xuyên hứng chịu bụi, bẩn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới giao thông và đời sống người dân khu vực.

Kết quả quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng cho thấy, khu vực đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm); Hàng Đậu (quận Hoàn Kiếm)… chỉ số chất lượng không khí thường xuyên ở mức kém. Nhiều nguyên nhân dẫn đến chỉ số này, trong đó có bụi phát sinh từ các công trình xây dựng…

Theo Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, từ đầu năm 2018 tới nay, Đội Thanh tra chuyên ngành số 2 (thuộc Thanh tra Sở Xây dựng) đã lập 2 đoàn kiểm tra công tác bảo đảm an toàn lao động và vệ sinh môi trường. Đoàn đã kiểm tra 84 dự án xây dựng, kết quả cho thấy, vẫn còn nhiều công trình chưa bảo đảm các tiêu chí về môi trường.

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi từ các công trình xây dựng các tổ chức, cá nhân khi tháo dỡ công trình cần tuân thủ đúng quy định về bảo vệ môi trường như: Phải che chắn, phun nước để giảm bụi, chỉ được làm trong những khung giờ nhất định và các phương tiện chuyên chở ra vào công trường phải được vệ sinh sạch sẽ. Các đơn vị thi công hè, đường phải nghiêm khắc hơn trong việc “làm gọn, dọn sạch” – không để vương vãi cát, xi măng, phế thải… sau khi thi công. Có như vậy, tình trạng ô nhiễm bụi, tiếng ồn… từ các công trình xây dựng mới giảm để trả lại môi trường trong lành cho Thủ đô.

Bích Thuần (t/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo động ô nhiễm bụi từ các công trình xây dựng tại Hà Nội