Bình Định: Tăng cường vai trò của báo chí - truyền thông trong quảng bá thu hút đầu tư

Gia Hân|21/07/2023 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng 21/7, tại Trung tâm hội nghị tỉnh (thành phố Quy Nhơn, Bình Định) đã diễn ra Diễn đàn “Vai trò của báo chí-truyền thông trong quảng bá thu hút đầu tư vào tỉnh Bình Định”. Chương trình do UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) chủ trì.

Tham gia diễn đàn có có đại diện các cục, vụ thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành tỉnh; đại diện các doanh nghiệp, các diễn giả, các nhà nghiên cứu uy tín trong cả nước; lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo, đài tại Bình Định và khu vực miền Trung- Tây Nguyên…..

W_screenshot_20230721_114353_photos.jpg
Ông Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định phát biểu khai mạc tại Diễn đàn

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, đồng chí Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, Bình Định là tỉnh cực Nam của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển. Đặc biệt, hiện địa phương đang tập trung phát triển để trở thành Trung tâm văn hóa phía Nam của vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ theo định hướng tại Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 03/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Cạnh đó, cùng với cả nước, Bình Định cũng đang đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và đang có mặt trong nhóm những tỉnh, TP có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, từng bước vươn lên trở thành hạt nhân tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

W_20230721_100620.jpg
Tại Diễn đàn, các đại biểu đã có nhiều ý kiến đóng góp, trao đổi cùng cơ quan báo chí để  thu hút đầu tư các nhà đầu tư vào tỉnh Bình Định

“Những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã đưa Bình Định trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước, góp tích cực vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang khẳng định và cho biết thêm: Hiện nhiều doanh nghiệp đã đến và lựa chọn Bình Định để triển khai các dự án lớn, góp phần tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Những năm gần đây, Bình Định được các nhà đầu tư trong nước cũng như quốc tế biết đến nhiều hơn qua các sự kiện, hội nghị, chương trình xúc tiến đầu tư. Điển hình là tại Hội nghị triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 03/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Xúc tiến đầu tư Vùng tại tỉnh Bình Định vào đầu năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư “Dự án Tổ hợp Trung tâm nghiên cứu, sản xuất và đào tạo chuyên gia công nghệ FPT Software”, với tổng mức đầu tư trên 2.000 tỷ đồng cho Công ty Cổ phần FPT; trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư “Dự án sản xuất gạch ốp lát granite tại Cụm công nghiệp Bình Nghi mở rộng”, với công suất 18 triệu m3/năm, tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng cho Công ty cổ phần Công nghiệp Kamado.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang, từ đầu năm đến nay, Bình Định đã tổ chức các Đoàn công tác tham gia hội thảo xúc tiến đầu tư tại Thái Lan; tổ chức đoàn xúc tiến đầu tư tại Cộng hòa Liên bang Đức; tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp tại thành phố Sakai, Osaka của Nhật Bản và tham gia nhiều hội nghị, sự kiện xúc tiến đầu tư trong nước. Ngoài ra, để tạo diễn đàn gặp gỡ, kết nối nhà đầu tư với chính quyền địa phương, vai trò của báo chí - truyền thông trong xúc tiến quảng bá những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh luôn được địa phương chú ý quan tâm, qua đó đã góp phần đáng kể vào việc giới thiệu tiềm năng, lợi thế của địa phương đến với các nhà đầu tư, đưa Bình Định trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn.

“Thông qua hoạt động của mình, báo chí ngày càng khẳng định vai trò và đã đồng hành, thực hiện tốt chức năng thông tin, tuyên truyền, phản ánh, phân tích có chiều sâu, đưa tin kịp thời về các vấn đề nổi bật, những tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Qua đó, giúp tỉnh Bình Định truyền tải đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước hình ảnh của một địa phương năng động, sở hữu nhiều lợi thế trong phát triển các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, dịch vụ…; một địa phương đạt được nhiều thành tựu trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang khẳng định.

W_screenshot_20230721_124044_photos.jpg
Ông Đặng Khắc Lợi- Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin truyền thông) cho rằng báo chí là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường đầu tư cạnh tranh lành mạnh

Thông tin tại Diễn đàn, đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định cũng đã chia sẻ nhiều kết quả về thu hút đầu tư tại Bình Định thời gian qua. Trong đó, thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XX (nhiệm kỳ 2020-2025) của Đảng bộ tỉnh, Bình Định đã tập trung ưu tiên thu hút đầu tư vào 05 nhóm ngành trụ cột: Phát triển công nghiệp, phát triển du lịch, phát triển dịch vụ cảng và logistics (bao gồm cảng biển và cảng hàng không), phát triển nông- lâmg nghiệp- thuỷ sản dựa trên công nghệ cao, phát triển kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hoá.

Qua việc ưu tiên thu hút đầu tư này, đến nay Bình định đã thu hút đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài khá tích cực. Trong đó, riêng trong năm 2022, tỉnh đã thu hút 80 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đạt 19.394 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm 2023 tỉnh tiếp tục thu hút được 41 dự án với tổng vốn đăng ký 11.005 tỷ đồng, nâng tổng số dự án mà ỉnh đã thu hút đầu tư hiện nay lên 644 dự án, tổng vốn đầu tư trên 270 tỷ đồng.

Trong khi đó, năm 2022 Bình Định đã thu hút được 01 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn đăng ký 04 triệu USSD và 06 tháng đầu năm 2023 tỉnh thu hút thêm 01 dự án FDI mới với tổng vốn đăng ký 81.065 USD; đồng thời điều chỉnh 04 dự án FDI tăng vốn đăng ký lên 1,13 tỷ USD. Cạnh đó, tỏng 06 tháng đầu năm, Bình Định cũng đón tiếp 50 lượt nhà đầu tư, tổ chức quốc tế đến làm việc và tìm hiểu môi trường đầu tư của tỉnh.

Trong thời gian tới, Bình Định sẽ tập trung cải thiện hình ảnh, môi trường đầu tư, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc xây dựng hình ảnh thân thiện, an toàn, hiệu quả cho các nhà đầu tư khi đến đầu tư và tìm hiểu cơ hội đầu tư của tỉnh; không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp; tập trung thu hút các nhà đầu tư lớn có tiềm lực vốn, công nghệ tiên tiến để đầu tư vào các lĩnh vực lợi thế của tỉnh; đa dạng hoá các hình thức xúc tiến đầu tư tại chỗ làm trọng tâm để giữ chân các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước, đồng thời xúc tiến đầu tư thông qua hoạt động đối ngoại, hợp tác với các cơ quan, tổ chức ngoại giao, kinh tế, thương mại của Việt Nam ở nước ngoài; xây dựng danh mục thu hút đầu tư giai đoạn 2023-2025, trong đó xác định rõ các dự án trọng điểm tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Quy hoạch tỉnh, tiếp tục đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, hạ tầng giao thông…

Tại Diễn đàn, nhiều tham luận, ý kiến trao đổi đến từ Cục báo chí xuất bản, Cục thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông) và các cơ quan báo chí của tỉnh, khu vực, cả nước, các nhà nghiên cứu…. đã đặt ra nhiều giải pháp, những định hướng, gợi mở các hoạt động tăng cường truyền thông, quảng bá hình ảnh, thu hút đầu tư vào tỉnh Bình Định trong thời gian tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Tăng cường vai trò của báo chí - truyền thông trong quảng bá thu hút đầu tư