Bình Định: Mô hình sống xanh nơi công sở

Ái Trinh|15/06/2023 11:37
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ban đầu chỉ là một chậu hoa giấy của người bảo vệ, dần dần các khoảng trống trong khuôn viên Chi cục thủy sản Bình Định xuất hiện cả một vườn cây trái sum xuê do cán bộ, nhân viên cơ quan này tranh thủ thời gian rảnh rỗi tạo nên.

cs-xanh-noi-cong-so.jpg
Ông Lê Văn Nhị tranh thủ thời gian rảnh rỗi phun nước tưới cây

Người khởi xướng vườn cây trái làm xanh cơ quan, công sở chính là ông Lê Văn Nhị, nhân viên bảo vệ Chi cục Thủy sản Bình Định. Năm 2018, ông Nhị được nhận về làm bảo vệ tại Chi cục Thủy sản và ý tưởng trồng cây xuất hiện trong đầu người đàn ông này khi bắt gặp những khoảng không cỏ mọc um tùm của cơ quan.

“Tôi nhận làm bảo vệ tại Chi cục Thủy sản khi tuổi đã lớn, có việc thêm vui, có thêm nhiều mối quan hệ và tất nhiên là có thêm chút thu nhập. Công việc bảo vệ cũng khá rảnh rỗi, thấy có khoảnh đất trống khoảng vài mét vuông, mà cỏ mọc nhiều, tôi nảy ra ý định dọn dẹp để trồng rau, vừa làm sạch môi trường, tạo không khí trong lành, lại xanh mát. Được lãnh đạo cơ quan khuyến khích, tôi bắt tay vào thực hiện”, ông Nhị nhớ lại.

Theo chị Nguyễn Thị Thu Yến, Trưởng Phòng Hành chính tổng hợp, Chi cục Thủy sản, ban đầu thấy anh ấy trồng hoa giấy làm đẹp khoảnh sân cơ quan, sau đó trồng thêm khóm sả và một số loại rau thơm, chúng tôi động viên anh em trong cơ quan học theo. Từ đó, bên hông cơ quan xuất hiện một vườn cây trái sum xuê, từ giàm bầu bí xanh mơn mởn đến cây đu đủ trĩu quả. Ai nhìn cũng thích nên mỗi khi làm việc mệt mỏi lại xuống vườn ngắm cây, nhổ cỏ, tưới nước vừa thư giãn vừa tạo được không gian xanh nơi làm việc.

Sống xanh đang là xu hướng và định hướng của Nhà nước ta hiện nay, khi mà vấn đề ô nhiễm môi trường, đặc biệt là rác thải nhựa đang ngày càng trầm trọng. Đưa cây xanh vào nơi làm việc không chỉ tạo cảnh quan môi trường làm việc trong lành, gần gũi với thiên nhiên, tạo hiệu ứng thẩm mỹ mà còn giúp thanh lọc không khí, tốt cho sức khỏe, giúp cán bộ, người lao động cảm thấy dễ chịu, khiến tinh thần thoải mái từ đó tăng hiệu suất công việc mỗi ngày, góp phần chung vào sự phát triển xã hội.

Mô hình đưa vườn rau, sân hoa vào công sở hiện đang được tỉnh Bình Định khuyến khích nhân rộng. Tại UBND các xã/phường ven biển như Tam Quan Nam (TX Hoài Nhơn), xã Mỹ Thắng, Mỹ An (huyện Phù Mỹ) và trong khuôn viên nhiều cơ quan, các vườn rau sạch được trồng với đủ các loại hành, ớt, xả, rau cải, rau gia vị, rau muống...

Xây dựng cuộc sống xanh không quá khó như mọi người vẫn nghĩ. Không chỉ là kêu gọi bảo vệ môi trường trái đất hay ngăn chặn phá rừng, cuộc sống xanh đơn giản là những hành động nhỏ bé bằng ngày. Tiết kiệm nước góp phần tạo dựng cuộc sống xanh. Phân loại rác để tạo vòng quay tuần hoàn cho rác thải hay tiết kiệm điện, sửng dụng năng lượng xanh, thực phẩm xanh, làm cuộc sống trong lành hơn. Hay đơn giản là tạo không gian xanh nơi gia đình và công sở. Bảo vệ môi trường xanh là trách nhiệm của cộng đồng và mỗi cá nhân đều góp phần quyết định "tương lai xanh". Chỉ cần bỏ chút thời gian, điều chỉnh một chút thói quen, hướng tới sự tích cực là có thể góp phần tạo ra sự thay đổi lớn về môi trường sống.

Ở thành phố đất chật người đông, muốn có rau sạch để ăn nhiều gia đình thường trồng trong thùng xốp hay tận dụng không gian trên sân thượng. Còn ở Bình Định mô hình cơ quan xanh, công sở xanh với những vườn rau, cây ăn quả được trồng tận dụng từ những khoảng đất trống đang được nhân rộng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Mô hình sống xanh nơi công sở